Nhân văn với “Ngôi nhà 100 đồng”

23/09/2019 | 08:40 GMT+7

“Ngôi nhà 100 đồng” là phong trào hay và ý nghĩa được thực hiện trong toàn đoàn viên, thanh niên Quân đội nhân dân Việt Nam và tại Hậu Giang. Phong trào này đã khơi dậy tinh thần nhân văn, vì đồng chí, đồng đội, cùng đóng góp, cùng chung tay vì những mục tiêu tốt đẹp.

Lãnh đạo Quân khu 9 và tỉnh Hậu Giang bàn giao “Ngôi nhà 100 đồng” cho gia đình anh Thiên.

Không chỉ dừng lại ở mục đích gây quỹ…

Đang nhanh tay gom những chai nhựa cũ để vào “Ngôi nhà 100 đồng”, đại úy Nguyễn Chí Tâm, Bí thư Chi đoàn Quân sự thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mô hình được thực hiện lâu nay, được cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên tại đơn vị hưởng ứng nhiệt tình lắm. Phong trào hay này không chỉ được thực hiện ở đoàn viên, mà nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo đơn vị”.

Mô hình ngôi nhà nhỏ được lắp ghép, hàn tiền chế đặt ở vị trí dễ nhìn, dễ thu gom tại Ban CHQS thành phố Vị Thanh. Trong “ngôi nhà” đó, những chai nhựa đã qua sử dụng, báo cũ, thùng catton cũ… được thu gom gọn gàng. Khi đã nhiều lên, sẽ bán để gây quỹ cho chi đoàn hoạt động và trích nộp về Ban Thanh niên Quân khu để đóng góp cho xây dựng… ngôi nhà thiệt.

Thiếu tá Nguyễn Phú Hân, Chính trị viên phó Ban CHQS thành phố Vị Thanh, cho biết: “Với tôi, đây là phong trào hay và ý nghĩa, không dừng lại ở việc gây quỹ mà quan trọng hơn là phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chia sẻ, cùng giúp nhau trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang toàn Quân khu. Bên cạnh đó, là các hoạt động bảo vệ môi trường được phát huy mạnh mẽ, được tuyên truyền thông qua những hành động cụ thể là thu gom phế liệu, sách báo cũ, chai nhựa vào “Ngôi nhà 100 đồng”.

Cũng giống như Chi đoàn Quân sự thành phố Vị Thanh, tại Chi đoàn Quân sự huyện Châu Thành A…, “Ngôi nhà 100 đồng” được đầu tư xây dựng chỉn chu, nhận được sự quan tâm từ lãnh đạo của Ban CHQS huyện. Các hoạt động thu gom chai nhựa cũ, sách báo và các loại vật dụng đã qua sử dụng có thể bán, được các đoàn viên, thanh niên tại đây thực hiện thường xuyên. Mô hình tại Ban CHQS huyện Châu Thành A được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A biểu dương điển hình qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” tại Ban CHQS huyện Châu Thành A.

Mô hình mang nhiều ý nghĩa

Với mô hình này, các tổ chức đoàn từ Bộ CHQS tỉnh đến Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố sẽ xây hoặc làm tiền chế một mô hình căn nhà nhỏ, để chứa các loại vật liệu qua sử dụng có thể bán được. Trong những lần tổng vệ sinh hàng tuần, các cán bộ, chiến sĩ sẽ thu gom vật liệu qua sử dụng để vào trong “ngôi nhà”, khi nhiều lên sẽ bán lấy tiền gom vào quỹ. Trong các vật dụng này, có những thứ chỉ đáng 100 đồng, nên từ đó mới có tên là “Ngôi nhà 100 đồng”. Số tiền này sẽ nộp về Ban Thanh niên Quân khu để xây dựng những ngôi nhà cho cán bộ tại ngũ, xuất ngũ, gia đình chính sách, cán bộ đoàn trong lực lượng vũ trang có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Đại úy Nguyễn Thanh Kiệm, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh, bày tỏ: “Mô hình này được thực hiện trong toàn quân, các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc Bộ CHQS tỉnh và các chi đoàn quân sự huyện, thị xã, thành phố, rất quan tâm thực hiện, thu gom để gây quỹ. Điều quan trọng nhất ở đây không phải bán được bao nhiêu tiền từ việc thu gom những vật liệu bỏ đi, mà điều quan trọng là thay đổi nhận thức của các bạn trẻ. Hiện nay, các hoạt động về việc không sử dụng chất thải nhựa, chống rác thải nhựa được đẩy mạnh, nên mô hình này thật sự mang lại ý nghĩa hết sức thiết thực và sẽ được nhân rộng thực hiện ngày càng sâu rộng hơn”.

Như lời anh Kiệm, để thu gom được số tiền đủ cất căn nhà thật, thì phải có sự đóng góp thêm từ đoàn viên, thanh niên trong lực lượng vũ trang toàn Quân khu. Tuy nhiên, tinh thần tiết kiệm, đoàn kết, tích tiểu thành đại, được thấy rất rõ qua mô hình này.

Từ mô hình này, những ngôi nhà nghĩa tình được xây dựng nên. Trong ngôi nhà ấm cúng, anh Võ Văn Thiên, ở khu vực 3, phường IV, thành phố Vị Thanh, ngồi trò chuyện vui và cùng cha nói không ngớt về việc được xây dựng căn nhà ngoài sự mơ ước của gia đình. Cuối năm 2018, trong dịp Hội trại Tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 9 tiếp bước quân hành được tổ chức tại Hậu Giang, “Ngôi nhà 100 đồng” đầu tiên tại Hậu Giang được bàn giao cho gia đình anh Thiên. Đó là ngày vui nhất của gia đình từ trước đến nay. Thời điểm đó, anh Thiên đi nghĩa vụ quân sự tại Phòng Hậu cần, Lữ đoàn 950 - Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Ông Võ Văn Linh, cha anh Thiên, bồi hồi nhớ lại: “Hồi đó, căn nhà tệ dữ lắm, nói không biết từ nào mà kể. Hai vợ chồng và hai đứa con trú ngụ trong đó. Thiên là con lớn trong nhà, em gái nó đi học. Vợ đi bán vé số, tôi làm bên cơ khí, chuyên đi hàn, lắp ghép tiền chế, cũng cố dành dụm, nhưng thật sự nhà hư chỗ nào sửa chỗ đó thôi, đâu dám nghĩ cất được căn nhà. Thiệt là may mắn được Quân khu hỗ trợ 70 triệu đồng xây căn nhà này, đến giờ kể lại thấy còn xúc động lắm”.

Anh Thiên sau khi ra quân đầu năm 2019, đã theo cha vừa làm vừa học nghề cơ khí, mỗi ngày tiền công được trả 200.000 đồng. “Có an cư mới lạc nghiệp, có được căn nhà đàng hoàng như thế này không biết nói lời cảm ơn như thế nào với Quân khu cho hết. Bản thân tôi giờ như là trụ cột của gia đình, sẽ cố gắng làm ăn, có nghề nghiệp ổn định, chăm lo cho cha mẹ và em gái. Nếu có điều kiện, sẽ cố gắng giúp đỡ địa phương theo sức lực của mình”, anh Thiên bộc bạch.

Sẽ còn những “Ngôi nhà 100 đồng” được xây dựng tiếp tục tại khắp các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long từ mô hình ý nghĩa này. Đó là những ngôi nhà của tình đoàn kết, của sự quan tâm, chia sẻ và nghĩa tình đồng đội, đồng chí…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>