Người đi tìm ước mơ

24/12/2018 | 08:04 GMT+7

Ước mơ lớn nhất của cuộc đời ông Đoàn Huỳnh Lương, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, là góp sức cho quê hương, san sẻ yêu thương đến mọi người.

Ông Đoàn Huỳnh Lương (trái) luôn tích cực trong công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Năm 2002, ông Lương bắt đầu thành lập tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành A cũ, nay là Trung tâm Y tế huyện. Chia sẻ về việc làm này, ông Lương nói: “Hồi xưa, tôi đi bệnh viện thấy người dân khổ quá, họ vừa lo tiền viện phí rồi thêm tiền ăn. Vậy là, tôi mới quyết tâm thành lập tổ cơm, cháo miễn phí và may mắn được địa phương, ban giám đốc bệnh viện ủng hộ nhiệt tình”. Tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí là khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động thiện nguyện của ông Lương. Những ngày mới thành lập, tổ gặp nhiều khó khăn khi chỉ có vài thành viên tham gia, dần dần lên 30 người (chia thành 6 tổ), đến nay là 12 tổ (với 70 người). Các thành viên đảm trách việc nấu nướng tại tổ đều được tham gia lớp tập huấn về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bình quân hàng ngày, tổ cung cấp hàng trăm suất cơm, cháo, nước sôi miễn phí cho người bệnh.

Đến năm 2006, ông Lương lại tiếp tục khởi xướng lập nên tổ hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Ông phải đi gõ cửa từng mạnh thường quân để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ. Để tổ hoạt động hiệu quả, ông cũng đề ra quy tắc cụ thể như bệnh nhân cần có sổ hộ nghèo hoặc xác nhận của địa phương, sẽ được hỗ trợ tiền mua thuốc theo toa tại bệnh viện (trị giá 200.000 đồng). Với những trường hợp nặng, tổ sẽ hỗ trợ tiền vận chuyển bằng xe cấp cứu lên bệnh viện tuyến trên, giúp đỡ nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn được cứu chữa kịp thời. Ông Trang Văn Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Hoạt động của tổ, đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn được san sẻ một phần nào gánh nặng. Những việc làm của ông Lương và tổ mang ý nghĩa thiết thực, góp phần cùng trung tâm chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn, hướng tới sự hài lòng”.

Những việc làm thiện nguyện của ông Lương còn được nối dài thêm bởi sự tin tưởng, chung tay hỗ trợ từ các mạnh thường quân ở An Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, với số tiền từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng hay vật liệu xây dựng, gạo, nhu yếu phẩm,… Nhờ vậy mà nhiều căn nhà tình thương cho hộ nghèo được mọc lên. Tính từ đầu năm đến nay, ông Lương đã vận động hỗ trợ được 45 căn bằng gỗ bạch đàng, mái tôn, trị giá 5 triệu đồng/căn. Riêng khoảng gần nửa năm nay, ông còn thành lập thêm tổ xây dựng nhà tiền chế, bàn giao trên 25 căn, mỗi căn 25 triệu đồng. Ông Phan Quang Hải (74 tuổi), ở ấp 3A, xã Tân Hòa, vừa dọn vào nhà mới gần 2 tháng nay, bày tỏ: “Tôi mừng không sao tả xiết, nhờ ông Lương giúp đỡ, hỗ trợ mới có được căn nhà này. Nhà trước kia bị sập gần hết, nước ngập đâu ngủ được, bây giờ tôi mừng lắm, chắc sống thêm được vài năm”. Dự kiến trong năm 2019, tổ sẽ xây dựng thêm khoảng 35 căn nhà tiền chế để hỗ trợ người nghèo, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm bợ.

Bên cạnh đó, hàng năm ông Lương còn hỗ trợ khoảng 80 quan tài, hàng chục tấn gạo, hơn 1.500 phần quà vào các dịp lễ, tết,… cho bà con khó khăn trong và ngoài xã. Ông Huỳnh Công Danh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Hòa, nói: “Bình quân mỗi năm, ông Lương vận động hỗ trợ hàng tỉ đồng, đóng góp lớn cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Hỗ trợ nhà hay tặng quà,… ông Lương đều thông qua địa phương, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với hội nhằm trao đến đúng đối tượng có nhu cầu”.

Gần 18 năm tham gia công tác thiện nguyện, khoảng thời gian đủ để một con người có thể trưởng thành và ông lão gần 80 tuổi với mái tóc bạc phơ vẫn còn muốn cống hiến nhiều hơn nữa, khiến ai cũng cảm thấy trân quý. Ông Lương bộc bạch: “Tôi chỉ mong có sức khỏe để giúp đỡ mọi người, được vậy là vui rồi”. Trong cuộc sống, để những việc làm thiện nguyện phát huy hiệu quả rất cần lắm sự chung tay, đồng lòng từ nhiều người, có công góp công, có của góp của. Nơi nào có tình yêu thương, nơi đó có sự chia sẻ để mọi người cùng đầy đủ, hạnh phúc. Mỗi người hãy là một hoa thơm giữa khu vườn thiện nguyện để mùa xuân mới thêm đẹp, nhiều mảnh đời bớt khổ và có thêm động lực phấn đấu, tin yêu vào cuộc sống.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>