Những ngày đầu thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019

12/01/2020 | 14:09 GMT+7

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (Luật và Nghị định) có hiệu lực từ ngày 1-1-2020. Những ngày qua, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện vấn đề này.

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chuyển biến

19 giờ của một ngày đầu tháng 1, chúng tôi cùng với Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh kiểm tra việc chấp hành Luật và Nghị định này của người tham gia giao thông trên một số tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh, Đại lộ Võ Nguyên Giáp (phường IV); đường Trần Hưng Đạo, Võ Văn Kiệt (phường V)… Kiểm tra trên 20 trường hợp từ xe ô tô, xe gắn máy, xe ô tô tải hầu hết không ai vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, ngụ xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, lái xe tải gần 1 năm. Mấy ngày qua, Hoàng Anh thường xem, nghe Luật và Nghị định này trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, nên nghiêm túc thực hiện khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Anh Hoàng Anh nói: “Tôi rất tán thành việc tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bởi, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xuất phát từ lái xe điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia. Thực hiện nghiêm quy định sẽ thể hiện người có văn hóa khi tham gia giao thông”.

Tương tự, ông Trần Văn Minh, ở phường III, cho rằng, với mức xử phạt hành chính tăng và tăng thời gian tước giấy phép lái xe đối với người vi phạm Luật và Nghị định này khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, theo tôi là hoàn toàn hợp lý. Bởi như thế mới tăng răn đe đối với những trường hợp vi phạm, từ đó sẽ giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Đó cũng là nhận xét chung của nhiều người về Luật và Nghị định này khi ban hành và có hiệu lực. Theo trung tá Trần Quốc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh, thực hiện Luật và Nghị định này, mấy ngày đầu tháng 1-2020, đơn vị phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là mức xử phạt mới về vi phạm hành chính khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và được người dân ủng hộ, tán thành. Minh chứng, người bị xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm nồng độ cồn vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông giảm hẳn so với thời gian liền kề.

Còn tại huyện Châu Thành A, việc chấp hành Luật và Nghị định này mấy ngày qua được người dân thực hiện nghiêm túc. Cụ thể, tình trạng sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đi ngược chiều, không đội nón bảo hiểm, đặc biệt người đã uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã giảm hẳn.

Trung tá Trần Văn Hiền, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Châu Thành A, cho biết: “Ngoài phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi còn tuyên truyền, phát tờ rơi tại tổ xử phạt vi phạm hành chính và đăng ký xe. Nhìn chung, những ngày đầu thực hiện Luật và Nghị định này người dân ủng hộ và chấp hành rất tốt khi tham gia giao thông”.

Vẫn còn vi phạm

Khẳng định rằng, việc ban hành Luật và Nghị định này thể hiện sự tiến bộ, văn hóa, văn minh trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Song, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm.

Trường hợp của anh Nguyễn Văn Trạng, ngụ xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là minh chứng. Đang cùng với Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh tuần tra trên Đại lộ Võ Nguyên Giáp, thuộc phường IV, chúng tôi bắt gặp người đàn ông này điều khiển xe gắn máy mang biển số 68-622FJ có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.

Qua kiểm tra, lực lượng đo được nồng độ cồn người đàn ông này lên đến 0,794miligam/lít khí thở. “Với vi phạm này, anh Trạng sẽ bị xử phạt hành chính từ 6-8 triệu đồng. Đây là một trong gần 10 trường hợp bị chúng tôi xử phạt từ khi Luật và Nghị định này có hiệu lực đến nay. Thông thường, chúng tôi tuần tra 2 tổ/ca, nhưng từ khi Luật và Nghị định này có hiệu lực, có hôm tuần tra 4 tổ/ca, nhằm kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm”, trung tá Công cho biết.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Luật và Nghị định này đã đánh dấu bước tiến trong việc tăng nặng mức xử lý đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn và vi phạm Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Từ đó, tăng trách nhiệm của mọi người đối với cộng đồng, xã hội khi tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, bày tỏ: “Luật không cấm uống rượu, bia, nhưng phải uống có trách nhiệm, đồng thời từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu, bia không lái xe” như thói quen “đã lên xe máy là đội mũ bảo hiểm”. Trước mắt, để góp phần đưa Luật và Nghị định này vào cuộc sống cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, tuyên truyền của các cơ quan, đoàn thể để người dân nắm vững và thực hiện nghiêm túc”.

Năm 2019, mặc dù tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2018, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, trong đó vẫn còn người dân đã uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” đặt mục tiêu trong việc tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí. Do đó, các sở, ban, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT. Trong đó, chú trọng đến tuyên truyền Luật và Nghị định này nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân.

Theo dự báo của ngành chức năng, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, nhất là nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ diễn biến phức tạp, từ đó tiềm ẩn tai nạn giao thông. “Về vấn đề này, chúng tôi sẽ tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nồng độ cồn mà vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông từ quốc lộ, tỉnh lộ đến lộ nông thôn”, thượng tá Thận cho biết.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ khi Luật và Nghị định này có hiệu lực, đơn vị đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đến ngày 10-1, đã xử phạt 72 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với trên 300 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>