Phản hồi bài viết: “18 năm chưa thi hành xong bản án…”: Sẽ giải quyết dứt điểm

24/06/2020 | 07:59 GMT+7

Báo Hậu Giang số ra ngày 9-6-2020 có bài viết “18 năm chưa thi hành xong bản án...” phản ánh trường hợp của ông Nguyễn Thanh Hùng nhiều năm chưa nhận được phần tài sản theo bản án dù người phải thi hành án có thiện chí. Sau khi bài viết phản ánh, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện Vị Thủy đã vào cuộc xem xét lại vụ việc.

Bài viết “18 năm chưa thi hành xong bản án…”  trên Báo Hậu Giang, số báo 3.032, ngày 9-6-2020.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS huyện Vị Thủy, giao Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện có trách nhiệm thẩm tra lại hồ sơ thi hành án theo Quyết định số 292 ngày 18-10-2002 của Đội trưởng Đội Thi hành huyện Vị Thủy, nay là Chi cục THADS huyện Vị Thủy.

Theo Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Vị Thủy, trong quá trình thi hành án vụ việc của ông Nguyễn Thanh Hùng, ngày 9-6-2004, chấp hành viên phụ trách vụ việc đã lập biên bản giải quyết thi hành án ghi nhận việc gia đình ông Nguyễn Minh Trí giao phần đất có diện tích 472,75m2 cho gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng để khấu trừ toàn bộ số tiền phải thi hành án. Hai bên giao nhận xong và kết thúc việc thi hành án.

Đến ngày 13-11-2013, gia đình ông Hùng đã liên hệ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vị Thủy làm thủ tục đứng tên phần đất trên. Tuy nhiên, sau khi thực hiện việc đo đạc thì Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vị Thủy xác định phần đất trên không phải do ông Quân (cha của ông Trí) đứng tên nên không cấp giấy theo biên bản giải quyết ngày 9-6-2004 của cơ quan thi hành án.

Sau khi không thể đăng ký quyền sử dụng đất, ông Hùng đến Chi cục THADS huyện Vị Thủy trình bày ý kiến rằng, nếu gia đình ông không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đề nghị gia đình ông Trí nộp đủ số tiền theo bản án, ông sẽ giao trả lại phần đất đã nhận trước, nhưng đề nghị này của ông Hùng không được giải quyết.

Đến ngày 22-7-2017, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Vị Thủy phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vị Thủy, UBND xã Vị Đông tiến hành khảo sát, xác định lại thửa đất mà hai bên đã thỏa thuận giao nhận trước đây.

Theo ông Trương Hùng Cường, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Vị Thủy, qua khảo sát cho thấy: Thửa đất mà chấp hành viên cho hai bên thỏa thuận giao nhận trừ tiền thi hành án không phải do cha, mẹ của ông Nguyễn Minh Trí (ông Quân, bà Thiệt) đứng tên. Người đứng tên trên thửa đất là ông Nguyễn Văn Dũng (em ruột của ông Quân, đã mất) và bà Lê Thị Bé Tám.

Song song đó, thực tế phần đất trên do ông Quân, bà Thiệt sử dụng ổn định từ trước cho đến khi giao cho gia đình bà Lệ, bởi bản thân ông Quân, ông Dũng cũng không biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cấp sai thửa như trên.

Do đó, để thực hiện được việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Hùng đúng theo biên bản giải quyết thi hành ngày 9-6-2004 thì gia đình ông Dũng, bà Tám cùng với gia đình ông Quân, bà Thiệt phải trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vị Thủy thực hiện việc thu hồi giấy cũ, cấp lại giấy mới đúng phần đất trên cho ông Quân, bà Thiệt đang quản lý, sử dụng để thực hiện việc cấp giấy cho bà Lệ, ông Hùng theo biên bản trên.

Tuy nhiên, theo ông Trương Hùng Cường, hiện tại qua làm việc với gia đình bà Tám (vợ ông Dũng) thì bà Tám không thực hiện việc trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Chúng tôi đã chỉ đạo chấp hành viên tiến hành triệu tập ông Quân, bà Thiệt, bà Tám đến chi cục để giải quyết nhưng không ai đến, từ đó dẫn đến việc cấp giấy cho ông Nguyễn Thanh Hùng kéo dài và không thực hiện được”, ông Cường cho biết.

“Nếu trình tự, thủ tục đúng, đảm bảo theo quy định của pháp luật thì khẩn trương tiếp tục tổ chức thi hành. Trường hợp không đúng, không đảm bảo quy định pháp luật thì thực hiện thu hồi các văn có liên quan, đồng thời hướng dẫn ông Nguyễn Thanh Hùng thực hiện lại thủ tục thi hành án; báo cáo, đề xuất hướng giải quyết cho Chủ tịch UBND huyện trước ngày 30-6-2020”, ông Vui yêu cầu.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vị Thủy cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Vị Đông kiểm tra hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Hùng, tiến hành thẩm tra thực địa về phần đất thỏa thuận thi hành án…

Việc các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét lại vụ việc đơn giản nhưng kéo dài nhiều năm là điều rất đáng hoan nghênh; một hướng giải quyết dứt điểm sẽ là điều người dân đang mong chờ.

Báo Hậu Giang sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này!

 Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>