Bước tiến giảm nghèo của Trường Long Tây

14/01/2020 | 07:58 GMT+7

Hai ấp xóa trắng hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu, bền vững qua từng năm, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã vào cuộc quyết liệt, là những điểm nhấn trong giảm nghèo của xã Trường Long Tây (huyện Châu Thành A).

Lãnh đạo xã (phải) đến thăm một hộ gia đình mới thoát nghèo năm qua.

Nói về hành trình giảm nghèo của xã, ông Trần Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, chia sẻ, đó là sự nỗ lực lâu dài, dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, xã đề ra những giải pháp phù hợp. Giảm nghèo là chỉ tiêu được thực hiện liên tục, không phải một ngày một bữa, luôn đặt ra với quyết tâm cao, mỗi cán bộ, đảng viên và các chi bộ ấp, ngành đều nhiệt tình hưởng ứng, bên cạnh đó là sự cố gắng vươn lên, tự lực của người dân. Hành trình giảm nghèo là hành trình của sự chung tay, đề cao trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân…

Như lời của ông Tuấn, giảm nghèo bền vững ở xã có sự đoàn kết, vào cuộc của cả tập thể và các mạnh thường quân. Những ngày cuối năm, ông Nguyễn Tân Em, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, luôn bận rộn với những cuộc điện thoại liên hệ các mạnh thường quân, vừa mời khánh thành nhà tình thương, vừa điện xin hỗ trợ các trường hợp người dân khó khăn trên địa bàn.

Ông Tân Em bày tỏ: “Các mạnh thường quân xa gần có nhiều sự hỗ trợ trong an sinh của xã, đã góp phần đáng kể trong công tác giảm nghèo bền vững của Trường Long Tây. Khi có sự hỗ trợ hoặc có mạnh thường quân đến, lãnh đạo xã và các đoàn thể họp bàn, chọn đúng người, đúng hoàn cảnh để hỗ trợ một cách thực chất, tạo niềm tin với các nhà tài trợ”.

Những ngày đầu tháng 1, ông Tân Em đến thăm và xem việc xây dựng nhà của bà Võ Thị Thu Đông và ông Nguyễn Văn Năm, ở ấp Trương Phước A, kịp tiến độ bàn giao hay không. Bà Thu Đông chia sẻ: “Chú Tân Em nhiệt tình lắm, từ lúc mời mạnh thường quân đến hỗ trợ, đến khi nhận tiền, rồi lúc cất nhà này đều theo suốt, lớp động viên gia đình, lớp nhắc thợ làm đúng tiến độ, nhờ vậy mà tới 19, 20 tết chắc chắn hoàn thành”.

Gia đình bà Đông, ông Năm có 4 người con, 2 người đã có gia đình ra riêng, 2 người con trai chưa vợ trong độ tuổi lao động, ông bà sắp bước sang tuổi 60. Cuối năm 2019, sau khi được mạnh thường quân hỗ trợ nhà, ông bà tự nguyện đăng ký thoát nghèo, vì nhà có thuê ruộng làm, 2 con tới đây đi làm công nhân, có nhà an cư bà tin cuộc sống tốt lên, nên chủ động đăng ký thoát nghèo, với hy vọng cuộc sống sang trang mới.

Cũng tại ấp Trường Phước A, gia đình  ông Nguyễn Văn Oanh và bà Phạm Thị Hùng, thuộc diện bảo trợ xã hội (nhà được hỗ trợ diện có người khuyết tật), bà Hùng mỗi tháng được hỗ trợ 675.000 đồng, còn ông Oanh là người nuôi dưỡng, được hỗ trợ thêm 270.000 đồng, số tiền này mỗi tháng cộng lại đủ để mua thuốc cho bà Hùng. Còn tiền sinh hoạt hàng ngày, từ tiền ông Oanh đi vác lúa cho những hộ dân quanh xã khi tới mùa vụ.

Ông Oanh chia sẻ: “Công việc bốc vác lúa không thường xuyên, khi vào mùa vụ mới có việc làm. Mỗi ngày tôi làm trung bình được trả 100.000-200.000 đồng tùy vào lúa nhiều hay ít, số tiền này để dành xài dần, tiền hỗ trợ của Nhà nước để dành mua thuốc, hai vợ chồng đã ngoài 60 rồi, thấy cuộc sống cũng ổn. Tôi tự nguyện xin thoát nghèo vì dù sao cũng có trợ cấp rồi, với tôi đó là một cách đóng góp cho địa phương, giảm gánh nặng của Nhà nước dành cho mình”.

Cùng với hộ ông Oanh, hộ bà Đông, hàng trăm hộ nghèo ở xã thoát nghèo trong những năm qua đều thể hiện được sự tự lực vươn lên. Đó cũng là điểm nhấn trong công tác giảm nghèo ở xã Trường Long Tây.

Xã Trường Long Tây có 2 ấp đã xóa trắng hộ nghèo là Trường Phước A và Trường Phước, năm nay có 29 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện là 1,95% với 36 hộ; hộ cận nghèo còn 2% với 37 hộ. Sau khi hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2015, Trường Long Tây đang hướng đến xã nông thôn mới nâng cao. Giảm nghèo cùng với tiêu chí trường học là hai lĩnh vực đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của xã. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã hơn 46 triệu đồng, mức thu nhập này đã minh chứng cho đời sống người dân của xã đã được nâng lên.

Ngày 16-1 (nhằm ngày 22 tháng Chạp), Trường Long Tây sẽ tổ chức họp mặt, ăn tết với hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo năm 2019, cùng gia đình chính sách, thanh niên chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân sự, quân nhân xuất ngũ, hiện thời các công việc chuẩn bị cho ngày họp mặt được khẩn trương thực hiện. Ông Trần Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, cho biết thêm, năm 2020, xã được giao chỉ tiêu giảm nghèo 1,51%, mục tiêu này không dễ thực hiện, vì những hộ nghèo còn lại đa số đều có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, không vì thế mà chùn bước trước chỉ tiêu này. Bằng mọi nguồn lực, cùng sự nỗ lực, quyết tâm, cả hệ thống chính trị và Nhân dân xã Trường Long Tây sẽ cố gắng vì những mục tiêu quan trọng trong năm có nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và trước mắt là chăm lo tốt cho người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý đang cận kề.

  Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>