Nhiều cách làm hay trong công tác xét xử

27/01/2023 | 07:45 GMT+7

Năm 2022, ngành tòa án cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu trong công tác xét xử, đảm bảo công lý, công bằng xã hội, tính nghiêm minh của pháp luật. Nhân hội nghị tổng kết công tác xét xử của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, phóng viên Báo Hậu Giang đã ghi nhận ý kiến của một số đại biểu về những cách làm hay trong công tác thụ lý, xét xử án trong năm.

Bà Trịnh Thị Bích Hạnh, Chánh Tòa hành chính, TAND tỉnh:

Xét xử án hành chính kịp thời, đúng luật định

- Năm 2022, dù gặp rất nhiều khó khăn về biên chế (Tòa hành chính hiện chỉ có 1 thẩm phán và 1 thư ký), tuy nhiên Tòa hành chính TAND tỉnh đã vượt qua khó khăn, qua đó trong năm qua đã giải quyết 14/16 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,5%, vượt 27,5% so với chỉ tiêu TAND tối cao giao, không có án hành chính bị hủy, sửa hay quá hạn luật định.

Đặc biệt, trong năm, Tòa hành chính đã phối hợp tổ chức thành công 3 phiên tòa trực tuyến tại các điểm cầu huyện Châu Thành, Châu Thành A, thành phố Ngã Bảy. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm trực tuyến kết nối 8 điểm cầu trên địa bàn tỉnh, qua đó phục vụ hiệu quả công tác cải cách tư pháp theo chỉ đạo của TAND tối cao.

Bước sang năm 2023, Tòa hành chính TAND tỉnh đánh giá là năm án hành chính có thể gia tăng và phức tạp hơn các năm trước do tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các dự án phát triển kinh tế, hạ tầng của tỉnh được triển khai ở nhiều địa phương. Do đó, trong năm 2023, đơn vị đặt ra quyết tâm cao để đẩy nhanh tiến độ giải quyết đối với các vụ án hành chính, tích cực nghiên cứu các quy định để hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ tăng cường xét xử trực tuyến đối với các vụ án hành chính để giảm thời gian, chi phí đi lại cho các đương sự.

Ông Nguyễn Đình Tiến, Chánh án TAND thị xã Long Mỹ:

Chú trọng hòa giải đối thoại trong giải quyết án

- Năm qua, đơn vị đã chuyển sang hòa giải, đối thoại tại tòa 192 hồ sơ vụ án đương sự có yêu cầu hòa giải viên, đã giải quyết 163 hồ sơ. Trong đó hòa giải thành 127 vụ, đạt tỷ lệ 77,91%; 20 vụ hòa giải không thành, 16 vụ việc không tiến hành hòa giải được chuyển sang tòa án giải quyết theo quy định. Các vụ việc do hòa giải viên hòa giải thành khi chuyển sang thẩm phán đều đủ điều kiện ra quyết định công nhận.

Để có thể làm tốt công tác hòa giải, nhất là khi triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, đơn vị đã đúc kết một số giải pháp như giữa đơn vị và hòa giải viên trong công tác hòa giải phải quyết tâm cùng thực hiện, với phương châm “Khó đến đâu - gỡ đến đó”. Song song đó, vẫn duy trì tốt công tác tuyên truyền, triển khai tổ chức thực hiện qua các mô hình hòa giải ngoài tòa, mô hình dân vận khéo, đặc biệt đơn vị đã lựa chọn chủ đề “Khéo trong công tác hòa giải các vụ việc hôn nhân và gia đình - Bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em” để đăng ký mô hình dân vận khéo cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng xây dựng kế hoạch, tổ chức, phối hợp thực hiện chặt chẽ giữa thẩm phán - hòa giải viên với cơ sở. Có tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm, đồng thời đề xuất khen thưởng, khích lệ kịp thời cho hòa giải viên có thành tích tốt. Cuối cùng, luôn gắn trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị cùng đồng hành, sâu sát trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, để đảm bảo hiệu quả công tác hòa giải.

Năm 2023, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác hòa giải tại tòa, đơn vị sẽ chú trọng triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động, giải thích, hòa giải giữa các đương sự, cũng như chú trọng phối hợp với các hòa giải viên triển khai Luật Đối thoại, hòa giải tại tòa án. Cùng với đó, phối hợp với các ban, ngành, địa phương triển khai làm tốt các mô hình dân vận khéo, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải tại tòa.

Bà Nguyễn Thị Thúy Ngoan, Chánh án TAND huyện Long Mỹ:

Hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan

- Năm 2022, đơn vị đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua, tỷ lệ giải quyết và xét xử so với cùng kỳ tăng 6,96%. Cụ thể, đã giải quyết và xét xử 527/547 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 96,34%. Tỷ lệ giải quyết án hình sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại đạt 100%. Tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 71%, trong năm đơn vị đã tổ chức được 14 phiên tòa xét xử trực tuyến, tiến hành công bố 386 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật lên cổng thông tin của ngành theo đúng quy định.

Về chất lượng xét xử, năm 2022 công tác giải quyết án của đơn vị đảm bảo không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình đảm bảo đúng quy định pháp luật; lượng án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan là 3 vụ, đảm bảo dưới chỉ tiêu được giao là 1,5%.

Năm 2023, TAND huyện Long Mỹ sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành, phân cấp hợp thẩm phán hợp lý để giải quyết các vụ việc một cách hiệu quả, chất lượng. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tiếp tục đề cao kỷ cương, kỷ luật, chủ động phối hợp giải quyết các vụ việc theo đúng thời hạn, tổ chức xét xử cả ngày thứ 7, chủ nhật để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu công tác năm.

B.B ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>