Tệ nạn cờ bạc và những hệ lụy khôn lường

19/02/2020 | 08:34 GMT+7

Thời gian qua, cùng với ma túy thì tệ nạn cờ bạc tiếp tục là vấn đề nhức nhối của xã hội.

Đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Nương tại cơ quan điều tra.

Mặc dù các ngành chức năng đã mạnh tay xử lý cũng như tuyên truyền về hậu quả của cờ bạc nhưng nhiều người vẫn bất chấp lao vào. Để rồi tan nhà, nát cửa, mất hết tương lai, thậm chí trở thành những tội phạm nguy hiểm cho xã hội.

Khai báo tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Cẩm Nương, sinh năm 1992, ngụ phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, mới giật mình với những tội lỗi của bản thân mình vì mê cờ bạc mà ra.

Kéo áo lau nước mắt, Nương khai từ tháng 6-2019 đến khi bị bắt quả tang đang trộm tài sản của giáo viên tại một trường tiểu học ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, vào ngày 6-1 năm nay, đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng chục phi vụ.

Cụ thể, Nương đã trực tiếp gây ra 3 vụ cướp tài sản học sinh và 19 vụ trộm tài sản của giáo viên tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và hai huyện Giồng Riềng, Gò Quao thuộc tỉnh Kiên Giang. Qua đó lấy được nhiều tiền, điện thoại và vàng đem bán lấy tiền chơi số đề.

Trước đây, Nguyễn Thị Cẩm Nương cũng từng đi làm phụ hồ, tuy hơi vất vả nhưng không đến nỗi túng thiếu. Thời gian gần đây, do thất nghiệp, nhiều lần đi chơi gần nhà thấy người khác chơi số đề trúng nên ham rồi vướng vào hồi nào không hay. Càng chơi càng lậm, thua nhiều hơn thắng, do đó để có tiền gỡ gạc, Nương đã trượt dài trong tội lỗi.

Tương tự, vì mê cờ bạc mà Trương Đình Huy (25 tuổi), ngụ ấp Tạ Quang Tỷ, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, không bỏ sót bất cứ trận cầu nào từ trong nước lẫn quốc tế.

Sau thời gian thua nhiều hơn thắng, Huy đã lừa một người bạn ở huyện Vị Thủy, lấy chiếc ô tô trị giá hơn 900 triệu đồng đem cầm 100 triệu đồng. Qua điều tra, Công an huyện Vị Thủy đã khởi tố, bắt tạm giam với Huy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trương Đình Huy khai nguyên nhân đối tượng phạm tội là do nợ tiền cá độ đá banh hơn hai mươi triệu đồng nên nảy sinh ý định cầm xe của bạn để trả nợ. Thế nhưng, khi cầm xe xong, đối tượng nghĩ nếu trả nợ thì không có tiền chuộc xe nên tiếp tục cá độ đá banh và thua hết 100 triệu đồng.

Nói về những hệ lụy của tệ nạn cờ bạc, đại tá Đặng Thanh Giang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh, cho biết người chơi ban đầu có thể là chơi nhỏ, một vài ly nước, vài ngàn đồng mang tính giải trí.

Tuy nhiên, trong quá trình chơi có ăn, có thua thì máu cờ bạc nổi lên; từ đó chơi lớn dần, lớn dần, thậm chí là rất lớn, dẫn đến hệ lụy là gia đình mất hạnh phúc.

Cũng theo đại tá Đặng Thanh Giang, từ tệ nạn cờ bạc còn nảy sinh vấn đề cho vay nặng lãi, đòi tiền không được thì đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trong xã hội.

Theo thống kê của Công an tỉnh, chỉ trong vòng 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, công an toàn tỉnh đã bắt 25 vụ đánh bạc, trên 180 đối tượng tham gia, trong đó có vụ số tiền bị thu giữ lên đến vài trăm triệu đồng và đã có không ít người bị khởi tố, tạm giam về hành vi đánh bạc.

Điển hình như vào ngày 27-1 (mùng 3 Tết Nguyên đán Canh Tý) năm nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt quả tang 19 đối tượng đang lắc tài xỉu ăn thua bằng tiền ở khu vực 3, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy) và tạm giữ tổng cộng hơn 300 triệu đồng.

Đó là bài học đắt giá cho những ai ham mê cờ bạc trước khi quá muộn.

Bài, ảnh: THẾ PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>