Dấu ấn kỳ họp cuối năm

08/12/2019 | 12:37 GMT+7

Đại biểu tập trung trí tuệ nghiên cứu tài liệu, thảo luận dân chủ, đóng góp có chất lượng và biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng; UBND tỉnh và các sở, ngành thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao trong việc giải trình, làm rõ mọi vấn đề bức xúc của cử tri... Tất cả đã tạo nên dấu ấn tốt đẹp sau Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh (kỳ họp cuối năm) khóa IX, vừa qua.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp.

Qua nghiên cứu tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2019, các đại biểu HĐND tỉnh đều nhận định trong năm qua, tỉnh ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là đời sống người dân cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người hơn 45 triệu đồng, tăng 7 triệu đồng so năm 2018…

Tuy nhiên, tại phiên thảo luận tổ, nhiều đại biểu còn băn khoăn với những khó khăn, thách thức mà tỉnh ta phải đối mặt phía trước như thiên tai, dịch bệnh, giá cả một số mặt hàng nông sản giảm, biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng... Trên cơ sở đó, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, góp phần hiến kế cho UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành để giữ vững đà tăng trưởng.

Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Ngoài Nghị quyết về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020, các đại biểu còn tích cực thảo luận, đóng góp trước khi biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng khác, phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển tỉnh nhà thời gian tới.

Đáng ghi nhận là các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp cuối năm đã bao quát trên nhiều lĩnh vực. Đây là những tiền đề cũng như cơ sở vững chắc để tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm ổn định và phát triển kinh tế; chủ động, linh hoạt ứng phó trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, dịch bệnh ở người, động, thực vật và biến đổi khí hậu.

Đại biểu Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho rằng thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp. Động thái tích cực này ngày càng được cụ thể hóa bằng chủ trương, quy định cụ thể hơn bằng nhiều nghị quyết phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh nói chung, các địa phương nói riêng.

Cũng theo ông Hải, với định hướng lấy thương mại - dịch vụ, du lịch làm mũi đột phá trong phát triển kinh tế thì Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng Nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp cuối năm sẽ vực dậy tiềm năng, mở ra nhiều triển vọng phát triển mới đối với thị xã thời gian tới.

“Từ cơ chế, chính sách hỗ trợ được quy định chi tiết, cụ thể trong các nghị quyết sẽ mở ra cơ hội lớn đối với doanh nghiệp đang hoạt động hoặc có ý định đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời khuyến khích, tạo nguồn lực cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực du lịch, góp phần thúc đẩy thương mại - dịch vụ của các địa phương phát triển”, ông Hải phân tích.

Còn với đại biểu Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, qua kỳ họp cuối năm, đã cho thấy chất lượng hoạt động của HĐND ngày càng nâng cao, phát huy dân chủ. “Tôi ấn tượng với điều hành của Thường trực HĐND đã bám sát các vấn đề nhạy cảm, gợi ý thảo luận thẳng vấn đề được nhiều cử tri quan tâm”, vị đại biểu này chia sẻ.

Điều mà ông Tâm cảm thấy cần thiết nữa là HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định chức danh, số lượng và mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở ấp, khu vực. Bởi theo ông, tỉnh đang từng bước sắp xếp tổ chức theo tinh thần các nghị quyết Trung ương, nên vấn đề siết chặt lại bộ máy hoàn toàn phù hợp với thực tế hiện nay.

“Tôi rất chia sẻ với các đồng chí đang công tác ở ấp, khu vực. Tuy nhiên, thời gian qua, tỉnh cũng đã có những chính sách hỗ trợ kịp thời. Với vai trò là đại biểu HĐND và là người đứng đầu cấp ủy thành phố, sau kỳ họp, tôi sẽ cố gắng giải thích, tuyên truyền để cử tri hiểu rõ sự cần thiết phải ban hành nghị quyết quan trọng này”, ông Tâm nói.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sâu sát

Đánh giá cao kết quả kỳ họp HĐND tỉnh, đại đức Thích Thông Hạnh, đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Kỳ họp lần này tôi thấy nhiều lời hứa của lãnh đạo các sở, ngành trước cử tri đã được thực hiện. Đơn cử như giữa năm lãnh đạo ngành nông nghiệp có hứa đem nước sạch về nông thôn, thì nay đã triển khai”.

Đại đức Thích Thông Hạnh còn đánh giá cao giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh. Bởi nội dung đã tập trung đi sâu, làm rõ những vấn đề nóng của tỉnh. Đặc biệt, kỳ họp đã thông qua các nghị quyết về ưu tiên phát triển du lịch, bảng giá đất 5 năm… Các nghị quyết này sẽ là nền tảng vững chắc, tạo tiền đề cho Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững hơn nữa trong thời gian tới.

Là một trong những cử tri trực tiếp tham dự kỳ họp, cử tri Trương Tòng Giang, ở phường I, thành phố Vị Thanh, đánh giá kỳ họp được tổ chức rất bài bản, chất lượng, dân chủ. Theo cử tri Giang, ấn tượng nhất là trong phần thảo luận tổ, các đại biểu đã thẳng thắn phát biểu những vấn đề còn băn khoăn, thắc mắc về nội dung các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Cử tri Trương Tòng Giang tâm đắc nói: “Những vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm hiện nay như hướng đi cho cây mía, cây lúa, giá đất… đều được đưa ra thảo luận, góp ý tại tổ và trực tiếp giải trình trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Qua đó, giúp ngành chức năng nhìn nhận sự việc liên quan để đề ra chính sách, biện pháp phát triển hợp lòng dân hơn”.

Đại biểu Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá tại kỳ họp cuối năm, HĐND tỉnh đã họp bàn nhiều vấn đề quan trọng, thông qua nhiều tờ trình và dự thảo nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, có nhiều nội dung là cơ chế, chính sách để khắc phục, hạn chế, khó khăn năm 2019, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của tỉnh thời gian tới. 

“Những vấn đề đại biểu chất vấn rất thiết thực. Các đồng chí trả lời chất vấn rõ, đúng trọng tâm, thể hiện trách nhiệm của người lãnh đạo đầu ngành, lĩnh vực tại địa phương. Qua đó, bà con cử tri phần nào giải tỏa sự băn khoăn, an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của UBND tỉnh, giám sát của cơ quan dân cử”, ông Lữ Văn Hùng nhấn mạnh. 

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết: “Chủ tọa đánh giá cao phát biểu của Chủ tịch UBND cũng như các thành viên UBND tỉnh, đưa ra nhiều giải pháp khắc phục các hạn chế, bất cập và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trong lĩnh vực phụ trách, kể cả những nội dung, giải pháp trong tổ chức thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh năm 2020”.

Bởi theo ông Huỳnh Thanh Tạo, năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tiếp theo.

Đây cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng như: tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, 45 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước…

Vì vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mới có thể bảo đảm hoàn thành tốt một khối lượng công việc lớn và những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2020.

Không đánh đổi lợi ích kinh tế lấy sức khỏe người dân và môi trường

 

Giải trình, làm rõ ý kiến liên quan tới hoạt động của Nhà máy Đường cồn Long Mỹ Phát gây ô nhiễm môi trường tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không đánh đổi lợi ích kinh tế lấy sức khỏe người dân và môi trường; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Với quan điểm xuyên suốt đó, ngày 23-7-2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1131 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường với số tiền 714 triệu đồng, đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của công ty trong thời gian 4,5 tháng và buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Để không tái diễn sự cố về môi trường, ông Lê Tiến Châu đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và chính quyền địa phương tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của nhà máy và các cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường nhằm xử lý kịp thời, không để xảy ra hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật nếu có sai phạm.

 

Bài, ảnh: N.NGUYỄN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>