Quyết liệt phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép

22/05/2020 | 08:30 GMT+7

Thời gian qua, lực lượng chức năng trong tỉnh đã quyết liệt triển khai, thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá kịp thời và xử lý nghiêm những đối tượng tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Các đối tượng bị bắt giữ trong vụ tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên Quốc lộ 61 vào ngày 25-4-2020. Ảnh: HOÀI XUYÊN

Bốn vụ đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh với 333 đối tượng tham gia cùng 280 xe mô tô các loại bị lực lượng chức năng triệt phá gần đây được dư luận đồng tình ủng hộ. Đáng nói là các vụ đều được tổ chức chuyên nghiệp, có người cảnh giới; đối tượng tham gia đông, tuổi đời còn rất trẻ, đến từ nhiều tỉnh, thành. Nhất là hành vi manh động, hung tợn của các đối tượng sau khi bị lực lượng chức năng vây bắt.

Khoảng 23 giờ 50 phút ngày 25-4-2020, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động và Công an huyện Phụng Hiệp tổ chức vây bắt thành công nhóm đối tượng cả nam và nữ tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn qua địa bàn xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Ngoài 83 đối tượng cùng 86 xe mô tô bị bắt giữ, qua kiểm tra nhanh, bước đầu có 9 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 6 trường hợp dương tính với ma túy đá.

Trong đó, có một đối tượng không chấp hành đã chạy xe với tốc độ cao và đâm vào lực lượng làm nhiệm vụ, gây hư hỏng một xe mô tô của cảnh sát giao thông. Thượng tá Ngô Văn Bé Sáu, Phó phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, cho hay: “Qua làm việc, đối tượng đã khai nhận hành vi của mình. Chúng tôi đang phối hợp Công an huyện Phụng Hiệp tiến hành điều tra, khởi tố đối tượng này theo tội danh chống người thi hành công vụ”.

Cũng theo thượng tá Ngô Văn Bé Sáu, đơn vị đang tiếp tục điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi của các đối tượng nhằm xác định có hay không có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội đua xe trái phép thì sẽ tiến hành khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật. Trường hợp không có dấu hiệu của tội phạm hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông xử lý các đối tượng về hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép và các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Để góp phần phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, lực lượng chức năng Công an thành phố Vị Thanh còn tiến hành xử lý nghiêm những đối tượng điều khiển phương tiện có thay đổi kết cấu, đặc tính theo quy định của pháp luật. Đơn cử như trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố đã lập biên bản xử lý hành vi vi phạm của nhóm thanh thiếu niên tụ tập tại một địa điểm trên địa bàn phường V, do các phương tiện có số máy, dung tích xi lanh, màu sơn đã bị thay đổi đặc tính và chủ xe chưa đủ tuổi điều khiển theo quy định.

Tương tự, với sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh cũng đã phát hiện 15 thanh thiếu niên với 13 phương tiện có biểu hiện tụ tập chạy xe với tốc độ cao. “Sau khi làm việc rõ từng đối tượng, kiểm tra từng phương tiện, chúng tôi tập trung xử lý nghiêm vi phạm vì các xe này bộ phận giảm thanh có tiếng nổ, xe đã thay đổi kết cấu, đặc tính”, trung tá Trần Quốc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố Vị Thanh, cho biết.

Thượng tá Nguyễn Hùng Cường, Phó phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, thông tin theo kế hoạch được phê duyệt, đơn vị sẽ phân công, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn trên các tuyến quốc lộ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương trong công tác tuần tra, kiểm soát. Thông qua những biện pháp nghiệp vụ để xác định những đối tượng thanh thiếu niên thường hay tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Ngoài ra, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh, thành giáp ranh thực hiện quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa đua xe trái phép.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động thanh thiếu niên không tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép hay điều khiển xe mô tô, xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, tụ tập gây mất trật tự công cộng. Đối với những trường hợp vi phạm, chúng tôi cương quyết xử lý nghiêm”, thượng tá Nguyễn Hùng Cường nhấn mạnh.

Đua xe và cổ vũ đua xe trái phép là vấn đề nhức nhối, nguy hiểm, gây bức xúc trong Nhân dân, làm mất trật tự an toàn giao thông và tình hình an ninh, trật tự của địa phương. Do đó, để công tác phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép phát huy tối đa hiệu quả thì cần nhiều giải pháp đồng bộ cùng sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và lực lượng công an cũng như sự giúp đỡ tích cực của người dân trong phát hiện, xử lý các đối tượng cố tình vi phạm. 

HOÀI XUYÊN - NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>