“Lá lành đùm lá rách”

25/02/2019 | 08:22 GMT+7

Đó là phương châm sống của bà Trần Kim Đỉnh, ở ấp 6B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Bà Đỉnh luôn mong muốn san sẻ yêu thương đến mọi người.

Thấm thoát, người con gái Phong Điền, thành phố Cần Thơ Trần Kim Đỉnh đã về làm dâu xứ Tân Hòa hơn 26 năm. Gắn bó với gia đình chồng, một trong những hộ quan tâm đến công tác an sinh xã hội tại địa phương, cùng bản tính thương người sẵn có, bà Đỉnh như được tiếp thêm sức mạnh để hiện thực hóa ước mơ giúp người của mình. Năm 2005, bà bắt đầu làm từ thiện, rồi trở thành một tình nguyện viên đắc lực của Hội Chữ thập đỏ xã. Đến khi con cái lớn, kinh tế gia đình ổn định, nhận được sự đồng thuận từ chồng, giúp công tác thiện nguyện của bà Đỉnh ngày càng thuận lợi hơn. Bà Đỉnh nói: “Tôi chỉ mong giúp đỡ mọi người, bởi trong cuộc sống có nhiều hoàn cảnh khó khăn, cơm không đủ ăn, áo chẳng đủ mặc. Giúp được ai đó, tôi vui lắm. Tôi nghĩ đây là điều cần thiết trong cuộc sống”.

Do mở nhà máy xay xát lúa, nên bà Đỉnh đã hỗ trợ trấu làm chất đốt cho tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A nhiều năm qua. Trung bình mỗi năm hơn 4.000 bao trấu, trị giá trên 30 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Ni, Trưởng ban điều hành Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Hàng tháng hoặc quý, chúng tôi sẽ đến nhà cô Đỉnh chở trấu về. Nguồn trấu được tổ dùng làm nhiên liệu khi nấu, nhờ đó tiết kiệm một khoản tiền khá lớn, giúp kinh phí hoạt động được cân đối tốt hơn”.

Bên cạnh đó, vào dịp rằm tháng Bảy, gia đình bà Đỉnh thường phát khoảng 5 tấn gạo hỗ trợ người nghèo trong và ngoài địa phương, được duy trì hơn 10 năm qua. Mỗi phần chỉ 10kg gạo, dù không nhiều nhưng góp phần san sẻ khó khăn với những gia đình neo đơn, nghèo khó. Trước mỗi kỳ phát gạo, bà Đỉnh sẽ thông tin với Hội Chữ thập đỏ xã, người dân đến nhận đều có sự giám sát của địa phương. Để đảm bảo mọi người đều có quà, không ai ít nhiều, bà Đỉnh tiến hành phát phiếu trước 5 ngày, ai có phiếu sẽ được nhận. Bà Thị Nên, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, nói: “Thành thông lệ, nên hễ mùng 10-7 âm lịch là tôi đến nhà cô Đỉnh xin phiếu, đến ngày 15 lại nhận gạo. Nhờ sự hỗ trợ mà những gia đình khó khăn như tôi có thêm bữa cơm no, nhiều khi cô Đỉnh còn cho tiền đi xe ôm về”.

Cũng tận dụng lợi thế nhà máy xay xát lúa, bà Đỉnh đã thực hiện khá thành công mô hình hũ gạo tình thương từ năm 2011 đến nay. Thông thường, có rất nhiều ghe, xuồng tới chà lúa, bà Đỉnh sẽ xin mỗi người vài ký gạo đổ vào thùng. Bình quân từ 3 đến 5 ngày sẽ có hơn 100kg gạo được trao cho Hội Chữ thập đỏ xã. Những suất gạo này giúp địa phương hỗ trợ hàng tháng cho các hộ nghèo, người già neo đơn, người tham gia hiến máu tình nguyện,… Bà Đỉnh luôn giải thích tường tận về ý nghĩa của hũ gạo tình thương, giúp mọi người hiểu rõ, nhìn nhận đúng vấn đề, sẵn sàng giúp đỡ mà không nghĩ ngợi nhiều. Từ đó, hũ gạo tình thương của bà Đỉnh càng nhanh đầy, có nhiều người không cần xin họ vẫn mang đến tặng như một sự đóng góp, chung tay vì những mảnh đời khó khăn.

Ông Huỳnh Công Danh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Hòa, bộc bạch: “Cô Đỉnh là người nhiệt tình, vui vẻ, đóng góp tích cực cho công tác thiện nguyện nên ai cũng quý. Mỗi lần địa phương tổ chức đoàn hiến máu tình nguyện, cô sẽ hỗ trợ 1,5 triệu đồng để những người tham gia có thêm tiền bồi dưỡng sức khỏe”.

Ngoài ra, bà Đỉnh cũng thường xuyên đồng hành với chương trình “Cảm thông và chia sẻ”, tích cực tham gia hiến máu tình nguyện,…. Vừa làm tốt công tác xã hội, lại đảm trách chu tất công việc gia đình, đối với người phụ nữ này là cả một sự nỗ lực không mệt mỏi ở tuổi 46. Hiện tại, bà Đỉnh còn đang học thêm khóa hốt thuốc nam, mong muốn vài năm tới sẽ có đủ trình độ để trở thành một lương y, mở phòng khám bệnh và châm cứu miễn phí cho người nghèo.

Bà Đỉnh tâm nguyện, sẽ giúp đỡ mọi người trong khả năng có thể, điều đó rất cần thiết để cuộc sống thêm nhiều niềm vui.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>