Chủ động kết nạp đảng viên

29/06/2020 | 18:21 GMT+7

Đầu năm đến nay, nhờ sự chủ động, quyết tâm của cấp ủy các cấp đã giúp cho công tác kết nạp đảng viên trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khả quan.

Đảng viên Phan Thị Trúc Linh không ngừng phấn đấu, nỗ lực trong công tác để xứng đáng với trọng trách của đảng viên.

Theo đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện Chỉ thị số 28 ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đồng thời, phân bổ chỉ tiêu kết nạp đảng viên đối với các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra trong năm 2020.

Điểm sáng huyện Vị Thủy

Dù không được huyện giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2020 nhưng đến nay, Đảng ủy thị trấn Nàng Mau đã kết nạp được 9 đảng viên, chủ yếu là giáo viên các trường và lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Trong đó, Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị trực thuộc Đảng ủy thị trấn Nàng Mau kết nạp được 4 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của chi bộ lên con số 66.

Cô Phan Thị Trúc Linh, giáo viên dạy văn Trường THCS Ngô Quốc Trị, chia sẻ: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam là điều vinh dự lớn lao nên bản thân sẽ tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng hơn với sự tin tưởng của chi bộ. Trước hết, trong công tác giảng dạy, tôi không ngừng nghiên cứu, học hỏi thêm kiến thức và mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ...”.

Bà Đặng Thị Ảnh, Phó Bí thư Chi bộ Trường THCS Ngô Quốc Trị, nhấn mạnh công tác kết nạp đảng viên luôn được chi bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Bởi khi các giáo viên, nhân viên đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ có tính tự giác, rèn luyện tốt hơn trong thực hiện chuyên môn, giúp hoạt động của nhà trường được ổn định, nền nếp, hiệu quả.

“Những quần chúng nào có thể hiện tốt trong công tác, có đạo đức, lối sống lành mạnh sẽ được chúng tôi tích cực hướng dẫn, giúp đỡ và giới thiệu để cấp ủy cấp trên thực hiện quy trình kết nạp đảng. Sau khi kết nạp, chúng tôi tiếp tục quan tâm giáo dục, hướng dẫn để họ biết được trách nhiệm phải làm và những việc cần tránh”, bà Ảnh nói.

Theo Đảng ủy thị trấn, để góp phần làm tốt hơn công tác xây dựng Đảng, đơn vị đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc phải làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nghĩa là mỗi quần chúng muốn được kết nạp đảng phải hội đủ các điều kiện theo quy định; quan điểm của thị trấn là không vì chạy theo thành tích mà kết nạp những trường hợp chưa đủ độ… chín.

Đến nay, huyện Vị Thủy kết nạp được 120 đảng viên, trong khi chỉ tiêu tỉnh giao là 26. Để đạt kết quả tích cực này, bà Nguyễn Ngọc Trân, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cho rằng từ cuối năm 2019, Huyện ủy đã chỉ đạo lấy công tác kết nạp đảng viên làm khâu đột phá để lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

Huyện ủy còn chỉ đạo cấp ủy các cấp phải chủ động tạo nguồn và đăng ký số lượng, con người cụ thể gửi về Ban Tổ chức Huyện ủy. Dựa vào danh sách đăng ký của cấp ủy cơ sở, Huyện ủy thành lập các đoàn kiểm tra thực tế xem những trường hợp đó có đủ các tiêu chuẩn hay không trước khi kết nạp.

“Huyện cũng phát động thi đua chuyên đề về công tác kết nạp đảng viên để khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác này, góp phần cổ vũ, khuyến khích cấp ủy các cấp nỗ lực, quyết tâm hơn trong quá trình thực hiện. Đó được xem là tiền đề quan trọng giúp huyện thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm”, bà Trân thông tin thêm.

Sự chủ động, quyết tâm của cấp ủy các cấp chính là yếu tố quyết định đến kết quả công tác kết nạp đảng viên. Dù đã thực hiện vượt cao chỉ tiêu tỉnh giao nhưng Huyện ủy Vị Thủy vẫn yêu cầu cấp ủy cơ sở không lơ là, ỷ lại mà cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tạo nguồn chuẩn bị cho năm sau.

Nỗ lực hoàn thành sớm chỉ tiêu

Sáu tháng đầu năm, huyện Châu Thành A đã kết nạp được 23/27 đảng viên, đạt 85,19% Nghị quyết. Giải pháp được huyện này tập trung thực hiện là chỉ đạo các tổ chức đảng trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng. Đồng thời, mở rộng nguồn trong học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, công nhân, nông dân khi họ đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định…

Tính đến trung tuần tháng 6, toàn tỉnh đã kết nạp được 184/300 đảng viên, đạt hơn 60% chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của cấp ủy các cấp trong công tác kết nạp đảng viên, ông Đào Văn Nhãn, Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy, lưu ý các cấp ủy thực hiện đạt thấp thì cần quan tâm hơn nữa trong công tác này.

Ông Đào Văn Nhãn cũng cho biết từ đây đến cuối năm, Ban Tổ chức sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo đảng bộ các huyện, thị, thành và tương đương tăng cường công tác tạo nguồn, mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, phấn đấu sớm hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 300 đảng viên đề ra trong năm nay trước thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng.

Với ý nghĩa như vậy nên các cấp ủy đảng trong tỉnh đã và đang rất quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên, đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng. Sau khi kết nạp đảng viên, công tác theo dõi, kiểm tra, quản lý cũng được tiến hành thường xuyên, bảo đảm đảng viên sau khi vào Đảng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, tiền phong đi đầu…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>