Nghĩa tình từ những chuyến xe

18/02/2019 | 07:46 GMT+7

Nhiều người bị bệnh hoặc tai nạn đã được cứu chữa kịp thời, nhờ xe cấp cứu từ thiện của ông Nguyễn Văn Hạnh, ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp.

Với chiếc xe cấp cứu từ thiện, ông Hạnh đã giúp nhiều bệnh nhân thoát cơn nguy kịch khi được cứu chữa kịp thời.

Năm 2010, ông Hạnh cùng hai người quen đã bỏ tiền để mua chiếc xe ô tô làm phương tiện cấp cứu người bệnh miễn phí. Xe trị giá 98 triệu đồng, trong đó, ông Hạnh bỏ hơn một nửa số tiền. Ông Hạnh bộc bạch: “Chở bệnh bằng xe máy bất tiện và khá nguy hiểm, nên tôi mới nghĩ cần mua xe ô tô để giúp người bệnh di chuyển dễ dàng, nhanh chóng hơn. May mắn là được địa phương, người dân xung quanh ủng hộ, giúp đỡ nên việc hoạt động của xe từ đó đến nay diễn ra khá thuận lợi”.

Theo thời gian, người này truyền tai người nọ, xe cấp cứu từ thiện của ông Hạnh đã trở nên quen thuộc với người dân ở Tân Long. Bình quân mỗi ngày đều có 1 cas bệnh cần xe chở đi đến các bệnh viện gần nhất có thể, như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp,… Do chiếc xe cũ đã xuống cấp, nên gần 2 năm trước, ông Hạnh bán với giá 35 triệu đồng và mua lại xe mới 100 triệu đồng. Xe được ông Hạnh thiết kế có băng ngồi cho người nhà bệnh nhân, băng ca chuyển bệnh, còi hú để giành quyền ưu tiên khi cần thiết.

Anh Võ Hoàng Hiển, ở ấp Phụng Sơn A, xã Tân Long, là một trong 4 tài xế cho chiếc xe cấp cứu từ thiện của ông Hạnh, nói: “Tôi làm tài xế miễn phí cho xe cũng mấy năm rồi. Mình không có nhiều tiền để giúp mọi người thì góp một phần sức. Ông Hạnh rất nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ người khó khăn, nên tôi quý trọng lắm”. Dù nhà cách xa điểm đậu xe hơn 2km, nhưng hễ khi ông Hạnh gọi, nếu không bận việc là khoảng 10 phút anh Hiển đã đến nơi để kịp thời đưa bệnh nhân cấp cứu, bất kể ngày hay đêm.

Hầu như cas bệnh nào ông Hạnh cũng đi cùng với tài xế, vừa làm bạn, lại động viên tinh thần. Không trả phí bằng tiền, mà ông Hạnh chỉ mời họ ly cà phê, tô hủ tiếu nhưng khiến các tài xế cảm thấy ấm lòng. Xe từ thiện giờ đây được nhiều người biết đến, nên hiện ngoài tiền do ông Hạnh tự bỏ ra để mua xăng, tu bổ xe, nhiều mạnh thường quân còn đến tận nhà hỗ trợ, đôi khi vài trăm ngàn đồng, thậm chí cả triệu đồng. Điều đó khiến ông Hạnh thêm động lực, khi những việc làm thiện nguyện được sự chung tay, góp sức của mọi người, cùng thấu hiểu và sẻ chia.

Do đường vào nhà ông Hạnh khá hẹp, nên xe được đậu nhờ ở quán cà phê Thu Hương, dưới dốc Cầu Trắng, thuộc ấp Thạnh Lợi A1 nhiều năm qua để thuận tiện đi lại. Ông Nguyễn Văn Phải, chủ quán cho biết: “Tôi mới làm mái che phía trước, để điều kiện đậu xe tốt hơn, tránh mưa gió tạt. Gia đình tôi rất vui vì được cùng ông Hạnh giúp cho mọi người, để những việc làm thiện nguyện ngày càng lan tỏa”. Dù đậu trước sân quán, có nhiều người qua lại nhưng chẳng ai quấy phá bởi họ đều biết đây là chiếc xe từ thiện cứu người.

Đối với ông Hạnh, giúp người như một cái duyên, xuất phát từ tâm tự nguyện, đó là việc nên làm. May mắn là ông luôn nhận được sự ủng hộ từ gia đình lẫn mọi người xung quanh. Ông Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Long, cho biết: “Nhiều năm qua, ông Hạnh còn đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội tại địa phương như tham gia vận động, hỗ trợ quà cho hộ nghèo, học sinh nghèo, xây dựng cầu, đường,… Ông là người vui vẻ, tâm huyết với công tác thiện nguyện mà chúng tôi ai cũng mến”.

“Tuổi cao, chí cao”, nên gần 70 tuổi, ông Hạnh vẫn từng ngày góp sức làm đẹp quê hương, giành giật sự sống cho nhiều người khi được cứu chữa kịp thời. Ông chẳng cần ai ghi nhận những việc mình làm, nên không hề lưu lại số điện thoại, địa chỉ của người từng gọi xe cấp cứu từ thiện. Dù vậy, hễ nơi nào cần xe, chỉ một cuộc điện thoại, ngày nắng hay mưa là ông Hạnh đều có mặt. Với ông, giúp người là mong muốn lớn nhất trong cuộc đời…

  Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>