Chia sẻ để cùng vui

28/01/2019 | 09:09 GMT+7

Bà Nguyễn Tuyết Trinh, ở ấp Trường Khánh 1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, luôn hy vọng góp phần nhỏ của mình để giúp đời, giúp người, cho mỗi mùa xuân thêm vui và trọn vẹn.

Bà Trinh chuẩn bị quà để trao cho người nghèo dịp tết.

Hẹn đến 3 lần, chúng tôi mới gặp được bà Nguyễn Tuyết Trinh, người phụ nữ ngoài 70 tuổi, dáng người nhỏ với mái tóc bạc phơ. Không phải từ chối, mà là bản thân bà Trinh phải đi điều trị bệnh. Mắt bà vừa phẫu thuật cườm đá gần 20 ngày, nên sức khỏe chưa ổn định. Dù vậy, bà Trinh vẫn tranh thủ thời gian để mua, sắp xếp lại 120 phần quà, chuẩn bị trao cho các hộ nghèo trong xã. Mỗi phần trị giá 220.000 đồng, gồm gạo, mì, bột ngọt, đường. Bà Trinh nói: “Quà tôi tặng cho người nghèo hoặc học sinh khó khăn, tuy không nhiều nhưng hy vọng sẽ san sẻ được phần nào đó để mọi người đón tết vui và đầy đủ hơn. Đối với tôi, giúp được mọi người như đang giúp chính bản thân mình”.

Hơn 20 năm qua, việc giúp đỡ người nghèo giống như “nghề” của bà Trinh. Hễ trong và ngoài xã, huyện có ai cần giúp, bà đều sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng, khi vài trăm ngàn, lắm lúc đôi ba triệu đồng. Trước kia, khi bà ở xã Tân Phú Thạnh, tuy kinh tế cũng chẳng mấy dư dả nhưng vẫn giúp mọi người như cho quần áo, tiền, gạo,... Sau đó, vợ chồng bà chuyển về sinh sống tại xã Long Thạnh, dù điều kiện cũng chật vật không kém nhưng những việc làm thiện nguyện vẫn duy trì đều đặn.

Sau khi các con lập gia đình và cuộc sống ổn định, bà Trinh lại có nhiều thời gian, điều kiện hiện thực hóa ước mơ giúp đời ấp ủ từ lâu. Do tuổi cao, chẳng lao động được nhiều, nên để có tiền làm từ thiện, bà Trinh phải tiết kiệm từ tiền các con biếu, bỏ ống heo mỗi lần một ít, khi cần sẽ lấy ra dùng. Bình quân, mỗi năm bà Trinh đóng góp cho địa phương hơn 40 triệu đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội.

Không chỉ hỗ trợ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn là đối tượng được bà Trinh quan tâm giúp đỡ. Bởi theo bà, các em cần có nhiều điều kiện tốt hơn để đến trường, những mầm non tương lai của xã hội phải được vun bồi. Ông Nguyễn Thanh Tòng, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Long Thạnh, xã Long Thạnh, cho biết: “Cô Trinh tặng hàng chục xe đạp, nhiều quà, gạo cho các em dịp khai giảng, Tết Nguyên đán. Khi trường có những trường hợp học sinh cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ thông tin với cô Trinh về hoàn cảnh. Sau đó, cô sẽ nhờ con hoặc người quen mang quà, tiền đến giúp đỡ các em. Chúng tôi rất trân trọng sự đóng góp của cô”.

Trò chuyện với bà Trinh, chúng tôi lại càng cảm nhận rõ hơn sự từng trải và tính cách khiêm tốn từ người phụ nữ này. Từ khi còn nhỏ, bà Trinh đã nhìn thấy mẹ mình hay giúp người và những ký ức đó đã ăn sâu vào máu, như một khối khó tách rời. Bây giờ, chẳng thể đi đến nhiều vùng sâu để tặng quà cho người nghèo do sức khỏe yếu, nhưng bà Trinh luôn nguyện giúp người bằng cả cái tâm. Chúng tôi nghĩ, điều may mắn lớn nhất đối với bà Trinh là có được người chồng (đã mất) luôn đồng hành trong cuộc sống mưu sinh lẫn công tác thiện nguyện. Lúc còn khỏe, hễ nghe nơi nào có người đau bệnh, vợ chồng bà đều đến giúp đỡ ngay. Rồi tấm lòng thiện nguyện từ vợ chồng bà đã lan tỏa đến các con. Họ đang là những người trực tiếp hỗ trợ kinh phí cho bà Trinh để mang nhiều phần quà nhỏ đến mọi người.

Bà Trinh tâm sự, có nhiều lần đến thăm hộ gia đình, bản thân đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy những cảnh đời xót xa, không đủ cơm ăn, áo mặc, tay chân, mặt mũi lở loét mà không tiền chữa trị. Điều ấy, lại càng thôi thúc bà phải đóng góp nhiều hơn, cùng san sẻ yêu thương đến mọi người. Ông Trần Ngọc Hiển, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long Thạnh, bộc bạch: “Bà Trinh tuy tuổi cao nhưng mười mấy năm qua đều đóng góp tích cực cho địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Bà rất nhiệt tình, thật tâm, tuổi già chí càng cao, tôi nghĩ đó là một điển hình cần được nhân rộng”.

Mong muốn cống hiến, giúp đỡ mọi người như mạch ngầm lan tỏa trong bản thân bà Trinh. Mỗi phần quà, những đóng góp tích cực cho xã hội luôn được bà Trinh tâm huyết thực hiện, nhưng chẳng cần được ghi nhận. Bà Trinh không ước mơ sang giàu, miễn có sức khỏe và dư dả để giúp đời là vui. Năm nào cũng vậy, bà thường bảo ban các con, thà mình ăn tết nhỏ nhưng để dành được nhiều tiền giúp người nghèo. Với bà Trinh, tết của mỗi người cũng là tết của bà, để cuộc sống bớt đi nhiều hoàn cảnh quá khó khăn. Bà mong rằng, sẽ có nhiều người cùng chung tay để gieo mầm hy vọng, những điều ước giản đơn có thể thành hiện thực.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>