Tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử án hình sự

29/06/2020 | 08:49 GMT+7

Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm việc xét xử đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

Một vụ án hình sự được đưa ra xét xử.

Đầu năm đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, tuy nhiên, tình hình tội phạm, nhất là tội phạm hình sự vẫn diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 146 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang dư luận. Vì vậy, việc xét xử các vụ án này một cách nghiêm minh, đúng quy định pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm được TAND tỉnh xem là nhiệm vụ hàng đầu.

Theo lãnh đạo TAND tỉnh, trước khi đưa vụ án ra xét xử, các thẩm phán được phân công nhiệm vụ đều báo cáo về tình tình, nội dung, hướng giải quyết vụ án. Đặc biệt, thời gian qua, các phiên tòa hình sự đều được tiến hành theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng tại phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp. Trong đó, đã có sự phân định rõ ba chức năng trong tố tụng gồm xét xử, buộc tội và bào chữa dựa trên cơ sở các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Ông Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh, cho biết: So với giai đoạn trước, số án hình sự hiện nay tăng cả về lượng và tính chất phức tạp. Tuy nhiên, công tác giải quyết án vẫn được đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục luật định. Các phiên tòa diễn ra an toàn, không có vụ án nào xử oan, bỏ lọt tội phạm hoặc để án quá hạn luật định… Sau mỗi phiên tòa, hội đồng xét xử đều tổ chức đánh giá các mặt đạt được và mặt hạn chế cần khắc phục nhằm rút kinh nghiệm.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng, hội thẩm nhân dân tỉnh, cho biết: “Bình quân mỗi năm, một hội thẩm nhân dân tỉnh tham gia xét xử hơn 10 vụ án hình sự. Tôi cho rằng các hội thẩm luôn chủ động nghiên cứu trước vụ án, tìm hiểu các văn bản pháp luật liên quan, góp phần xét xử đúng người, đúng tội, thấu tình đạt lý. Quá trình tham gia xét xử, tôi cũng như nhiều hội thẩm khác còn chỉ ra cho bị cáo nhận thấy được hành vi sai trái để tu dưỡng, rèn luyện bản thân và nhằm tuyên truyền giáo dục chung”.

Theo TAND tỉnh, điểm nổi bật trong công tác xét xử các vụ án hình sự là tòa án hai cấp luôn đặc biệt chú trọng đến việc tranh tụng tại phiên tòa. Tòa không hạn chế thời gian dành cho tranh tụng, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày các ý kiến của mình. Trên cơ sở kết quả tranh tụng, hội đồng xét xử đưa ra các phán quyết đúng pháp luật, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp còn đặc biệt chú trọng đến việc đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án hình sự. Đối với những vụ án hình sự được dư luận quan tâm, TAND hai cấp đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, truy tố nhanh chóng để hoàn thiện hồ sơ đưa ra xét xử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Nổi bật thời gian qua là nhiều vụ trọng án về tội phạm giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản được xử kịp thời như vụ Nguyễn Võ Nhật Vy phạm tội tham ô tài sản; Nguyễn Văn No, Võ Văn Tư phạm tội giết người,..

Song song với nâng cao chất lượng xét xử, tính đến nay, TAND hai cấp trong tỉnh đã công bố gần 5.100 bản án, quyết định các loại, trong đó có gần 1.000 bản án hình sự. Việc công bố các bản án, quyết định đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ dư luận, giúp người dân tiếp cận, giám sát, đánh giá các phán xét của tòa án, đồng thời nâng cao tinh thần, trách nhiệm của thẩm phán trước phán quyết nhân danh Nhà nước. Nhờ vậy, người dân dễ dàng kiểm tra, giám sát hoạt động của tòa án.

Ông Trương Đình Nghệ cũng cho biết thêm: “Từ đây đến cuối năm là giai đoạn quan trọng của ngành trong hoàn thành chỉ tiêu công tác xét xử năm 2020. Do đó, ngành sẽ đẩy mạnh xét xử các vụ án hình sự đảm bảo thời gian theo luật định, cũng như sớm đưa ra xét xử các vụ án nghiêm trọng, có tính chất đặc biệt để kịp thời răn đe tội phạm, đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>