Hơn 10 năm dạy võ miễn phí

17/12/2018 | 10:25 GMT+7

Câu lạc bộ (CLB) Vovinam Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy, là nơi dạy miễn phí cho nhiều võ sinh hơn 10 năm qua, dưới sự dẫn dắt nhiệt tâm từ võ sư Trần Ngọc Hoàng Chiến.

Võ sư Trần Ngọc Hoàng Chiến luôn cố gắng vượt mọi khó khăn để duy trì CLB.

Là người con của vùng đất Ngã Bảy, lại tiếp xúc với Vovinam từ khi lên 10, nên niềm đam mê ấy đã thôi thúc võ sư Chiến quyết tâm truyền lửa cho thế hệ đàn em. Võ sư Chiến bắt đầu thành lập CLB từ những ngày tháng 4-2007, may mắn được trường và ngành thể thao địa phương ủng hộ về điều kiện tập luyện đến cơ sở vật chất. Tuy nhiên, khởi đầu nào cũng lắm khó khăn, khi ngày đó CLB chỉ có vài võ sinh tham gia. Dần dần, nhiều phụ huynh hiểu, tin tưởng nên đưa con em mình đến học, hiện số lượng này đã trên 60 võ sinh. Võ sư Chiến bộc bạch: “Gần 30 năm gắn bó với Vovinam, tôi rất mừng khi được truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm đến các em, để giữ gìn và phát huy môn võ truyền thống. Đối tượng giảng dạy ở CLB là học sinh, bởi tôi muốn giúp các em nâng cao tính kỷ luật, đặc biệt, dành thời gian rèn luyện sức khỏe thay vì vùi đầu vào những trò chơi vô bổ”.

CLB duy trì hoạt động vào thời gian cố định mỗi buổi tối thứ tư, thứ sáu và chủ nhật, từ 18 giờ đến 19 giờ 30 phút, tại Trường THCS Nguyễn Trãi. Phương châm của CLB là “Học võ Việt, yêu nước Việt”, “Khỏe để học tập tốt, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”. Do đó, CLB không chỉ dạy võ mà còn là chiếc cầu nối đưa các võ sinh gần nhau, đoàn kết và thống nhất cao trong tập thể. Một vài võ sinh điều kiện khó khăn, nên hễ đến kỳ thi đều được các thành viên trong CLB góp tiền ủng hộ đóng lệ phí. Tuy khoản tiền không nhiều nhưng mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự san sẻ, quan tâm lẫn nhau.

Dù dạy võ miễn phí nhưng võ sư Chiến luôn quản lý thời gian của võ sinh khá chặt chẽ, nhằm tránh trường hợp các em lợi dụng CLB để trốn học đi chơi. Quy tắc CLB đề ra là võ sinh vắng 3 buổi không phép sẽ bị đuổi học. Em Nguyễn Thị Hồng Ngọc, tham gia tập luyện tại CLB hơn 1 năm qua, chia sẻ: “Thầy dạy miễn phí nên tụi em đỡ phần nào gánh nặng cho gia đình và được thỏa đam mê võ thuật. Sau khi học võ, sức khỏe em cải thiện nhiều hơn trước, không bị bệnh vặt”.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, CLB cũng nhận không ít ý kiến trái chiều khi mở dạy miễn phí, nhưng võ sư Chiến vẫn bền lòng, quyết tâm duy trì, bám trụ bởi nhận được sự tin yêu và ủng hộ từ các phụ huynh, võ sinh. Chị Trần Thị Huê, ở ấp Lái Hiếu, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, nói: “Con tôi học ở CLB thầy Chiến gần 2 năm, bây giờ giảm béo và thể lực cải thiện. Thầy dạy rất nhiệt tình, nên con tôi tiến bộ trông thấy, bé cũng ngoan hơn”. Lòng tin được vun bồi đã khiến nhiều phụ huynh sẵn sàng đóng góp tiền để CLB mua thêm trang thiết bị phục vụ giảng dạy như găng đeo, giáp đấu,…

Không những thế, sự nhiệt tình và hết lòng của võ sư Chiến còn là động lực để nhiều học trò cũ tham gia CLB những năm 2007 trở về gắn bó, hỗ trợ giảng dạy. Huấn luyện viên Trần Thị Huỳnh Giao, trợ huấn võ sư tại CLB, nay đang công tác tại Trường Tiểu học Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Tôi thích học võ và trước kia nhờ CLB miễn phí của thầy nên mới có điều kiện rèn luyện. Bây giờ, trách nhiệm của tôi là truyền đạt những gì đã biết cho các em và phát huy những gì thầy đang gầy dựng”.

Trong xã hội này có vô vàn cách sống đẹp và võ sư Chiến chọn cho mình là người tiếp lửa giữ gìn giá trị võ thuật Việt, tạo nguồn vận động viên, phát triển phong trào tại địa phương thêm sâu rộng. Cuộc sống này sẽ càng đẹp hơn dù không dùng vật chất để tô điểm, mà đó là nét đẹp hiện hữu từ sự nhiệt huyết, nỗ lực, vượt khó, giản dị nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc. Giờ đây, nhiều võ sinh yêu thích Vovinam sẽ không còn phải ngại điều kiện kinh tế khi đến lớp. Từ đó, nhiều tiềm năng được phát hiện, vun bồi, có cơ hội tỏa sáng và sống trọn vẹn với đam mê mà không trợ lực gì ngăn cản được. Đó là cách để viết tiếp ước mơ còn dang dở của những người có niềm đam mê võ thuật.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>