Thành quả từ sự đoàn kết

10/12/2018 | 08:06 GMT+7

Việc lưu thông của người dân trên tuyến đường Kinh Cùng, ở ấp 3, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đã trở nên thuận lợi hơn, nhờ chiếc đò ngang miễn phí.

Con đò nhỏ giúp người dân tuyến Kinh Cùng, ở ấp 3, xã Xà Phiên, đi lại dễ dàng hơn.

Gần 2 năm nay, hơn 25 hộ dân ở tuyến đường Kinh Cùng đã không còn cảnh vất vả bơi xuồng ngược xuôi đi chợ, đưa con em đến trường mỗi ngày mấy lượt,… từ khi có chiếc đò ngang miễn phí, nối liền đôi bờ. Chiếc đò này được ông Nguyễn Văn Út, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3 trực tiếp vận động, kêu gọi sự đóng góp từ một người quen ở xã Thuận Hưng. Ông Út nói: “Tôi và mấy người dân trong tuyến qua bên xã Thuận Hưng để lấy đò về rồi tân trang, sửa chữa cho chắc chắn hơn. Phía dưới đò làm từ 4 thùng phuy nhựa, ở trên là ván được đóng cẩn thận, an toàn. Đò có chiều ngang 2,2m, dài 4,2m, chở được khoảng 4 xe. Chúng tôi dùng dây mắc vào đò nối với cây lớn hai bên bờ, rồi sử dụng ròng rọc để kéo khi di chuyển”. Chiếc đò tuy nhỏ, không mang nhiều giá trị vật chất, nhưng nặng ý nghĩa tinh thần khi có sự đồng lòng, chung tay từ mọi người.

Ngày trước, để qua bờ bên kia, người dân tuyến Kinh Cùng phải tự bơi xuồng, hoặc đi đò ngang, mỗi lượt 1.000 đồng nên khá tốn kém, nhất là đối với những gia đình có con em đi học. Ông Nguyễn Ngọc Nhân, người dân tuyến Kinh Cùng, chia sẻ: “Do có ba đứa con đi học nên tôi tranh thủ đưa bằng xuồng, mỗi ngày 4 lượt sáng, chiều. Nhiều khi bận làm đồng hay đi công việc nhưng hễ đến giờ là tôi phải chạy về rước các con. Bây giờ mừng lắm, có đò đưa miễn phí, chúng tôi đi lại rất dễ dàng, tiết kiệm”. Bến đò được đặt ngay quán nên có nhiều người, vì vậy, khi các em học sinh đi qua sông luôn được người lớn hỗ trợ, nhằm đảm bảo an toàn.

Sau khi đò hoạt động hơn nửa năm, ông Út tiếp tục cùng người dân tuyến Kinh Cùng xây dựng lộ mới thay cho con đường mòn, đầy cỏ và sình lầy. Tuyến đường với chiều dài khoảng 1.500m, được tráng xi măng rộng hơn 50cm, kinh phí trên 9 triệu đồng. Ông Út cho biết thêm: “Số tiền xây lộ do các hộ dân trên tuyến chia đều với nhau, không ai ít nhiều, tạo sự công bằng, đồng thuận. Riêng công việc xây, tráng xi măng thì mọi người dân ở đây cùng làm, mỗi người một việc nên hoàn thành nhanh chóng”.

Tuy chỉ là con lộ nhỏ, nhưng đối với nhiều người dân tuyến Kinh Cùng lại rất quý, bởi họ đã thoát khỏi cảnh trơn trợt, quần xắn tới đầu gối mỗi khi trời mưa để đi làm, đi học, hiện hữu mấy mươi năm qua. Bây giờ, các hộ dân cũng không cần phải gửi xe bên kia bờ (tốn 30.000 đồng/tháng) như trước, bởi có đò, lộ thông suốt tận nhà. Không chỉ người dân trên tuyến, mà nhiều hộ gia đình ở phía bờ đối diện cũng hỗ trợ, chung tay một phần để san sẻ những khó khăn. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiếu bộc bạch: “Nhà tôi góp 20 bao xi măng cho mấy chú làm đường. Tôi không đi lại bên đó nhưng giúp được gì cho mọi người thì rất sẵn lòng. Đường sá thông thoáng, người lớn tuổi ban đêm có đau bệnh cũng đi lại dễ dàng, trẻ em không sợ cảnh lấm lem khi đến trường, tôi mừng lắm”.

Những việc làm của người dân tuyến Kinh Cùng đã thể hiện được sự đoàn kết, gắn bó “lá lành đùm lá rách” và thống nhất trong tập thể. Đây là một yếu tố quan trọng để tạo nên thành công, giúp tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, khi nhiều công trình, phần việc ý nghĩa được chung tay thực hiện. Ngoài việc đem lại lợi ích cá nhân, hành động này đã góp sức cùng địa phương xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Mỗi người hãy nghĩ và làm vì lợi ích chung của tập thể, cộng đồng để cuộc sống thêm nhiều niềm vui trọn vẹn. Một bàn tay không đủ sức để vượt qua mọi khó khăn, nhưng sự chung tay sẽ tạo thành sức mạnh. Đó là sức mạnh của niềm tin, đoàn kết để phát triển.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>