Sai lầm của tuổi trẻ

01/12/2022 | 10:52 GMT+7

Lòng tham đã đẩy một thanh niên trẻ giỏi giang vào vết trượt dài không lối thoát. Ở tuổi 30, bị cáo phải ra trước tòa với bản án cao nhất có thể đến mức tử hình,...

Nguyễn Thành Liêm tại tòa. 

Đứng trước Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh ở phiên tòa ngày 24-11 vừa qua là bị cáo Nguyễn Thành Liêm (sinh năm 1991, ngụ tỉnh Kiên Giang) bị truy tố về tội danh tham ô tài sản.

Ngay từ đầu phiên tòa, Liêm đã lầm lũi cúi đầu nghe vị đại diện viện kiểm sát công bố cáo trạng.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo ở huyện Tân Hiệp, Kiên Giang. Biết gia đình hoàn cảnh khó khăn, Liêm cố gắng học hành nên với tấm bằng đại học loại khá đã giúp Liêm nhanh tìm được việc làm với vị trí nhân viên của Công ty Lương thực Sông Hậu.

Từ một nhân viên trẻ, nhiệt huyết, cần mẫn lao động, Liêm đã dần dành được sự tin tưởng của công ty để vào năm 27 tuổi, ở cái tuổi nhiều người trẻ còn bấp bênh thì Liêm đã được bổ nhiệm giữ chức Trưởng kho trung chuyển huyện Phụng Hiệp.

 Nhưng cuộc sống đâu chỉ toàn màu hồng, phát hiện quy định của công ty có nhiều sơ hở nên sau một thời gian ngắn, Liêm đã nảy sinh ý định rút ruột công quỹ.

Và từ đầu năm 2018 đến tháng 9-2020, Liêm đã lợi dụng vị trí công tác, cố ý làm trái các quy định, quy trình, thủ tục xuất hàng, tổ chức bán hàng.

Để đối phó với các lần kiểm tra đột xuất, định kỳ của công ty, Liêm tổ chức chất xếp hàng có giá trị thấp vào hàng có giá trị cao để cân kho, tự ý cho khách hàng gởi hàng không có chứng từ tại kho.

Ngoài ra, Liêm còn chỉ đạo xuất hàng ra khỏi kho không có chứng từ dẫn đến thất thoát hàng hóa gây thiệt hại cho Công ty Lương thực Sông Hậu.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Liêm “hô biến” tổng cộng hơn 4,2 tỉ đồng của khách và công ty vào túi riêng. Vụ việc bị phát giác, Liêm nộp lại 650 triệu đồng cho công ty.

Tại tòa, trình bày lý do phạm tội, Liêm bần thần. Thấy bị cáo không giữ được bình tĩnh, chủ tọa phải trấn an để bị cáo có thể trả lời thẩm vấn.

Gạt ngang nước mắt, Liêm thú nhận khoảng thời gian trước đó Liêm bắt đầu lao vào cờ bạc,... Đồng lương không nhiều, nhưng do trong tay thường xuyên giao dịch, giữ nhiều tiền của khách hàng nên nảy sinh lòng tham.

“Bị cáo biết là làm sai trái nhưng vì lúc đó nợ nhiều quá nên bị cáo đành làm liều,… Bị cáo đã lợi dụng những anh chị là khách quen để chiếm đoạt tiền và làm chứng từ khống”, Liêm cho biết.

Nhiều khách hàng từng giao dịch với Liêm đều đánh giá Liêm giỏi giang, năng động và lấy được lòng tin từ họ. “Thấy chú Liêm trẻ tuổi lại giỏi, khéo ăn khéo nói, nên tôi rất tin tưởng, lần nào công ty giao hàng tôi đều gửi ngay tiền lại cho chú Liêm để nộp về công ty, vậy mà, nỡ lòng nào chiếm đoạt tiền của tôi”, chị N., một bị hại chia sẻ.

Ông K., Giám đốc Công ty, cũng là người đã từng rất tin cậy Liêm, cho biết: “Liêm là một nhân viên giỏi, thời gian còn công tác, cậu ấy cũng đã giúp công ty, hỗ trợ hơn chục anh em công nhân có công ăn việc làm ổn định, vì vậy tôi cũng mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho cậu ấy một cơ hội làm lại cuộc đời”.

Phiên tòa hôm ấy, người thân của Liêm đến rất ít, chỉ có người mẹ tảo tần lặng lội đường xa đến để gặp con. Nghĩ về cuộc đời cậu con trai và bản án 20 năm tù về tội tham ô tài sản mà viện kiểm sát đề nghị, mẹ Liêm nước mắt vắn dài…

Bao lo toan, gánh nặng trút hết lên đôi vai người mẹ, cả cuộc đời làm lụng vất vả, chỉ trông chờ vào cậu con trai với tương lai xán lạn, thế nhưng cuộc đời không ai biết trước được chữ ngờ. Cậu con trai giỏi giang ngày nào chỉ vì chút toan tính đã thực hiện hành vi phạm pháp để rồi trượt dài vào phần đời tăm tối.

Giờ nghị án, ngồi ở hàng ghế phía dưới, người mẹ cố nhoài người về phía Liêm để động viên, nhắc nhở vài lời.

Nghe tòa tuyên án 17 năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 3,6 tỉ đồng, người mẹ òa khóc không sao nín được…

Ngước đôi mắt đỏ hoe sau cặp kính cận dày cộp, Liêm nhìn về phía người thân rồi khuất dần sau hành lang phòng xử.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>