Giúp em thêu dệt tương lai

21/09/2020 | 07:52 GMT+7

Đầu năm học mới, với các em có hoàn cảnh khó khăn, những phần quà, học bổng... vừa là niềm tin, động lực để mỗi học sinh vươn lên học tốt, thêu dệt tương lai bằng con đường học vấn.

Những phần quà hỗ trợ tạo thêm cơ hội để học sinh tiếp tục đến trường.

Tiếp sức cho niềm tin

Phấn khởi khi được trao tặng bộ sách giáo khoa, em Mai Khánh Tân, học sinh lớp 12CB5, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Không chỉ được tặng bộ sách giáo khoa, em còn được Siêu thị Co.opmart Vị Thanh tặng chiếc cặp mới nữa. Với em, đây là phần quà rất ý nghĩa, ba em cũng nhẹ lo hơn trong năm học mới này”. Gia đình Tân thuộc diện hộ khó khăn, bản thân em lại không đi đứng thuận tiện, ba em vừa phải hàng ngày đưa em đến trường, vừa tranh thủ thời gian làm thêm việc để lo cuộc sống. Với Tân, mỗi ngày đến trường là thêm một động lực để em phấn đấu thay đổi cuộc sống mình bằng con chữ. Ba em Tân, ông Mai Ngọc Tuyết bộc bạch: “Con trai tôi không được may mắn như các bạn khác, hai chân của con bị liệt từ nhỏ. 12 năm cõng con đến trường, tôi hy vọng tương lai của con sẽ tốt đẹp hơn tôi bây giờ. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô, nhà trường, các mạnh thường quân mà con tôi được tiếp tục đến trường. Nên dù khó khăn đến đâu, tôi cũng ráng để con học hành đến nơi đến chốn, có nghề nghiệp để con có thể lo được cuộc sống của con”.

Còn em Danh Đeo, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Gia đình em thuộc diện hộ nghèo. Nhiều năm qua, em đến trường là nhờ thầy cô tạo điều kiện cho em nhận các suất học bổng. Nhờ học bổng VNSF mà em được học đến giờ. Năm học mới này, nhà trường đã tặng em vở, thư viện trường cho em mượn sách giáo khoa. Em đang nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo”.

Nói về những hỗ trợ đầu năm học mới, thầy Đinh Thành Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 5G, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thị xã Long Mỹ, thổ lộ: “Mỗi năm học mới là giáo viên chủ nhiệm chúng tôi luôn tìm hiểu kỹ từng trường hợp học sinh khó khăn để hỗ trợ, tùy theo từng hoàn cảnh có khi chúng tôi tặng tập, sách, viết, tìm nguồn học bổng, có khi tặng cả bảo hiểm y tế cho các em. Tôi thấy vui khi các em học sinh dù hoàn cảnh khó khăn nhưng học rất tốt, ý thức học tập rất cao”. Ngoài ra, cùng với việc thực hiện mô hình giáo viên đỡ đầu học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn” từ năm học 2010-2011 đến nay, hàng năm đã hơn 40 học sinh thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Năm học 2020-2021 này, trường đã vận động được hơn 20 suất học bổng, trên 4.000 quyển tập, 225 nón bảo hiểm, giáo viên trường hỗ trợ 54 bộ đồng phục cho học sinh...

Tất cả hoàn cảnh khó khăn được đến trường

Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Với quyết tâm không để một học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến trường, từ lúc hè chúng tôi đã phối hợp với hội khuyến học thị xã thực hiện công tác vận động. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường rà soát, thống kê các trường hợp khó khăn để kịp thời hỗ trợ các em. Được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Thị ủy, UBND thị xã, các ngành, đoàn thể, nên công tác vận động để chăm lo cho học sinh nghèo trên địa bàn năm nay rất thuận lợi, tạo điều kiện cho học sinh an tâm đến trường đầu năm học mới”.

Thị xã Long Mỹ có lực lượng người thành đạt đang công tác tại nhiều nơi rất nhiều, thị xã còn có một thế mạnh là sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của Trung tâm Ánh Dương (tổ chức “Ngày hội học bổng”), nên nhiều năm qua, các suất học bổng, hỗ trợ đã kịp thời đến tay của học sinh, giúp các em vững tin hơn trên con đường học vấn. Năm học này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã là đơn vị dẫn đầu trong công tác vận động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có thành tích học tập tốt. Với tổng giá trị vật chất quy ra tiền hơn 3,65 tỉ đồng: gồm: 59.240 quyển tập, 57 bộ sách giáo khoa, 75 cặp, 141 bộ quần áo, 48 xe đạp,  323 suất học bổng, gạo và các đồ dùng học tập khác...

Để đảm bảo không bỏ sót hoàn cảnh khó khăn nào trong diện cần được hỗ trợ, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố đã phối hợp với hội khuyến học, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, mặt trận... các địa phương rà soát nắm lại số lượng học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Với những cách làm hay như: lấy tên nhà tài trợ để đặt tên cho học bổng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến mọi cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, nhà chùa trong và ngoài tỉnh, tổ chức nhiều hình thức như hội thi, hội thao gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo...

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm này do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên công tác vận động hỗ trợ học sinh có phần khó khăn hơn trước. Nhưng với cùng mục tiêu tất cả vì học sinh thân yêu, cộng đồng chung tay quan tâm, hỗ trợ ngành giáo dục mà nhiều phần quà, học bổng, tập sách... được kịp thời trao tặng đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh học giỏi dịp đầu năm học. Chúng tôi rất tri ân sự quan tâm hỗ trợ kịp thời đó. Những suất học bổng, các phần quà... luôn là nguồn động lực giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường trong năm học mới”.

So với năm học 2019-2020, số tiền hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 tăng hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, tặng 691.051 quyển tập, 2.357 bộ sách giáo khoa, 2.993 bộ quần áo, 707 xe đạp, 3.480 cặp, hàng ngàn suất học bổng, gạo, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, trang thiết bị dạy - học... với tổng giá trị quy ra thành tiền trên 14,31 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>