Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

14/10/2019 | 07:45 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hội và phong trào nông dân, góp phần xây dựng Hội vững mạnh.

Cán bộ hội nông dân tham quan mô hình nuôi cá thát lát tại phường VII, thành phố Vị Thanh.

Cung cấp tài liệu chính thống

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, hội viên, nông dân là nhiệm vụ quan trọng, vì thế ngay từ đầu năm 2019, Hội Nông dân tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao chất lượng chuyển tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, chương trình công tác hội đến đông đảo cán bộ, hội viên.

Theo đó, nhằm giúp cho cán bộ hội ở cơ sở có tài liệu chính thống phục vụ tốt nhiệm vụ tuyên truyền cho hội viên, nông dân, Tỉnh hội không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung Bản tin Nông dân Hậu Giang phát hành hàng tháng. Trên cơ sở tài liệu này, cán bộ hội cơ sở, nhất là ở các chi, tổ hội sẽ dễ dàng hơn trong tổ chức sinh hoạt lệ nên tuyên truyền trong hệ thống hội ngày càng chất lượng hơn.

Nội dung bản tin bao gồm đầy đủ các nội dung về định hướng tuyên truyền trong tháng, giới thiệu nhân rộng các mô hình mới, mô hình hay của hội viên, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến nông dân… Hàng tháng, Hội Nông dân tỉnh phát hành gần 800 bản tin đến tất cả hội cấp xã và chi hội nông dân. Đầu năm đến nay, Hội phát hành 5.450 bản tin.

Ông Trần Ngọc Tàu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vị Bình, cho biết: “Bản tin Nông dân phát hành mỗi tháng là tài liệu quan trọng giúp cho cán bộ ở các chi, tổ hội trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Ngoài nắm bắt kịp thời các nội dung định hướng của tỉnh, học tập những mô hình hay, bản tin còn có những mẫu chuyện về Bác, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tăng cường học hỏi lẫn nhau

Từ đầu năm đến nay, định kỳ hàng tháng, luân phiên từng hội nông dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đăng cai tổ chức hoạt động tham quan mô hình làm kinh tế hiệu quả của hội viên, nông dân tại địa bàn mình. Bên cạnh đó là kết hợp tuyên truyền theo chuyên đề hàng tháng của Hội đến cán bộ, hội viên.

Đơn cử trong tháng 10, gắn với kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân thành phố Vị Thanh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức hoạt động họp mặt truyền thống với sự tham gia của đại diện cán bộ hội nông dân các huyện và xã, phường trên địa bàn. Bên cạnh đó, cán bộ hội còn cùng nhau tham quan thực tế 2 mô hình làm kinh tế của hội viên. Qua đó, giúp cán bộ hội các địa phương có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm, chọn lựa những mô hình phù hợp để áp dụng.

Tính đến thời điểm này, 8/8 đơn vị hội nông dân cấp huyện trong tỉnh đã đăng cai tổ chức cho các đơn vị bạn đến tham quan, học tập mô hình làm kinh tế hiệu quả. Thông qua đó, nhiều mô hình đã được nhân rộng.

Ông Huỳnh Văn Nam, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Từ khi Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các huyện tổ chức tham quan thực tế mô hình của nông dân trong tỉnh đến nay, nhiều cán bộ, hội viên nông dân huyện học tập được một số mô hình mới. So với việc học tập các mô hình của tỉnh khác thì việc tham quan mô hình trong tỉnh sẽ hiệu quả hơn, ít tốn kém chi phí đi lại và nông dân dễ ứng dụng”.

Cũng theo ông Nam, qua tham quan, bản thân ông cũng học và áp dụng nuôi cá chạch lấu tại nhà. Với số lượng 3.000 con giống, hiện tại ao cá của gia đình ông đã nuôi được 5 tháng và hứa hẹn cho nguồn thu nhập khá vào khoảng đầu năm sau.

“Nhận thấy tổ chức định kỳ tham quan các mô hình ở từng huyện nhiều hiệu quả tích cực nên chúng tôi cũng chỉ đạo cơ sở hàng tháng luân phiên tổ chức họp giao ban tại một xã hay thị trấn. Qua đó, cán bộ hội có dịp trao đổi kinh nghiệm trong công tác, học tập thêm mô hình phù hợp để giới thiệu cho hội viên”, ông Nam cho biết thêm.

Theo bà Huỳnh Ngọc Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, việc đổi mới hoạt động tham quan học tập mô hình giúp cho Hội Nông dân tỉnh kịp thời nắm bắt được các mô hình mới, hiệu quả của hội viên, từ đó có cơ sở chọn lựa những mô hình phù hợp để khuyến khích áp dụng. Quá trình tham quan, Hội còn làm tốt vai trò kết nối giúp hội viên tìm được nguồn cây, con giống có chất lượng tại địa phương; giúp hội viên tìm được đầu ra cho cây, con giống mình sản xuất. Qua những chuyến tham quan, Hội Nông dân tỉnh sẽ có sự chỉ đạo sâu sát hơn đối với cơ sở thành lập những tổ, hội nghề nghiệp phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động hội…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>