Ông Hai Cuôl nhiệt tình với xóm giềng

11/05/2020 | 08:25 GMT+7

Đã ngoài 80, ông Trần Văn Cuôl (Hai Cuôl, ảnh), ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, vẫn nhiệt tình với chuyện làng, chuyện xóm, thích đi tuyên truyền vận động, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương phát triển.

Khói lửa chiến tranh hun đúc nhiệt huyết

Ông quê gốc ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành. Nơi ông ở hiện nay là quê vợ. Hồi trẻ, ông trốn quân dịch, theo cách mạng, hoạt động du kích ấp, binh vận ở Ngã Bảy, rồi gặp bà làm công tác nuôi chứa, tiếp tế lương thực cho cách mạng… Tình duyên đến, thế là thành vợ chồng.

Những ngày hai ông bà cùng hoạt động cách mạng, cũng là thời điểm những đứa con lần lượt ra đời. Ông đi chiến đấu suốt, bà ở nhà vừa chăm con, vừa làm công tác hậu phương. Cực khổ vậy, nhưng họ chưa khi nào thôi ước mơ về một ngày độc lập, được lao động sản xuất trên mảnh đất cha ông, được thấy các con có điều kiện học hành và cùng nuôi dạy con khôn lớn. Rồi ngày ấy cũng đến trong niềm vui không hạn, ngày 30-4 cách nay hơn 45 năm. Ông bà đã thỏa ước nguyện, trở về xây dựng và gìn giữ mái ấm riêng mình.

Sau giải phóng, ông công tác ở nhiều đơn vị, từ hội nông dân xã, đến Công ty Lương thực huyện Phụng Hiệp, rồi Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp đến khi nghỉ hưu vào năm 1991. Gần cả đời phục vụ cách mạng, đến tuổi về hưu, ông vẫn không chịu ngơi nghỉ, bởi thấy quê mình vẫn còn nhiều khó khăn. Thế là ông tham gia vào Chi hội Người cao tuổi ấp. Lúc đó, Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới được phát động, bắt đầu với việc xây dựng gia đình văn hóa, ông xung phong đi đầu vận động người dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Ông cho biết, muốn vận động người ta nghe, mình phải gương mẫu làm trước, thế là chuyện gì ông cũng tiên phong.

Ông rất quý trọng những bữa cơm ấm cúng, nên luôn duy trì. Trên mâm cơm ấy là những câu chuyện kể, lời khuyên, dạy con cháu bằng chính kinh nghiệm gìn giữ hạnh phúc, cách sống mẫu mực, nêu gương của chính mình. Các con ông đều ngoan, thành đạt, có cuộc sống riêng, được láng giềng yêu quý.

Ông lão đi vác tù và…

Xây dựng được một gia đình nề nếp, nên mọi người ở địa phương xem ông Hai Cuôl như một hình mẫu để noi theo. Gia đình ông được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương nhiều năm liền. Ông cười hiền: “Các con từ nhỏ được tôi dạy rất nghiêm khắc. Chắc các con tôi hiểu được sự kỳ vọng của cha mẹ, nên rất nghe lời. Đó là may mắn cho tôi”.

Bởi vậy, ông muốn góp chút sức xây dựng quê hương bằng cách đi vận động mọi người cùng nâng chất gia đình văn hóa, đi hòa giải những xích mích để gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Ông còn vận động thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại ấp, để phát triển kinh tế, hùn vốn xoay vòng giúp người dân có thêm vốn trồng trọt, chăn nuôi. Giờ nguồn vốn này đã kha khá, mỗi người được hỗ trợ từ 3-5 triệu đồng/lần để cải thiện cuộc sống, sản xuất.

Đi thực hiện các công trình dân sinh, trồng hoa làm cảnh quan môi trường, các cuộc vận động tại ấp, ít khi nào vắng mặt ông. Ông nói: “Là đảng viên cao niên tuổi Đảng, phải tiên phong trong mọi phong trào. Còn khỏe, lại cũng tích lũy được kinh nghiệm tuyên truyền, nên tôi quyết cùng mọi người góp chút sức để quê mình đẹp hơn. Làm để thấy mình còn có ích, tôi hạnh phúc lắm”.

Nhìn cái hàng rào cây xanh trước nhà, ông chia sẻ, sắp tới sẽ tiếp tục vận động mọi người trồng nối dài, tạo không gian sáng - xanh - sạch - đẹp, mừng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>