Khách sạn 1.500 đồng gắn kết tình người, vun đắp yêu thương

14/10/2019 | 07:57 GMT+7

Chỉ với 1.500 đồng, người vô gia cư, người già, trẻ em, người mất khả năng lao động... đã được một chiếc giường êm ái, phòng có máy lạnh. Hơn hết là sự đối đãi nhiệt thành, đầy tình nghĩa, không hề phân biệt của quản lý, tiếp tân nơi đây.

Ông Hà đã không còn sợ cảnh chen chúc bên bệnh viện những ngày xạ trị trước đây, từ khi về Kiến An Resident ở, ông thấy sức khỏe rất khá.

Kiến An Resident - nếu dịch ra có nghĩa nơi lưu trú, nhưng chúng tôi xin được gọi là khách sạn vì những tiện ích, mà với mức giá đó không nơi nào đáp ứng được cho khách lưu trú.

Khách sạn đặc biệt của những vị khách đặc biệt

Nửa đêm, sáng sớm, trưa hay chiều, lúc nào khách sạn cũng có người ra, người vào và những người khách đều đặc biệt. Gọi đặc biệt, chúng tôi không có ý phân biệt, mà đặc biệt là vì họ đều mang một hoàn cảnh riêng, hầu như ai cũng có bệnh, đa phần lại là những căn bệnh nan y, ung thư.

Ông Nguyễn Văn Hà, quê huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, lên Cần Thơ trị bệnh gần 2 tháng nay. Ông bị đại tràng, phẫu thuật xong và hiện đang chờ xạ trị 25 tia mới hoàn thành phác đồ điều trị.  Chị Nguyễn Thị Sáng, con gái ông Hà, chia sẻ: “Trước điều trị bên Bệnh viện Đại học Y Dược Cần Thơ, sau khi mổ xong ba tôi được chuyển qua Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ, gần 1 tuần trước qua đây, đâu có chỗ ngủ đâu, người bệnh rất đông, chỗ cho người bệnh còn không đủ, huống chi tới người nhà. Mấy bữa đầu chỉ ngồi ngủ, ngồi ghế đá, hành lang. May là gặp những cô chú điều trị chung giới thiệu, thế là qua đây ở. Sáng hoặc chiều dẫn ba tôi qua bệnh viện, tối hoặc trưa về đây ngủ. Nhờ vậy ba tôi khỏe lắm rồi”.

Ở khách sạn này, những người dân từ Cà Mau, Bạc Liêu hay Sóc Trăng ở đây khá đông. Có người xạ trị giai đoạn đầu, có người đã xạ trị gần hết liệu trình, đầu đã rụng không còn sợi tóc nào. Những người điều trị bệnh ở đây đa số đều trả mức 17.500 đồng/ngày đêm/người.

Trong khách sạn có hai người khách lưu trú đặc biệt, mỗi ngày đêm chỉ trả 1.500 đồng, mỗi tháng 45.000 đồng. Như ông Ngô Văn Tổng, nhà ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, năm nay 60 tuổi, vì hoàn cảnh đã bỏ quê, bỏ đất, trở thành người vô gia cư mười mấy năm nay. “Trước khi đến đây, tôi ngủ lề đường xó chợ, cứ tối đến là trải miếng cao su lên sạp thịt heo ngủ. Có khi ngủ lề nhà lồng khu bán vải, quần áo khu Trung tâm Thương mại Cái Khế. Tôi có hoàn cảnh riêng nên vợ con bỏ tôi mười mấy năm nay, cộng thêm làm ăn thất bại, nên tôi đi như kẻ không nhà từ đó đến nay. Cũng từ ngày đó tôi biết mình bị bệnh hen suyễn. Giờ cứ đi bán vé số 3 tiếng tôi lại về đây bơm thuốc 1 lần, sau đó mới đi bán tiếp”.

Mỗi ngày, ông Tổng đi bán vé số để kiếm sống qua ngày. Người đàn ông 60 tuổi lưng đã còm và cơ thể nặng hơn 30kg vẫn rất vui vẻ khi nhắc đến ngôi nhà chung mà ông xem như gia đình của mình, dù mới dọn vào đây được hơn 2 tháng qua. Ông cho biết, sẽ ở đây và có lẽ sẽ trút hơi thở cuối cùng tại đây…

Khách sạn không… có cửa

Mở cửa chào đón “thượng đế đặc biệt” từ tháng 7-2019. Khách sạn có tổng cộng 13 phòng và mỗi phòng bố trí 4 giường (2 giường tầng mỗi phòng). Căn phòng đầy đủ tiện nghi, gói, mền, nệm, màn, bàn ghế ngồi uống nước… Hiện thời, có hơn 50% số giường có người ở và tất cả đều là người có bệnh nặng, thân nhân cùng ở.

Điều đặc biệt là khách sạn này không có cửa chính. Nơi ra vào luôn rộng rãi. Chia sẻ về sự… lạ này, chị Lữ Thanh Linh, Giám đốc Kiến An Resident, cho biết: “Chúng tôi mở cửa 24/24 mà, lúc nào cũng rộng cửa cho những người vô gia cư, đặc biệt là những cô chú bệnh nặng, xa xôi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chúng tôi không thể đóng cửa, vì biết rằng sẽ có những hoàn cảnh đặc biệt cần chỗ ở qua đêm, có những người cơ nhỡ cần một chỗ ở hay đơn giản là một bệnh nhân lỡ chuyến xe về quê cần một nơi ngả lưng qua đêm. Nên nếu mình đóng cửa, các cô chú sẽ rất ngại gọi hoặc không dám gọi đâu”.

Không gian thoáng mát, sạch sẽ và khách sạn không có cửa, luôn chào đón những người có hoàn cảnh đặc biệt đến lưu trú.

Khách sạn nằm cuối hẻm 16, đường 30 Tháng 4, chỉ cách Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ một con đường hơn trăm mét. Ngay cổng chính ra vào, là tấm bảng có dòng chữ: “Lá lành đùm lá rách”, nêu rõ quan điểm về việc làm công tác thiện nguyện của ông Nguyễn Thành Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển dịch vụ Kiến An - người đã khởi xướng cho mô hình thiện nguyện đầy giá trị nhân văn này.

Trên khu đất với tổng diện tích khoảng 150m2, công ty đã đầu tư gần 800 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, lắp đặt lại phòng, xây toilet, gắn camera. Chi phí thuê nhà đất mỗi tháng 10 triệu đồng, 10 triệu đồng tiền điện nước, tiền trả cho nhân viên khoảng 20 triệu đồng… Tính ra khoản “cứng” đã hơn 40 triệu đồng, cùng nhiều chi phí sửa chữa khác, vì sử dụng nhiều nên máy móc hư liên tục.

Gần như miễn phí, nhưng cung cách phục vụ phải nói là tuyệt vời. Tiếp tân và cả giám đốc quản lý nơi đây có một điều gây thiện cảm với mọi người, là khách lưu trú khi ra vào đều nhận được cái cúi đầu chào niềm nở, thân thiện và thật tâm, đặc biệt là với những người lớn tuổi. Em Ngô Quốc Sanh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề du lịch Cần Thơ, đang học năm nhất ngành quản lý khách sạn nhà hàng, hiện nhận công việc tiếp tân ở đây, kể lại: “Cách nay không lâu có một chú tên Tèo cũng không vợ con thân thích, khi đang ở thì bị bệnh nặng, xỉu luôn, em phải chở chú qua bệnh viện, mà đâu chỉ có một lần đâu, chú hay mệt lắm. Sau khi chở chú qua rồi. Công ty cử em qua đó thăm và tặng quà. Tụi em làm ở đây được chị Linh và công ty nhắc nhở, nơi đây có những đặc thù rất khác những nơi khác, đây là nơi của sự niềm nở thật tâm, của sự chia sẻ yêu thương, của tình người, đối đãi phải như những người trong gia đình. Đừng để các cô chú mặc cảm”.

Kiến An Resident đã trở thành nơi sẻ chia, vun đắp tình người, nhân rộng lòng yêu thương. Theo lời kể của những cô chú nơi đây, lần đó, có một người từ Đầm Dơi (Cà Mau) lên Cần Thơ đi khám bệnh, không may mất bóp, mất hết số tiền mang theo và giấy tờ, chính những người trong khách sạn đã cùng nhau quyên góp được vài trăm ngàn đồng gửi cho anh đó làm lộ phí.

Niềm tin của chị Linh đối với những khách khi đến đây chính là qua những lời kể của họ, chỉ cần giấy chứng minh nhân dân để photo trình công an phường phục vụ công tác lưu trú, chứ không có thủ tục gì khác. Quá trình mở cửa đến nay, khách sạn cũng gặp những trường hợp cố tình nói khác hoàn cảnh để được ở, nhưng qua trao đổi, biết được mục đích không tốt, quản lý sẵn sàng từ chối khéo, vì còn nhiều người bệnh, người khốn khó đang cần ở tại đây hơn họ.

“Công ty đã định hướng là làm công tác xã hội với mục tiêu thiện nguyện cao cả. Với số tiền thu vào ở mức giá đó thì doanh thu như mọi người đã biết, chắc không tiện công bố. Có người đặt câu hỏi lấy chi có 1.500 đồng?, cho không cho rồi. Nhưng với chúng tôi, tất cả những người khách dù họ thế nào cũng có lòng tự trọng, lấy số tiền đó họ vẫn phải bươn chải để có tiền đóng và cô chú sẽ không nặng nề, không mang tâm lý được ban phát khi đến đây ở”, chị Thanh Linh chia sẻ.

“Lá lành đùm lá rách”

Khi vào cửa khách sạn, đã thấy tấm bảng lớn in những dòng chữ nghĩa tình trên và nội dung dưới đây

- “Những người vô gia cư bị bệnh tật, người già và trẻ em, mất khả năng lao động, hiện đang sống tại vỉa hè, gầm cầu, mái hiên, bến xe, công viên… có thể về đây ở với chi phí 1.500 đồng/ngày đêm. Chúng tôi có sẵn nơi nghỉ ngơi, tắm rửa và giặt đồ. Phòng có giường, nệm, máy lạnh… Chúng tôi hỗ trợ 100% chi phí vé tàu xe cho bà con có điều kiện về với gia đình. Ai đi ngang qua họ thì có thể bớt chút thời gian đưa họ về Kiến An tại địa chỉ 16/4D, phường An Phú, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Chúng tôi xin được hỗ trợ chi phí tiền xăng cho các bạn…”.

3 mức giá lưu trú có một không hai

- 1.500 đồng/ngày đêm với trường hợp người vô gia cư, người già, trẻ em, người mất khả năng lao động.

- 17.500 đồng/ngày đêm với người bệnh nan y chữa trị lâu dài, người có hoàn cảnh khó khăn.

- 16.000 đồng/ngày và 22.000 đồng/đêm, với trường hợp là người bình thường.

Những người bệnh và thân nhân với điều kiện khó khăn có thể liên hệ qua số 0902.835.690 để được tư vấn, thông tin.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>