Vướng mắc trong giao tài sản thi hành án

30/07/2020 | 07:41 GMT+7

Bên phải thi hành án có tài sản nhưng do bên thứ ba đang nắm giữ, trong khi người được thi hành án yêu cầu cơ quan thi hành án buộc bên thứ ba giao tài sản. Việc thi hành án sẽ giải quyết ra sao ?

Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh gửi đơn phản ánh đến Báo Hậu Giang vì vụ việc của bà bị chậm thi hành án.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thanh, ngụ ấp 1, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, gửi đơn đến Báo Hậu Giang phản ánh, theo Bản án số 134 ngày 8-7-2016 của Tòa án nhân dân tỉnh tuyên buộc bà Phạm Thị Quen, ngụ ấp 1, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, có nghĩa vụ phải trả cho bà Thanh số tiền 614 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được bản án, bà Thanh đã nộp đơn yêu cầu thi hành án tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Long Mỹ.

Sau khi tiếp nhận đơn của bà Thanh, ngày 19-8-2016, đơn vị này đã ban hành Quyết định thi hành án số 576 yêu cầu bà Phạm Thị Quen phải thi hành án trả cho bà Thanh số tiền 614 triệu đồng cùng với tiền lãi suất chậm thi hành án, tuy nhiên bà Quen không tự nguyện thi hành.

Sau nhiều lần yêu cầu bà Quen trả tiền nhưng không thành, gia đình bà Thanh đến Chi cục THADS huyện Long Mỹ yêu cầu thi hành án thì được biết, bà Quen hiện được Nhà nước bồi hoàn số tiền 1,8 tỉ đồng do giải phóng mặt bằng để xây dựng trụ sở Công an huyện Long Mỹ, số tiền trên được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh giữ do bà Quen vẫn chưa đồng ý nhận tiền.

Ngay sau đó, bà Thanh tiếp tục yêu cầu được thi hành án thì đến ngày 19-2-2020, Chi cục THADS huyện Long Mỹ đã ra quyết định về việc thu tiền của người phải thi hành án đang do người thứ ba giữ và cho biết đơn vị sẽ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để tiến hành giao số tiền bà Quen phải thi hành án cho bà Thanh.

Đến ngày 4-6-2020, do bà Quen không bàn giao mặt bằng và chưa nhận tiền, UBND huyện Long Mỹ đã tiến hành cưỡng chế hành chính buộc bà Quen trao trả mặt bằng cho Công an huyện Long Mỹ và buổi cưỡng chế thành công. Tuy nhiên, khi liên hệ với Chi cục THADS huyện Long Mỹ thì bà Thanh được đơn vị này cho biết, hiện đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chưa thống nhất phối hợp chi tiền của bà Quen cho cơ quan thi hành án, với lý do khi nào bà Quen đến ký nhận thì trung tâm mới tiến hành chi trả và thông báo cho Chi cục THADS huyện Long Mỹ đến thu.  

“Theo tôi được biết, việc Chi cục THADS huyện Long Mỹ ra quyết định thu tiền của người phải thi hành án đang do người thứ ba giữ, cụ thể là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, thì trung tâm phải có trách nhiệm phối hợp cùng thi hành án để chi số tiền theo quyết định thi hành án cho tôi. Việc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh nói là khi nào bà Quen đến nhận tiền thì mới chi tiền, nhưng nếu trường hợp bà Quen không đến nhận tiền thì vụ việc của tôi chẳng lẽ bỏ luôn, không thi hành”, bà Thanh bức xúc cho biết.

Để làm rõ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hậu Giang đã liên hệ với ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục THADS tỉnh để tìm hiểu rõ vụ việc.

Qua trao đổi, ông Toàn cho biết, trường hợp của bà Thanh đã được cơ quan THADS huyện Long Mỹ ban hành các quyết định thi hành án theo đúng trình tự, thủ tục. Tuy nhiên, đối với người phải thi hành án là bà Phạm Thị Quen, hiện bà Quen có phần đất nằm trong dự án xây dựng trụ sở Công an huyện Long Mỹ, tuy nhiên quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án này bà Quen không đồng ý với giá đất bồi thường nên không nhận tiền bồi hoàn và tiến hành khiếu kiện. Hiện vụ việc của bà Quen đã được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm và bà Quen tiếp tục có đơn kháng cáo.

Ông Toàn cũng thông tin thêm, đối với số tiền bồi thường của bà Quen hiện do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh giữ. Mặc dù vậy, theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thì đơn vị này không phải là người thứ ba nắm giữ tài sản, mà chỉ làm thuê cho đơn vị chủ đầu tư là Công an tỉnh, do đó trung tâm chưa thống nhất việc chi tiền cho Chi cục THADS huyện Long Mỹ để thi hành án cho bà Thanh.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về hướng giải quyết của vụ việc, ông Toàn cho biết, trong thời gian tới, Cục THADS tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị có liên quan là Công an tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND huyện Long Mỹ, nếu các đơn vị thống nhất sẽ tiến hành trích một phần trong số tiền bồi hoàn của bà Quen cho Chi cục THADS huyện Long Mỹ để thi hành án cho bà Thanh. “Còn trong trường hợp các bên không thống nhất được hướng giải quyết thì Cục THADS tỉnh sẽ báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh để xin ý kiến giải quyết dứt điểm”, ông Toàn nhấn mạnh.

Điều 91 Luật Thi hành án dân sự năm 2014 quy định về kê biên tài sản của người phải thi hành án đang do người thứ ba giữ:

 

Trường hợp xác định người thứ ba đang giữ tài sản của người phải thi hành án, kể cả trường hợp tài sản được xác định bằng bản án, quyết định khác thì chấp hành viên ra quyết định kê biên tài sản đó để thi hành án; trường hợp người thứ ba không tự nguyện giao tài sản thì chấp hành viên cưỡng chế buộc họ phải giao tài sản để thi hành án.

Trường hợp tài sản kê biên đang cho thuê thì người thuê được tiếp tục thuê theo hợp đồng đã giao kết.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>