Nguy hiểm chực chờ khi cố vượt ở chốt đèn đỏ

18/11/2020 | 17:33 GMT+7

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế xảy ra tai nạn, thời gian qua, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã đầu tư lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba, ngã tư, nhiều nhất là ở thành phố Vị Thanh. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông của một bộ phận người dân chưa cao...

Nhiều xe vượt đèn đỏ tại cầu Lữ Quán, đường Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh. Ảnh: H.XUYÊN

Có mặt tại các ngã ba, ngã tư trên một số tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Vị Thanh, phóng viên ghi nhận hình ảnh nhiều chủ phương tiện chọn cách tăng ga, vượt vạch trắng, bất chấp mọi nguy hiểm khi chỉ còn vài giây đèn đỏ chuyển qua đèn xanh. Tuần rồi, tại chốt đèn đỏ giao nhau giữa hai đường Nguyễn Thái Học và Nguyễn Công Trứ, phường I, xảy ra vụ va chạm do cố vượt như vậy, hậu quả là người vi phạm trầy xước nhiều chỗ ở chân và tự khắc phục lỗi do mình gây ra.

Trung tá Trần Văn Phước, Phó Trưởng Công an thành phố Vị Thanh, cho biết: “Do việc chấp hành chưa nghiêm tín hiệu đèn giao thông của người dân nên thời gian qua trên địa bàn thành phố xảy ra các trường hợp va chạm, tai nạn giao thông ở các ngã đường - nơi bố trí đèn tín hiệu giao thông”.

Theo quy định, tín hiệu đèn giao thông có ba màu: màu xanh, cho phép đi; màu đỏ, phải dừng lại trước vạch dừng xe, nếu không có vạch sơn - vạch dừng xe, thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Về tín hiệu đèn vàng: là tín hiệu cảnh báo cho sự luân chuyển tín hiệu, báo hiệu người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường giảm tốc độ và phải dừng lại ở trước vạch sơn dừng lại theo quy định. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn thì phải nhanh chóng vượt qua khỏi giao lộ để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Cùng với hành vi vượt đèn đỏ thì một lỗi khác cũng phổ biến không kém, gây bức xúc cho người tham gia giao thông chính là lỗi dừng xe ngay vạch kẻ đường dành cho người đi bộ khi “chấp hành” tín hiệu đèn đỏ.

Theo Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thì người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng; đồng thời người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Riêng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng; còn đối với người điều khiển ô tô vi phạm lỗi này thì mức phạt tiền là từ 200.000 đến 400.000 đồng.

“Với mức phạt như thế, theo tôi là quá thấp. Tôi mong có sự điều chỉnh mức phạt theo hướng nâng lên để người tham gia giao thông chấp hành nghiêm hơn đối với Luật Giao thông đường bộ, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc”, anh Võ Thành Trung, ngụ xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh nói.

Gần cuối năm, đi lại, giao thương của bà con tăng cao, và ngày càng phức tạp vào những ngày cao điểm và vấn đề mất trật tự an toàn giao thông cũng thấy rõ. Việc tuyên truyền hay xử lý nghiêm vi phạm cũng chỉ là một vài giải pháp góp phần làm kéo giảm tình trạng trên. Căn cơ nhất vẫn là người tham gia giao thông tự mình nâng cao ý thức chấp hành, từ đó điều chỉnh hành vi cho đúng đắn, phù hợp trong việc chấp hành luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông…  

T.THỨC - H.XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>