Dân thông, việc gì cũng xong

02/06/2023 | 07:33 GMT+7

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao sức mạnh to lớn của dân. Theo Người “Lực lượng của dân rất to lớn”, nhưng muốn huy động được sức dân thì trước hết phải làm cho dân thông, dân hiểu, thì dân mới tin, mới làm theo.

Cầu Kinh Tế Mới do người dân ấp Trường Thắng góp công, góp tiền xây dựng.

Ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, có 238 hộ với 732 khẩu (42 hộ Khmer, 161 khẩu). Để diện mạo nông thôn thay đổi, chi bộ, chính quyền rất quan tâm đến phương thức dựa vào dân để xây dựng các công trình phúc lợi dân sinh theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”…

Mới đây, ấp Trường Thắng khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Trường Học, dài 25m, bắc qua kênh Kinh Tế Mới. Trước đây, cầu này được xây dựng bằng bê tông cốt thép, nhưng do mặt cầu nhỏ, xe 4 bánh không thể lưu thông, nay được nâng cấp mở rộng chiều ngang 3,5m, với tổng kinh phí xây dựng trên 25 triệu đồng, do Nhân dân địa phương đóng góp tiền và ngày công lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trường Thắng, trước khi làm cầu hay làm bất cứ công trình gì, nhất là các công trình cần sự đóng góp vật chất của người dân, ấp đều tuyên truyền, giải thích cho dân hiểu về ý nghĩa của công trình mang lại, tổ chức lấy ý kiến dân về mức đóng và luôn công khai, thu chi rõ ràng.

“Trước tôi đều in chi tiết danh sách người đóng góp và danh mục chi dán ở nhà văn hóa ấp, nơi đông người, giờ thì tiện hơn, tôi upload vào nhóm zalo của ấp; phí thực hiện công trình nhiều hay ít thì phải công khai cho người đóng góp biết. Có như vậy người dân mới tin tưởng ủng hộ”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Với cách làm này, hàng năm, Trường Thắng huy động khoảng 50 triệu đồng thực hiện các công trình phúc lợi ở ấp. Riêng năm 2022, từ nguồn đóng góp của người dân, Trường Thắng xây dựng được cổng chào của ấp; 2 lan can cầu giao thông; tu bổ nhà văn hóa… Mức huy động này có thể bình thường so với một số ấp nhưng ở Trường Thắng dân cư thưa, không chợ, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, thì mức đóng góp như vậy không hề nhỏ, cho thấy người dân rất đồng tình, tin tưởng chi bộ đảng, chính quyền nơi đây.

 Được dân đồng tình, ủng hộ là điều kiện tốt để ấp Trường Thắng  thực hiện mô hình “Nhà nhà thi đua xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu năm 2023” với nhiều tín hiệu khả quan.

Theo kế hoạch, mô hình thực hiện trồng 1.000m hàng rào hoa trang, nhưng đến nay đã trồng được 1.300m và phấn đấu trồng thêm 700m nữa. Các gia đình còn cải tạo sân vườn, trồng hoa, rau, cây xanh, cải tạo trồng hoa ven đường trước cổng nhà, bỏ rác đúng giờ, đúng quy định, giữ gìn vệ sinh, đường làng, ngõ xóm trong khu dân cư sạch, đẹp.

 Ông Nguyễn Ngọc Thành, ở ấp Trường Thắng, rất nhiệt tình tham gia mô hình chia sẻ: “Không phải đợi vận động, mà tôi đã trồng hàng rào hoa kiểng, cắt tỉa thường xuyên thẳng tắp rồi. Mình làm trước tiên sáng sủa nhà mình, sau là làm đẹp cho ấp. Đất của tôi mặt tiền 20m, tôi trồng mai nguyệt quế một bên, đang trồng thêm bên còn lại”.

  Bà Nguyễn Ngọc Tải, Phó Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành A, cho biết, ấp Trường Thắng thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Từ đó, huy động được sức dân xây dựng các mô hình như mô hình “Nhà nhà thi đua xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu năm 2023”, xây dựng nông thôn mới nâng cao…

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành A, 10/10 xã, thị trấn ở huyện thực hiện rất đúng quy định tại Pháp lệnh 34 gồm 11 nội dung công khai để Nhân dân biết bằng nhiều hình thức, như: niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã; công khai thông qua các cuộc họp của chi bộ, các buổi sinh hoạt của các đoàn thể; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng;… những nội dung Nhân dân bàn và quyết định trực tiếp về chủ trương, mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi cấp xã, do Nhân dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí và các công việc khác trong nội bộ cộng đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật.

Đặc biệt, năm qua, các xã thị trấn tổ chức 10 cuộc đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, người đứng đầu với Nhân dân, có 1.026 lượt người dân tham dự. Tất cả vấn đề dân muốn biết, dân thắc mắc đều được các ngành, các cấp ghi nhận, báo cáo, giải đáp đầy đủ. Qua đó, làm cho người dân ngày càng gắn bó hơn với Đảng, chung sức, chung lòng cùng các ngành, các cấp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Góp phần cho huyện Châu Thành A xây dựng thành công 2/6 xã nông thôn mới nâng cao và 1/4 thị trấn văn minh đô thị nâng cao.

Sức mạnh của dân là to lớn, bất cứ việc gì muốn thành công thì phải dựa vào dân, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu hiện nay cần sự đóng góp của người dân. Sức mạnh của dân được phát huy khi dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ…

Bài, ảnh: KIM VIẾNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>