Chính thức rút đề xuất lấy ngày 27-7 làm ngày nghỉ trong năm

13/06/2019 | 15:22 GMT+7

Phát biểu sau khi tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội sau phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi vào chiều ngày 12-6, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ chính thức xin rút nội dung thêm ngày 27-7 làm ngày nghỉ lễ khỏi dự thảo luật.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung

Điều hành phiên họp chiều nay 12-6, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, có 16 ý kiến nói về vấn đề này thì có đến 15 vị đại biểu không nhất trí lấy 27-7 làm ngày nghỉ lễ.

Ý kiến đồng tình duy nhất là của ĐB Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa), bà Mẫn cho rằng, bổ sung thêm ngày nghỉ lễ vào 27-7 hàng năm là hợp lý để người lao động (NLĐ) có thêm ngày nghỉ, tri ân người có công, giáo dục đạo lý truyền thống của người Việt Nam… ĐB Mẫn đề xuất gọi tên ngày nghỉ này là “ngày tri ân người có công với đất nước”.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) bày tỏ không đồng tình với đề nghị đổi tên ngày 27-7 là Ngày Tri ân. Theo ông, việc đổi tên “mới nghe tưởng rất hay, nhưng có điểm không ổn”. Ông Nguyễn Anh Trí nói: “Việc tri ân các anh hùng liệt sĩ đã đổ xương máu cho dân tộc, lâu nay luôn được tổ chức long trọng, thành kính, đầy đủ. Nếu đổi tên thành ngày tri ân chung chung, không rõ đối tượng thì dễ bị tri ân sai đối tượng, nhạt nhòa, không sâu sắc, dễ bị người xấu lợi dụng. Tôi đề nghị giữ nguyên tên của ngày này như cũ, đừng để “ngày tri ân” chung chung".

ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cũng cho rằng, nếu xem đây là ngày nghỉ thì cần cân nhắc kỹ. ĐB lo ngại quy định như vậy có thể động chạm đến cảm xúc và lòng trắc ẩn của nhiều người.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) cũng không nhất trí xem đây là ngày nghỉ, thậm chí theo bà trong ngày này, “mọi người cần làm việc gấp 2-3 lần để đền đáp sự hy sinh của anh hùng liệt sĩ, thay vì nghỉ ngơi”. Hơn nữa, lý do “tri ân” là thiếu thuyết phục, bởi việc tri ân phải làm thường xuyên trong cả năm. “Để đáp ứng yêu cầu có thêm ngày nghỉ lễ, đề nghị chọn ngày Gia đình Việt Nam 28-6”, bà Phúc đề xuất.

Cùng quan điểm với ĐB Phúc, ĐB Nguyễn Tuấn Anh (Hà Nội) nhấn mạnh, nên lấy ngày 27-7 động viên cán bộ công chức viên chức, người lao động làm việc bằng 2, bằng 3. ĐB nêu đề xuất tăng thêm 1 ngày nghỉ vào dịp Tết cổ truyền. Ông Tuấn Anh còn gợi ý quy định một ngày nghỉ lễ riêng của từng địa phương vào dịp thành lập các tỉnh, thành phố hoặc ngày Vu Lan báo hiếu tháng 7 âm lịch để làm ngày nghỉ lễ.

Trong khi đó, ĐB Vũ Trọng Kim (Hải Dương) cho rằng, đất nước đã trải qua ngàn năm đau thương vì chiến tranh. Việc bày tỏ lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ là việc đất nước đã, đang và sẽ tiếp tục làm thường xuyên, nhưng đây là thời điểm cần nêu cao tinh thần đoàn kết, hoà giải dân tộc. “Nếu cần nghỉ thêm thì chọn ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, thể hiện tinh thần vì thế hệ trẻ”, ông Kim kiến nghị.

 

Theo ANH PHƯƠNG/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>