Nỗ lực trong công tác nội chính

01/07/2020 | 09:10 GMT+7

6 tháng đầu năm, công tác nội chính trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện hiệu quả, nghiêm minh, không để xảy ra án oan sai, khiếu nại kéo dài, mất an ninh, trật tự. Đánh giá về kết quả này, lãnh đạo một số cơ quan trong khối cho biết:

Ông Trương Đình Nghệ, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh:

- Từ đầu năm đến nay, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xét xử của ngành, tuy nhiên, Tòa án nhân dân hai cấp đã triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Trong đó, chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Cụ thể, sáu tháng đầu năm, toàn ngành thụ lý 3.332 vụ án các loại, giải quyết 2.302 vụ, đạt tỷ lệ trên 69%. Đối với án dân sự, hôn nhân - gia đình, thương mại được xét xử theo đúng quy định pháp luật, trong đó lượng án dân sự, hôn nhân gia đình thụ lý gần 2.879 vụ việc. Tòa án hai cấp cũng đã thực hiện việc động viên hòa giải để đương sự tự thỏa thuận với nhau, đến nay tỷ lệ hòa giải thành đạt khoảng 60%. Các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm đáng kể.

Từ đây đến cuối năm, nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng giải quyết án, ngành sẽ khẩn trương đưa các vụ án, vụ việc đã bị tạm dừng ra xét xử, giải quyết theo quy định của pháp luật trên cơ sở thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tập trung lên lịch xét xử, giải quyết các vụ việc kể cả vào ngày thứ bảy, chủ nhật để bảo đảm tiến độ, thời hạn giải quyết.

Ông Hồ Việt Thắng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh:

- Những tháng đầu năm, chất lượng công tác kiểm sát khởi tố, điều tra, truy tố đối với các vụ án hình sự được đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đối với công tác kiểm sát điều tra, do có sự phối hợp tốt giữa 2 cơ quan và giữa kiểm sát viên với điều tra viên nên trong suốt quá trình kiểm sát điều tra, khởi tố các vụ án đều đạt kết quả tốt. Từ đầu năm đến nay, ngành đã tiến hành truy tố 215 vụ/390 bị can.

Đối với công tác xét xử và giải quyết bồi thường oan sai theo yêu cầu, hiện ngành đang thụ lý giải quyết 4 vụ án có đơn yêu cầu bồi thường oan sai, trong đó đã tổ chức cải chính, công khai xin lỗi 2 trường hợp. Với những trường hợp còn lại, ngành đang xem xét tìm hướng giải quyết theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Những tháng cuối năm, ngành sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá đã đề ra nhằm đảm bảo tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; chủ động phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính trong đấu tranh với các loại tội phạm để qua đó giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh:

- Từ đầu năm đến nay, cơ quan thi hành án dân sự (THADS) 2 cấp trong tỉnh đã thụ lý 8.460 việc với số tiền 878 tỉ đồng, trong đó, tổng số án phải thi hành là 8.357 việc, số tiền 860 tỉ đồng. Đến nay, đã thi hành xong 3.160 việc, đạt tỷ lệ gần 47% với số tiền hơn 101 tỉ đồng.

Những tháng đầu năm, Cục THADS tỉnh còn phối hợp với viện kiểm sát, tòa án tiến hành rà soát các trường hợp bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, khó thi hành để báo cáo về Tổng Cục THADS định hướng xử lý. Công tác phân loại án thực hiện chính xác, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo tốt… Tuy nhiên, khó khăn của ngành hiện nay là số việc, số tiền phải thi hành án hiện khá nhiều; vẫn còn những sai sót trong hoạt động nghiệp vụ. Chưa kể, một số cán bộ ngành bị xử lý kỷ luật ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi hành án.

Để khắc phục những hạn chế trên, tới đây ngành THADS tỉnh sẽ củng cố lại công tác cán bộ; tiến hành phân loại án một cách khoa học; tổ chức họp bàn giải pháp sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài cũng như tăng cường công tác tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ thư ký, chấp hành viên nhằm hướng đến mục tiêu đạt và vượt chỉ tiêu được giao trong năm.

ĐÌNH BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>