Cùng nhau làm việc thiện

19/10/2020 | 09:54 GMT+7

Người thì góp của, người thì góp công, dẫu mỗi người có hoàn cảnh, công việc khác nhau... nhưng tựu trung lại ai cũng muốn làm việc thiện giúp đời...

Xe chuyển bệnh miễn phí xã Trường Long A đã giúp đưa nhiều người đến bệnh viện kịp thời.

Cộng đồng chung tay vì người khó khăn

Gần tháng qua, các bệnh nhân nghèo ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, rất mừng khi địa phương có được chiếc xe chuyển bệnh miễn phí. Trước đây, khi chưa có xe những người nghèo mắc bệnh cần đến bệnh viện gấp phải thuê mướn xe, tốn kém chi phí hoặc được hội chữ thập đỏ địa phương mượn xe ở địa bàn lân cận để chuyển bệnh, nhưng phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng sức khỏe. Từ thực tế đó, Đảng ủy, UBND xã Trường Long A đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xe chuyển bệnh từ thiện cho địa phương. Nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa, ông Trần Văn Linh, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đã hỗ trợ địa phương chiếc xe chuyển bệnh miễn phí, trị giá trên 280 triệu đồng.

Để xe hoạt động, hai mạnh thường quân ở địa phương đã hỗ trợ xăng xe, tổng trị giá 18 triệu đồng. Ngoài ra, có 7 tài xế tham gia vào tổ lái xe. Là một trong những tài xế tình nguyện tham gia, anh Nguyễn Văn Chiến, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Thấy người ta làm việc thiện, vợ chồng tôi cũng muốn lắm, nhưng ngặt nỗi gia đình cũng còn khó khăn, phải lo cho con đi học. Bản thân tôi có bằng lái xe, khi thấy địa phương ra mắt mô hình, tôi đã xin vào đội tài xế. Nhà tôi ở kế bên UBND xã, khi cho hay có trường hợp cần chuyển bệnh là tôi sẵn sàng ngay. Mình không có điều kiện giúp tiền giúp của, thì ra công, góp sức để góp phần duy trì hoạt động đầy tính nhân văn này”. Theo anh Chiến, giúp người là chuyện nên làm, khi giúp được ai đó, anh cảm thấy rất vui.

Mới đi vào hoạt động chưa đầy một tháng nhưng xe chuyển bệnh miễn phí xã Trường Long A đã chuyển hàng chục cas bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương thành phố Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện… Bất kể dù nắng hay mưa, ban ngày hay chiều tối, hễ có người điện cần trợ giúp là xe sẵn sàng phục vụ. Theo ông Phan Văn Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trường Long A: Nhờ sự ủng hộ của mọi người nên địa phương đã có được chiếc xe chuyển bệnh miễn phí. Với hoạt động thiết thực, xe chuyển bệnh từ thiện đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương, nhất là người nghèo, người neo đơn, mỗi khi đau yếu, bệnh tật cần được hỗ trợ nhập viện.

Góp công, góp của vì việc thiện

Cũng với quan niệm “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, mấy năm qua, ông Sáu Cứ (Nguyễn Văn Cứ), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) góp công, góp của xây dựng nhà Đại đoàn kết ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ cùng với các thành viên trong CLB tích cực đi vận động sự đóng góp của các mạnh thường quân gần xa, để cất nhà cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở. Theo ông Sáu Cứ, ngày xưa, ông cũng từng sống trong cảnh khó khăn, hơn ai hết ông cảm nhận được những vất vả mà người nghèo phải chịu, nhất là phải tá túc trong căn nhà trống trước hở sau, song vì chữ nghèo đành bất lực. Khi kinh tế gia đình ổn định hơn, ông muốn góp một phần công sức cho xã hội. “Một mình tôi thì làm được bao nhiêu, nếu tập hợp nhiều người chung một tấm lòng thì sẽ giúp đỡ được nhiều người. Tôi thấy, để giúp người nghèo ổn định cuộc sống, cần giúp họ có được mái nhà vững chãi, khi đó họ sẽ không còn lo nghĩ mà tập trung làm ăn, để chăm lo kinh tế gia đình”, ông Sáu Cứ bộc bạch.

Xuất phát từ suy nghĩ ấy, năm 2015 ông cùng với một số người cùng “chung chí hướng” ở địa phương thành lập CLB góp công, góp sức cất nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, với 12 thành viên tham gia. Các thành viên CLB làm nhiều nghề khác nhau… nhưng tất cả đều có tấm lòng làm việc thiện. Để mỗi căn nhà Đại đoàn kết được cất lên, các thành viên của CLB không chỉ tích cực vận động gạch, tol, xi măng… mà còn ra công, góp sức, giúp gia chủ sớm có được mái ấm an cư.

Được CLB hỗ trợ cất nhà, bà Nguyễn Thị Giàu, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long My, rất đỗi vui mừng. Theo bà Giàu, nếu không được ông Sáu Cứ vận động hỗ trợ, mấy ngày mưa vừa qua bà không biết phải ở đâu, bởi căn nhà tình thương được hỗ trợ gần 20 năm đã xuống cấp, tol mục nát, ngồi trong nhà mà cũng chẳng khác ngoài sân là mấy. “Chỉ mấy ngày nữa là căn nhà của tôi hoàn thành rồi. Nhờ có Sáu Cứ, rồi CLB mà tôi có được căn nhà vững chãi. Thật lòng tôi cám ơn mọi người nhiều lắm”, bà Giàu cho biết. Căn nhà bà Giàu có tổng diện tích gần 60m2, tổng kinh phí xây dựng 60 triệu đồng, trong đó, CLB góp công, góp của xây dựng nhà Đại đoàn kết ở phường Vĩnh Tường vận động hỗ trợ 30 triệu đồng.

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã vận động cất 30 căn nhà, giúp người nghèo có mái ấm an cư. “Xã hội còn nhiều người khó khăn, nếu giúp ích được gì cho mọi người bản thân tôi cùng với các thành viên CLB thấy rất vui. Chúng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công việc ý nghĩa này…”, ông Sáu Cứ bày tỏ.

Mỗi người một cách giúp đỡ khác nhau, nhưng ai nấy đều mong muốn cùng góp một chút sức, góp một chút tấm lòng để giúp đỡ những người nghèo, những người kém may mắn. Những việc làm, nghĩa cử cao đẹp đó không chỉ chia sẻ khó khăn với người nghèo một lúc, mà đó còn là lời động viên chân tình, giúp mọi người có thêm niềm tin, tiếp tục vươn lên, hướng đến tương lai tươi đẹp hơn...

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>