Lớp học tình thương của thầy giáo trường xã

29/08/2022 | 08:08 GMT+7

Mấy tháng hè, lớp học tình thương của thầy Nguyễn Văn Hân, giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, huyện Vị Thủy, đã trở thành điểm đến để được học tập miễn phí của nhiều học sinh khó khăn trên địa bàn.

Lớp học tình thương của thầy Hân luôn nhộn nhịp trong những ngày hè, giúp nhiều học sinh khó khăn được ôn luyện chất lượng.

Mở lớp vì tình yêu thương

Ở tuổi 45, thầy Hân có gần 25 năm công tác tại Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1. Gắn bó và chứng kiến những khó khăn, thiệt thòi của các em học sinh nơi đây, thầy rất trăn trở, mong muốn giúp đỡ cho các em. “Trong quá trình dạy học, tôi nhận thấy các em bị hụt hẫng kiến thức rất nhiều. Nhất là trong năm học 2021-2022 vừa qua, do dịch Covid-19, các em phải học trực tuyến làm ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài vở. Vì vậy, tôi quyết định mở một lớp học tình thương để dạy miễn phí cho các em”, thầy Hân chia sẻ.

Trong buổi họp phụ huynh cuối năm học qua, thầy thông báo về việc mở lớp đến gia đình các học sinh. Từ ngày 13-6, lớp học của thầy chính thức hoạt động. Mỗi sáng thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, 7 giờ đến 9 giờ, lớp học này lại rộn ràng tiếng đọc vần, đếm số. Trung bình mỗi ngày, lớp học có hơn 20 học sinh, từ khối 2 đến khối 5 đến học. Thầy luôn ưu tiên nhận những học sinh yếu, kém, tiếp thu chậm và có hoàn cảnh khó khăn để kèm cặp, nâng đỡ các em. Lớp học tình thương không thu phí, thứ duy nhất mà thầy nhận được là niềm vui khi nhìn thấy học trò của mình tiến bộ lên từng ngày.

Trong số những học sinh của mình, thầy Hân đặc biệt ấn tượng với em Nguyễn Thanh Điền, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1. Ba mẹ Điền chia tay từ khi em còn nhỏ, ba đi làm xa, Điền lớn lên trong vòng tay của bà nội. Cơn bạo bệnh lúc nhỏ đã khiến Điền chậm tiếp thu hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Tuy học đến lớp 4, nhưng em vẫn chưa thành thạo các phép toán cộng, trừ, chưa đọc chữ chạy. Những ngày đầu đến lớp học tình thương, Điền còn rất e dè, mặc cảm. Thế nhưng chỉ sau một tuần được thầy kèm cặp, Điền đã có sự tiến bộ rõ rệt, tự tin hơn và đi học không sót buổi nào. Thanh Điền khoe: “Bây giờ con đã biết làm toán, đọc chữ cũng trôi chảy hơn rồi. Về nhà, con cũng lấy tập sách ra tự ôn bài để không quên những gì thầy đã dạy”.

Những kiến thức mà thầy trao gửi đã trở thành món quà vô giá với các em học sinh, là hành trang quan trọng cho các em trong chặng đường học tập sắp tới.

Hết lòng vì học trò

Không chỉ mở lớp học tình thương tại nhà, thầy Nguyễn Văn Hân còn trực tiếp đi quyên góp sách, vở để cho những học sinh hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tự trang bị. Mùa hè vừa qua, thầy đã vận động được hơn 30 bộ sách cũ để tặng lại cho học sinh của mình. Ở lớp học, nhiều học sinh không có tập, viết, thầy cũng sẵn sàng hỗ trợ để các em có điều kiện học tập tốt nhất. Những gì mà thầy cho đi có thể không quá lớn lao, nhưng với học sinh và gia đình của các em, đó là điều rất đáng trân trọng.

Bà Võ Thị Kim Loan, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, có đến 3 đứa cháu học tại lớp học tình thương của thầy Hân trong mùa hè qua. Trước đó, cuối năm học rồi, bà từng xin thầy cho một cháu mình ở lại lớp 4, do sợ cháu học yếu, lên lớp 5 sẽ không thể theo kịp bạn bè. Thế nhưng, nhờ sự động viên và kèm cặp của thầy, nay cháu bà đã tiến bộ rõ rệt. Bà Loan cho biết: “Tôi rất vui mừng vì cháu tôi được thầy quan tâm, dạy dỗ trong suốt hè qua. Thầy cô là người có tấm lòng bác ái, thầy dạy miễn phí còn cô thì rất hay cho các cháu quà, bánh. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, được thầy cô hỗ trợ như vậy tôi rất là biết ơn”.

Trước sự tiến bộ của học sinh và sự ủng hộ của phụ huynh, thầy Hân quyết tâm duy trì và mở rộng lớp học tình thương này trong những mùa hè tới. “Tôi đã trao đổi về lớp học tình thương với một số giáo viên về hưu và được họ nhiệt tình ủng hộ. Mùa hè tới, nếu điều kiện cho phép, tôi sẽ mở rộng lớp học, nhận nhiều học sinh hơn và nhờ những đồng nghiệp khác hỗ trợ. Lớp học sẽ được chia ra thành từng khối để việc dạy và học được dễ hơn. Tôi cũng tiếp tục vận động sách, vở và hỗ trợ dụng cụ học tập cho các em theo khả năng của mình”.

Với tấm lòng và sự quyết tâm đó, lớp học tình thương của thầy Hân sẽ tiếp tục duy trì, nối dài hành trình đưa tri thức đến với các em học sinh vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tiến xa trên con đường học vấn và có tương lai tươi sáng hơn.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>