Thiện ở tấm lòng

16/11/2020 | 09:51 GMT+7

Mấy ngày mưa bão, tôi cùng các anh chị xuống một điểm trường còn nhiều khó khăn để hớt tóc miễn phí. Nhìn hình ảnh mọi người đội mưa, vượt nước ngập, chăm chút từng mái đầu cho học sinh mới thấy: Thiện chẳng đâu xa, lòng thiện nở hoa ngay từ tấm lòng mỗi người.

Hớt tóc miễn phí cho học sinh khó khăn là việc làm ý nghĩa nhận được nhiều khen ngợi.

Hôm nay, Danh Khang Khang, học sinh lớp 1 tại điểm phụ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (còn gọi là Điểm Chùa), ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, hào hứng khi có kiểu tóc mới. Đó giờ em chỉ được ba mẹ dẫn đi cắt tóc ở chú thợ gần nhà, nay được đi cắt tóc chỉn chu, em cứ tủm tỉm cười miết. “Con thấy các cô chú trên tỉnh đem xuống cái gì cũng mới, có cái khăn choàng mới, được lấy cái xịt gió (máy sấy) xịt cái tóc hớt bay sạch trơn”, Khang cười. Còn Thị Thanh Ngọc, cũng là học sinh lớp 1 của trường, được các anh thợ tỉa lại tóc miễn phí, mái tóc cũ được thay bằng mái tóc mới nhìn đẹp hơn.

Đây chỉ là 2 trong gần 100 em được cắt, tỉa tóc miễn phí tại điểm trường này. Hình ảnh những em nhỏ ngồi hàng dài, được cả chục anh thợ tóc chuyên nghiệp từ thành phố Vị Thanh hớt tóc khiến cả các em học sinh và phụ huynh đều hào hứng. Chị Diệp Thị Hằng, phụ huynh một học sinh được cắt tóc, chia sẻ: “Nhiều khi thấy tóc tai mấy đứa nhỏ dài mà bận bịu quá nên không đi hớt liền được, nay có đợt các anh chị trên tỉnh xuống làm tóc thiệt quý lắm. Đó giờ cha mẹ chỉ quan tâm hớt tóc mấy đứa con trai, giờ các anh nói bé gái cần phải tỉa tóc lại cho gọn gàng, mình thấy thật đúng”.

Điểm trường này dù nằm trên địa bàn phường của thành phố Vị Thanh. Tuy nhiên, đây là khu vực có đông đồng bào Khmer sinh sống, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, chuyện cái ăn cái mặc đã ngốn gần hết thời gian, nên chuyện tóc tai của con em đôi khi chưa được chú ý. Thầy Nguyễn Văn Khuê, điểm trưởng điểm trường này, cho biết: “Tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa. Trước đây các anh thợ đã xuống hớt, các em vui lắm, giáo viên chúng tôi cũng vui. Các gia đình không phải không có nổi 15, 20 ngàn đồng để hớt tóc cho con em mình nhưng đôi khi bỏ ra đi hớt tóc định kỳ mỗi tháng vậy cũng có gia đình khó khăn thấy tiếc, nên có khi vài tháng mới hớt tóc cho con một lần. Các anh thợ cũng nhắc nhở phụ huynh các bé gái cũng cần tỉa, chăm chút tóc, chứ không chỉ có hớt tóc cho con trai, góc độ nào đó có thể xem đây là cách để nhấn mạnh thông điệp bình đẳng giới”.

Đi nhiều điểm trường, thấy nhiều hoàn cảnh đặc biệt, nên anh Bùi Tú, chủ Salon Bùi Tú (đường Nguyễn An Ninh, phường IV, thành phố Vị Thanh) cùng các thợ hớt tóc tại tiệm của mình chọn đến những điểm trường khó khăn nhất để hớt cho các em. Mấy năm nay, đi qua bao nhiêu điểm trường, hớt tổng cộng bao nhiêu mái đầu tóc cho các em học sinh, bản thân anh không nhớ hết và cũng chưa từng ghi chép. Đơn giản nếu thấy trường khó khăn, trong điều kiện của mình có thể đi là anh xuống hớt tóc, không câu nệ xa gần.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động này, anh Bùi Tú còn cùng những người bạn của mình tổ chức giải bóng đá vì các cảnh đời khó khăn và tới đây là tiếp tục tổ chức giải bóng đá ủng hộ đồng bào miền Trung. Anh Bùi Tú chia sẻ: Dù chuyện kinh doanh bận rộn, nhưng xuất phát từ chỗ những người anh dạy nghề tóc tại tiệm của mình đều còn rất trẻ, đưa các bạn đi hoạt động thế này là để có thêm kinh nghiệm sống, trân trọng cuộc sống hơn. Nghề tóc đôi khi vẻ ngoài thường hào nhoáng nhưng mình đẹp cả tâm và tay nghề thì được Tổ nghề đãi.

Những năm qua, các hoạt động hớt tóc miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các điểm trường được thực hiện khá nhiều. Hoạt động này đã mang nhiều niềm vui cho các em học sinh nghèo. Các em có đầu tóc mới vui như được nhận một món quà tặng ý nghĩa.

Anh Trần Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thanh Tú, ở phường I, thành phố Vị Thanh, cũng nhiều lần đi hớt tóc thiện nguyện. Anh Tú chia sẻ: “Đi làm thiện nguyện như thế này thấy rất vui, mình thấy cuộc sống thêm ý nghĩa khi mang nụ cười đến cho các em”.

Những người kinh doanh bận rộn nhưng vẫn dành thời gian đi làm từ thiện, đó là thiện tâm xuất phát từ tấm lòng mỗi người. Một mái đầu hớt xong một vài tháng tóc sẽ dài nhưng niềm vui của những em được các thợ hớt tóc chuyên nghiệp chăm chút tóc tai sẽ còn giữ mãi. Làm thiện nguyện thật sự và phù hợp sẽ mang đến niềm vui cho mọi người là ở đó!

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>