Phá nhanh vụ án giết người, cướp tài sản

05/08/2020 | 06:23 GMT+7

Mới đây, tại ấp Long Thạnh, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, xảy ra một vụ giết người, cướp tài sản hết sức táo tợn. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ vào cuộc và chỉ sau vài giờ đã bắt được hung thủ.

Tên Huỳnh Văn An lúc mới bị bắt. Ảnh: T.PHONG

May mắn thoát chết trong gang tấc với gần chục vết đâm vào vùng gáy và trầy xước ở mặt, bà Huỳnh Thị Liên (67 tuổi) nhớ như in cái đêm kinh hoàng. Kể với cơ quan công an trên giường bệnh, bà Liên thì thào, do con cháu làm ăn xa nên sống một mình tại ấp Long Thạnh, xã Long Phú nhiều năm qua.

Hôm xảy ra sự việc là ngày 26-7, khoảng hơn 20 giờ, bà vừa vào mùng chợp mắt được một lúc thì bị một thanh niên ngồi lên người, trùm vải lên mặt rồi dùng vật nhọn đâm nhiều nhát đến khi bà không còn cử động.

Sau khi tỉnh lại, biết chắc đối tượng đã bỏ đi, bà Liên dùng hết sức còn lại bò ra con kênh trước nhà vừa bơi xuồng vừa kêu cứu, sau đó được hàng xóm đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ cấp cứu.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp cùng Công an thị xã Long Mỹ tiến hành điều tra, xác minh; đồng thời bắt gọn hung thủ gây án là Huỳnh Văn An (23 tuổi), ngụ ấp Long Thạnh, xã Long Phú, vào sáng sớm hôm sau.

Bước đầu tên An khai nhận, do biết bà Liên chỉ sống một mình, nhiều lần đi dự tiệc có đeo nhiều trang sức nên nảy sinh lòng tham. Khoảng thời gian đó, sau khi uống rượu, An về lấy dao đột nhập vào nhà bà Liên qua khe hở giữa vách tường nhà sau với mái tôn để lên nhà trước tấn công nạn nhân.

Sau khi gây án, nghĩ bà Liên chết nên An lục lọi lấy được 2 chiếc nhẫn, một sợi dây chuyền, 1 lắc tay bằng vàng và 900.000 đồng rồi đưa cho Nguyễn Văn Phương (26 tuổi), ngụ cùng ấp, bán 1 chiếc nhẫn, chiếc lắc ngay trong đêm rồi chia tiền nhau tiêu xài.

Trung tá Lê Quốc Hội, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cảnh báo, qua vụ án này cũng đề nghị người dân, trong sinh hoạt hàng ngày hay đi đám tiệc nên hạn chế đeo nhiều trang sức có giá trị, tránh không để người khác biết mình có nhiều tài sản.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thu hồi được gần hết số tài sản mà tên Huỳnh Văn An cướp được của nạn nhân và khởi tố đối tượng về hành vi giết người, cướp tài sản; ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Phương về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

“Đối với người già, phụ nữ, trẻ em khi sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh thì hạn chế ở nhà một mình; kiểm tra lại nhà cửa, phát hiện những lỗ hổng, khoảng trống nào có khả năng kẻ xấu đột nhập được thì khắc phục, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ”, trung tá Lê Quốc Hội nói thêm.

Điều 123 Bộ luật Hình sự quy định hình phạt đối với tội giết người là từ 7 năm đến 15 năm tù; 12 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình; chuẩn bị phạm tội giết người thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Điều 168 Bộ luật Hình sự quy định về tội cướp tài sản:

- Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

+ Làm chết người…          

 

T.PHONG - T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>