Ông Quang đi cất nhà từ thiện

09/03/2020 | 07:48 GMT+7

Ông Đoàn Phước Quang, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, đã trao tay nhiều ngôi nhà nghĩa tình cho những hoàn cảnh khó khăn.

Ông Quang (thứ ba từ trái qua) thường xuyên đến thăm, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được trao tặng nhà.

Đang lui cui chuẩn bị bữa cơm chiều, chị Trần Hồng Hài, ở ấp 5B, xã Tân Hòa, bộc bạch: “Vợ chồng tôi dù làm lụng vất vả cũng chẳng có dư, nên đâu dám nghĩ chuyện cất nhà. Nhờ được chú Quang hỗ trợ căn nhà, gia đình tôi mừng lắm và quyết tâm vươn lên ổn định cuộc sống”. Hơn 20 năm trước, khi mới nên nghĩa vợ chồng, chị Hài dựng tạm cái chòi nhỏ để ở, trống trước hụt sau, hễ trời mưa là dột không ngủ được. Không đất sản xuất, công việc hàng ngày của vợ chồng anh chị là phụ hồ nhưng thu nhập bấp bênh. Do đó, căn nhà được ông Quang hỗ trợ như một món quà lớn đối với gia đình.

Đây là một trong hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được ông Quang hỗ trợ xây nhà. Mỗi căn diện tích 32m2, cột bạch đàn, mái lợp tôn, trị giá khoảng 6 triệu đồng. Tùy theo nhu cầu của người dân nên không thể quy định trước được số lượng nhà trao tặng, nhưng bình quân hơn 40 căn/năm.

Trên chiếc xe máy cà tàng, ông lão ngoài cái tuổi thất thập cổ lai hy vẫn miệt mài trên con đường gieo niềm vui cho nhiều người. Sau khi con cái yên bề gia thất, cuộc sống ổn định, ông bắt đầu với hành trình tham gia công tác thiện nguyện. Năm 2004, ông xin vào nấu cơm từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A và kéo dài đến 8 năm. Nhưng với mong muốn giúp đỡ mọi người có chỗ che mưa, che nắng, nên giữa năm 2012, tổ từ thiện cất nhà tình thương do ông làm tổ trưởng, thuộc Ban Trị sự Phật Giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa ra đời.

Hành trình xây nên những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được ông Quang nối dài từ đó, bởi trong lòng luôn tràn đầy quyết tâm làm nên nhiều điều tốt đẹp. Ông Quang bộc bạch: “Tôi thấy nhiều người hoàn cảnh khó khăn, cơm không có ăn, nhà không có ở nên xót xa lắm. Tôi đứng ra làm cầu nối với các mạnh thường quân, vận động anh em cùng chung chí hướng tham gia, hy vọng góp một phần sức để mọi người có chỗ an cư lạc nghiệp, phát triển cuộc sống”.

Việc điều hành tổ từ thiện luôn được ông Quang thực hiện bài bản, có ghi chép, báo cáo số liệu cụ thể về Ban Trị sự, UBND xã, nhờ đó, tạo được lòng tin nơi mọi người và mạnh thường quân. Ông cũng may mắn khi có được một người vợ tào khang thấu hiểu, làm chỗ dựa tinh thần và động viên chồng xây nên những ngôi nhà mơ ước cho mọi người.

Các thành viên trong tổ chủ yếu ở tuổi trung niên, làm nông nên đa phần hoạt động theo thời vụ, do đó, ông Quang là người đứng mũi chịu sào. Tuy nhiên, mọi người đều rất hăng say, tự hào về việc tốt đang thực hiện. Người đốn cây, người bào, đục, đẽo… từng công đoạn riêng được kết hợp nhịp nhàng tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh. Hễ ở nơi đâu bà con cần là ông Quang lại cùng các anh em trong tổ đến hỗ trợ kịp thời. Dù không phải là người am hiểu về nghề mộc, nhưng mong muốn giúp người đã thôi thúc ông Quang phải tự rèn, tự học. Giờ đây ông đã thành thạo tất cả các công đoạn để dựng nên những mái nhà cho người nghèo.

Ông Trần Thanh Sơn, ở ấp 6B, xã Tân Hòa, chia sẻ: “Tôi thấy việc cất nhà từ thiện mà chú Quang làm rất ý nghĩa. Tổ cất nhà nhiệt tình, tử tế, chắc chắn và tôi nghĩ điều này cần được phát huy nhiều hơn nữa. Những tháng trời mưa, thấy tổ đốn cây lạnh co ro, thương lắm. Tôi nghĩ nếu bản thân mình rơi vào trường hợp ấy sẽ không thể làm được như vậy”. Ngôi nhà tuy đơn sơ, giản dị nhưng lại là món quà vô giá đối với nhiều mảnh đời khó khăn.

Nhìn nụ cười, gương mặt rạng rỡ của những người dân được trao tặng nhà lại tiếp thêm niềm tin, động lực cho ông Quang tiếp tục hành trình ý nghĩa. Hàng năm, vào dịp tết ông Quang còn đến trao tặng quà gồm gạo và mì cho các hộ gia đình được hỗ trợ nhà trong năm để giúp họ có thêm một mùa xuân ấm cúng.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Huyền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hòa, cho biết: “Ở địa phương rất may mắn vì có sự đồng lòng, hỗ trợ nơi những cá nhân như chú Quang. Chú Quang nhiệt tình, vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhờ đó mà những mái nhà xiêu vẹo cũng dần được thay thế trở nên chắc chắn, bà con có điều kiện cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>