Câu lạc bộ làm đẹp đường làng

17/09/2018 | 08:06 GMT+7

Những người nông dân chân lấm, tay bùn đã cùng nhau mang đến nhiều việc làm ý nghĩa, góp sức xây dựng quê hương. Đó là câu chuyện về Câu lạc bộ tự nguyện giặm vá sửa đường (CLB) ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ.

CLB thường rải vôi trên các tuyến đường để hạn chế rong bám vào mùa mưa.

Chạy dọc những tuyến đường nối liền ấp 8 với các ấp lân cận trong xã Vĩnh Viễn A giờ đây đã không còn “ổ voi, ổ gà” như trước, thay vào đó là sự bằng phẳng khi mới được giặm vá. Hỏi ra mới biết, đó là thành quả những ngày lao động vất vả của các thành viên trong CLB cùng nhau thực hiện. Ở cái vùng nông thôn này, đường sá khá nhỏ nên có được tuyến đường thuận lợi để lưu thông thật quý, hạn chế tai nạn giao thông vào mùa mưa. Ông Trịnh Bạch Duyên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Bằng mọi nguồn lực có thể, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ CLB hoạt động hiệu quả hơn, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển”.

Những ngày này, trời thường mưa kèm theo gió lớn nhưng không khí trò chuyện của các thành viên trong CLB về định hướng sắp tới khá rôm rả. CLB được thành lập từ tháng 10-2017, những ngày đầu chỉ có 7 người tham gia nhưng đến nay đã lên con số 15. Ông Châu Hoàng Thống, gần 60 tuổi, Tổ trưởng CLB, bộc bạch: “Thành viên đa phần là người lớn tuổi nhưng chúng tôi luôn mong muốn góp sức cho địa phương. Việc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, đặc biệt là mấy cháu học sinh rất cần được quan tâm, từ đó mà CLB được hình thành”.

Hoạt động chủ yếu của CLB là giặm vá, sửa chữa các tuyến đường, cầu trên địa bàn ấp. Đặc biệt, vào những tháng mưa, đường nông thôn thường dễ bị rong, rêu bám nên các thành viên sẽ mua vôi bột rải lên hai bên lề, giúp rong bong tróc, tránh trơn trợt nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Trường Hồng, tham gia CLB từ những ngày đầu, trầm ngâm chia sẻ: “Chúng tôi phải bỏ tiền túi ra mua vật liệu cát, đá, xi măng,… để sửa đường, chứ vận động xã hội hóa khó khăn lắm, do đời sống người dân địa phương còn vất vả. Chính điều này mà cũng khiến CLB chưa thể giặm vá, sửa chữa ở tất cả các tuyến đường trong xã”.

Hễ thành viên nào phát hiện đường trong ấp bị hư hỏng, xuống cấp sẽ thông báo cho CLB, tiến hành họp góp tiền mua vật liệu. Đôi khi người vài ba trăm đồng, người vài triệu đồng tùy vào khả năng. Những người thợ không chuyên lại cần mẫn trộn hồ, xách nước, tráng xi măng,… mỗi người, mỗi việc nhưng ai cũng nhiệt tình, vui vẻ. Với những người nông dân chân lấm, tay bùn việc góp của, góp công làm đẹp quê hương lại mang nhiều ý nghĩa hơn hẳn. Sự đồng lòng, cố gắng và quyết tâm đã giúp CLB duy trì hoạt động, hướng đến những mục tiêu xa hơn. Ông Châu Hoàng Thống, Tổ trưởng CLB chia sẻ thêm: “Mong mỏi hiện tại của chúng tôi là có kinh phí khoảng 10 triệu đồng để làm tuyến đường vào Trường Tiểu học Vĩnh Viễn A2, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho mấy cháu khi đi lại”.

Những bàn tay chai sạn sau bao ngày lao động vất vả vì cộng đồng càng khiến ta phải trân quý. Có sức góp sức, có của góp của, mỗi sự chung tay chưa bao giờ là điều vô nghĩa để giúp quê hương càng thêm giàu đẹp, trọn vẹn hơn. Dù đây là việc làm nhỏ nhưng lợi ích đem lại cho cả một cộng đồng, tập thể, cần được duy trì và phát huy. Đâu đó trong xã hội này vẫn còn nhiều những tấm lòng thơm thảo, đang lan tỏa tình thương, sự chung tay đến mọi người. Mỗi người có thể chọn cho mình những cách góp sức cho đời, cho quê hương khác nhau nhưng quy chung đều xuất phát từ cái tâm. Mỗi đoạn đường mà họ đi qua sẽ nở lên nhiều bông hoa đẹp, ngát hương lấn át đi điều xấu trong xã hội vẫn còn tồn tại.

  Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>