Anh Phố tay không bắt trộm

09/12/2019 | 07:48 GMT+7

Nghe kể lại câu chuyện một mình lừa hai tên trộm xe máy đến gặp công an, thấy khâm phục anh Nguyễn Văn Phố, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh.

Anh Phố (trái) bên chiếc xe bị trộm đã được công an bàn giao lại cho chủ - anh Hớn Yên (người đứng giữa).

Bây giờ, mỗi lần đi đâu về đến nhà, anh Ngô Hớn Yên, ở ấp Thạnh Thắng, chạy xe thẳng vào nhà sau hoặc đậu trên hành lang, chỗ dễ dàng quan sát từ trong nhà, bước xuống xe là khóa cổ cẩn thận. Bởi sau lần tưởng đâu chiếc Sirus còn khá mới đã… một đi không trở lại, anh đã kỹ càng hơn với chiếc xe đã gắn bó với mình lâu nay. Người đã bắt được bọn trộm xe của anh Hớn Yên chính là anh Phố.

Đến gặp anh Phố vào một ngày đầu tháng 12, anh kể lại, cách nay 2 tháng, vào buổi chiều muộn, con rể của anh từ Thành phố Hồ Chí Minh đi xe đò về tới trụ sở UBND xã Tân Tiến (thành phố Vị Thanh), điện anh ra rước tầm 6 giờ chiều. Anh Phố lấy xe đi từ nhà đến khu vực cầu Hốc Hỏa (ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến) thì thấy hai thanh niên trẻ chạy xe biển số 68 (Kiên Giang), trên đoạn đường này ổ gà khá nhiều, nhưng hai người này chạy rất nhanh, rất vội, không đội nón bảo hiểm và chưa bật đèn xe, dù trời nhập nhoạng tối.

Thấy vậy, anh Phố đã chạy vượt lên trước, ra tín hiệu cho hai thanh niên dừng lại. Thấy có người ra hiệu dừng lại, hai tên đó lộ rõ vẻ bồn chồn. Anh Phố nhớ: “Lúc tôi vượt lên trước chặn đầu xe hai thanh niên đó, tôi thấy có biểu hiện sợ hãi, liền hỏi hai đứa đi đâu mà gấp gáp, nón đâu không đội, sao chạy dữ vậy. Trong bụng chỉ nghĩ là mấy đứa này đi đánh nhau, đang bị rượt nên chạy nhanh. Hai tên mới trả lời là từ Bình Dương về tới ấp Vĩnh Tiến (xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao, Kiên Giang) bị cướp lấy hết đồ đạc, hai người cố giành giật lại được xe”.

Thấy có dấu hiệu khả nghi, anh Phố hỏi tiếp là mất xe ở đâu. Hai tên đó nói mất tại kênh Một, nhưng anh Phố nói ở Vĩnh Tiến có xáng Một, xáng Hai chứ không có kênh Một. Chỗ này anh đi buôn bán lâu nay nên rất rành. Thấy vậy, anh Phố mới nói thẳng: “Hai đứa nói thiệt, xe này ở đâu ra, nói rồi anh chỉ cho đường đi Bình Dương”.

Anh mới nghe một tên trẻ tuổi hơn nói: “Cậu ơi, hay nói thật đi cậu”. Anh Phố khi đó đã nhanh tay lấy chìa khóa xe bỏ túi quần và tiếp tục nói chuyện để “câu giờ” giữ chân hai tên này, thấy có dấu hiệu chuẩn bị bỏ trốn, anh mới nói: “Hai đứa đừng có chạy trốn, ai bắt bớ gì đâu mà trốn, có trốn cũng không thoát đâu. Khai đi rồi sẽ chỉ đường cho đi Bình Dương”.

Sau đó, hai tên líu nhíu nói thật là xe này ăn trộm khi đi ngang một ngôi nhà cách cầu Hốc Hỏa khoảng 3km và còn hỏi lại anh Phố: “Chú ơi, con nói thật vậy có ở tù không?”. Xác định được hai tên này trộm xe, anh Phố liền lấy điện thoại điện cho công an xã, nhưng ngặt nỗi lúc đó điện thoại chỉ có tiếng: “Số tiền của quý khách không đủ thực hiện giao dịch, xin quý khách vui lòng nạp thêm tiền vào tài khoản”.

Lúc đó sắp tối, anh biết có gọi người đi qua đường chắc người ta cũng sẽ rất ngại dừng lại, vì sợ. Anh liền bắt tên nhỏ tuổi dắt xe, còn tên lớn tuổi có tật ở tay lên xe cho anh chở, nhưng anh để cho hắn ngồi trước, anh choàng tay lên để lái xe ra xã Tân Tiến, cách đó khoảng 500m, nói là đưa ra chỗ đón xe đi Bình Dương. Sau khi đến đó, anh đã nhờ người điện cho công an xã báo có vụ trộm xe máy, yêu cầu đến bắt hai tên này…

Câu chuyện bắt trộm chỉ xảy ra chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, tuy anh không biết võ nghệ gì, nhưng nếu hai tên này có ý bỏ trốn anh sẽ rượt đuổi, truy hô. Còn nếu bọn chúng có ý định tấn công, anh xử lý được, vì hai tên này có một tên bị dị tật tại cánh tay và anh quan sát bọn chúng không có vũ khí gì.

Mấy bữa nay, những tiểu thương bán cá cùng vợ chồng anh Phố ở chợ Phường VII, thành phố Vị Thanh, sau khi đọc tin tức trên báo, xem đài mới biết anh Phố được UBND thành phố Vị Thanh tặng giấy khen với hành động bắt trộm vừa qua, nhưng khi hỏi, anh Phố đều lảng tránh. Chị Nguyễn Thị Mỹ Như chia sẻ, bán gần nhau, nên cũng biết tính tình vợ chồng anh Phố, khiêm tốn, không bao giờ khoe mẽ điều gì, ai cũng quý hai vợ chồng. Nói về anh Phố, ông Võ Văn Sáng, Phó trưởng ấp Thạnh Thắng, chia sẻ, gia đình anh Phố chăm chỉ làm ăn. Trước đây, địa phương vận động những hộ bỏ xuyệt điện bắt cá, anh Phố là một trong những người năng nổ, tiên phong tham gia, vận động mọi người bỏ xuyệt cá. Còn ở địa phương, anh có nhiều đóng góp trong giữ gìn an ninh trật tự, liên hệ chặt chẽ với ấp, xã để báo cáo tình hình nếu thấy có vấn đề.

Anh Phố năm nay 44 tuổi, quê ở huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, sau khi gặp gỡ, kết hôn với vợ, anh về đất Hậu Giang ở rể. Gia đình vợ cho được 1 nền nhà ở, ban đầu cất nhà lá đơn sơ, mùa mưa năm nào cũng mua cao su căng vì dột nát. Anh khi xưa giăng lưới, cắm câu sống qua ngày, sau này hai vợ chồng bắt đầu nghề đi gom cá đồng bên Kiên Giang rồi về bán lẻ tại chợ Phường VII, tính ra cũng hơn 20 năm làm nghề này. Có nghề bán cá, cuộc sống đỡ dần lên, sau đó anh chị tích cóp cất được căn nhà tường khá khang trang. Hai đứa con anh giờ đây đứa con gái lớn có chồng, đứa con kế cũng đi làm, cuộc sống nhờ đó ổn định.

Anh Phố đã có hành động đẹp trong giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, có ý thức tốt trong phòng, chống tội phạm. Lâu nay, địa phương có việc gì cần là anh có mặt, xóm giềng cần nhờ, anh tận tình giúp đỡ, những hành động, việc làm của anh được bạn bè, người thân, hàng xóm nhắc đến thường xuyên, là gương người tốt - việc tốt tiêu biểu tại xã Hỏa Tiến.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>