Người thương binh già giúp đời

23/07/2018 | 10:19 GMT+7

Tuổi 76, ông Nguyễn Văn Tỷ (Chín Tỷ), thương binh hạng 4/4, ở ấp 6, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, còn là cầu nối giúp nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Ông Chín Tỷ đến thăm người khuyết tật đã từng được ông giúp đỡ.

Đã hơn 23 năm nay, người dân ở ấp 6, xã Vĩnh Trung, đã quen với hình ảnh người thương binh già Chín Tỷ luôn tất bật với chuyện dẫn những mạnh thường quân đến giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ ở địa phương. Nhờ sự quen biết và tin tưởng của mạnh thường quân, ông Chín Tỷ đã làm cầu nối giới thiệu cho nhiều người khuyết tật, bệnh nhân nghèo… được tham gia các chương trình mổ tim, hỗ trợ vốn. Ông Chín Tỷ tâm sự: “Mấy năm nay, tuy đã nghỉ công tác, nhưng thấy địa phương có nhiều người bị bệnh tim không có tiền chữa trị, nhiều người khuyết tật có nghề, nhưng không có vốn để phát triển nghề… vì vậy, tôi đã chủ động tìm nguồn giúp đỡ họ. Rất mừng là tôi đã giới thiệu được cho họ tham gia các chương trình như Thần tài gõ cửa, Trái tim nhân ái, Khát vọng sống… của các đài truyền hình trong khu vực”.

Từ năm 2013 đến nay, ông Chín Tỷ đã giúp được 5 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia các chương trình hỗ trợ trong và ngoài tỉnh. Nhiều hoàn cảnh tưởng chừng chỉ có bế tắc, đã có thêm điều kiện vượt qua bệnh tật khó khăn và hiện có cuộc sống ổn định. Một gia đình đã tham gia chương trình Khát vọng sống tại địa phương, 2 người khuyết tật tham gia chương trình Thần tài gõ cửa, 2 người tham gia chương trình Trái tim nhân ái trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long… mỗi trường hợp sau khi tham gia chương trình đều nhận được hỗ trợ từ khoảng 40-100 triệu đồng. Hiện nay, ông Chín Tỷ đang giới thiệu cho hai người khuyết tật nghèo, tham gia chương trình Thần tài gõ cửa.

Khi ở độ tuổi đôi mươi, ông Chín Tỷ từng có nhiều năm làm bộ đội ở xã Vĩnh Tường. Đến khi hòa bình, ông trở về quê nhà và được bầu làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Trung, gắn bó với công việc này hơn 23 năm. “Địa phương mình còn khó khăn, bởi vậy vận động hỗ trợ được gì tôi sẵn sàng làm ngay. Mỗi lần giúp được một hoàn cảnh nào đó tôi vui dữ lắm. Vui nhất là những người được mình vận động hỗ trợ, họ không chỉ vượt qua khó khăn, có cuộc sống ổn định, mà chính họ đã chia sẻ lại với những hoàn cảnh khó khăn khác. Do là thương binh, nên tôi đã được Đảng, Nhà nước chăm lo, vì vậy khi tôi còn khỏe làm được gì cho xã hội tôi sẽ cố gắng làm, đến khi nào không đi nổi nữa thì thôi”, ông Chín Tỷ chia sẻ thêm.

Không những vậy, hiện nay ông Chín Tỷ còn đi vận động tôn, cây giúp những người gặp khó khăn về nhà ở có được chỗ che mưa, che nắng, vận động kinh phí hỗ trợ địa phương sửa đường, bắc cầu bê tông… Ông Chín Tỷ cho biết: “Do mình tìm đúng đối tượng để mạnh thường quân hỗ trợ, nên khi liên hệ vận động cũng rất dễ. Giờ thấy những ngôi nhà lá xiêu vẹo của hộ nghèo, được thay bằng những căn nhà tôn chắc chắn, những con lộ sình lầy được sửa chữa giúp người dân, học sinh đi lại thuận lợi hơn, tôi cũng vui trong lòng. Nhiều khi thấy tôi lớn tuổi, lại hay bệnh mấy đứa con cũng kêu nghỉ ở nhà đừng đi nữa, nhưng với tôi còn sức thì mình phải làm gì đó cho quê hương mình”.

Từ những việc làm của ông Chín Tỷ, cho chúng ta thấy rằng trong cuộc sống này, vẫn còn có rất nhiều tấm lòng thiện nguyện luôn hết lòng vì mọi người. Với họ, niềm vui là khi được đi xin, được giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Trân trọng biết bao, những gì mà người thương binh già Chín Tỷ đã và đang làm để giúp đỡ mọi người.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>