Đồng thuận tạo thành quả

23/11/2020 | 10:01 GMT+7

Xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, trong đó xây dựng đời sống văn hóa, giảm nghèo tạo được điểm nhấn. Đồng thuận trong hệ thống chính trị và Nhân dân là kinh nghiệm được rút ra từ thành quả đó...

Người dân quanh xã tích cực cải tạo cảnh quan, xây dựng môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp.

Căn nhà tường đưa vào ở từ tháng 8 vừa rồi của vợ chồng anh Lê Văn Công và chị Nguyễn Thị Thoa, ở ấp 7B2, khiến ai đi ngang cũng khen rộng rãi và khi biết được kinh phí thì đều ngỡ ngàng. Chị Thoa chia sẻ: “Gia đình tôi được Công an huyện Vị Thủy và Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng, gia đình thêm khoảng 50 triệu đồng nữa. Nhiều người nói cất nhà này hai ba trăm triệu, thật ra đâu có dữ vậy. Anh em gia đình, dòng họ có nghề thợ hồ nên làm tiếp, bởi vậy kinh phí thấp hơn người ta. Hồi trước, nhà cửa xập xệ, đi làm sợ mưa gió sập không biết sao, giờ có nhà thiệt mừng”.

Anh Công là bộ đội xuất ngũ, còn chị Thoa trước đây chỉ làm chuyện nội trợ, đồng ruộng. Trước đây, gia đình có 2 công ruộng nhưng do khó khăn đột xuất nên đất bán đi hết, tuy chí thú làm ăn nhưng thu nhập thấp nên rơi vào chuẩn cận nghèo. Cả hai đi làm thợ hồ để lo miếng ăn và đứa con gái duy nhất đang học lớp 6. Khi được hỗ trợ cất căn nhà, anh chị tận dụng ít đất trống còn lại nuôi gà, mỗi ngày đi làm hồ tích cóp để có cuộc sống ổn định hơn trong tương lai.

Gia đình anh Công, chị Thoa là một trong 8 hộ ở ấp 7B2 thoát nghèo cận nghèo trong năm nay. Số hộ thoát cận nghèo toàn xã là 28 hộ, tỷ lệ hộ cận nghèo của xã Vị Thanh hiện còn 5,72%, riêng số hộ nghèo giảm năm 2020 là 14 hộ, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện còn 1,55%.

Khi xây dựng nông thôn mới từ những năm trước, tỷ lệ giảm nghèo của xã Vị Thanh luôn cao, là một trong những địa phương có thành tích giảm nghèo bền vững tốt của huyện Vị Thủy và của tỉnh. Song song lo chuyện giảm hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo cũng được xã quyết tâm kéo giảm, để tránh tình trạng quá nhiều hộ cận nghèo rơi vào chuẩn hộ nghèo.

Công tác giảm nghèo ở địa phương được Đảng ủy, UBND xã xác định phải đưa chất lượng lên hàng đầu, không vì thành tích mà làm sai lệch kết quả giảm nghèo. Ông Lê Thanh Tùng, công chức phụ trách lao động, thương binh và xã hội UBND xã Vị Thanh, cho biết: Năm nay, công tác điều tra, rà soát hộ nghèo được thực hiện sớm, bài bản và chỉn chu. Trong các đợt rà soát, từng ấp đều có đại diện ban thanh tra nhân dân, hộ nghèo, cận nghèo theo giám sát việc chấm điểm. Đến khi bình chọn tại khu dân cư, ấp, đều mời hộ dự kiến bình xét thoát nghèo, cận nghèo tham dự. Các khâu đều công khai, minh bạch, làm rất kỹ, nếu người dân có thắc mắc được giải thích cụ thể, rõ ràng, đó chính là điểm nhấn tạo nên sự đồng thuận cao từ phía người dân…

Song song với công tác giảm hộ nghèo, cận nghèo, Phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa của xã Vị Thanh nhiều năm qua có sự tiến triển tích cực. Được đầu tư từ thời điểm xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới trước đây, đã giúp bộ mặt xã có nhiều thay đổi. Đi quanh ấp giờ thông thoáng, lộ giao thông ấp nối ấp, ấp nối xã, giao thương đi lại thuận lợi, đời sống người dân từ đó cũng sang trang mới.

Ông Lê Văn Võng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 7B2, kể: Hồi trước, người dân muốn đi chợ, ra xã làm giấy tờ đi xuồng vỏ lãi là chính. Sau khi nhiều tuyến đường được đầu tư, nhà ít cũng 1 chiếc xe, nhà nhiều sắm 2-3 chiếc xe máy, có nhà sắm cả du lịch. Từ chỗ lộ giao thông được đầu tư, từng người dân tích cực giữ gìn, làm đẹp thêm cảnh quan từ lộ vào nhà.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, ở ấp 7B2, chiều nào cũng tưới hàng cây xanh được trồng làm hàng rào gần mé sông, còn hàng rào cây xanh trước nhà của bà là một trong những hàng rào đẹp của ấp. Bà Tuyết cười chia sẻ: “Cuộc sống dù có những khó khăn nhưng điều đó đâu ảnh hưởng gì đến chuyện mình sống sạch sẽ, trồng cây cho đẹp nhà. Tôi thấy nhà mình có nghèo, nhưng có trồng cây, làm hàng rào, ăn ở sạch sẽ nhìn cũng đẹp, cũng sang, chứ không phải ở nhà lầu, nhà tường mới sang”.

Không chỉ có ấp 7B2, 6 ấp còn lại trên địa bàn xã Vị Thanh đều triển khai tích cực Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và mang lại những kết quả phấn khởi. Ông Phạm Hoàng Tui, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 7B1, cho biết: “Trong phong trào này có nhiều nội dung thực hiện, trong đó chú trọng phát huy vai trò của người dân, từ việc xây dựng gia đình hạnh phúc, gắn kết xóm làng, văn minh trong việc cưới, tang, xây dựng môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp, tích cực hợp tác phòng, chống tội phạm, nuôi dạy con cháu trong gia đình ngoan ngoãn, học tốt… đều là các nội dung của phong trào, tôi thấy xã chỉ đạo làm rất tốt và các ấp cũng tích cực thực hiện đạt kết quả”.

Tỷ lệ gia đình văn hóa toàn xã gần 99%, 188 gia đình văn hóa tiêu biểu; 850 gương người tốt - việc tốt và 82 gương người tốt - việc tốt tiêu biểu.

Ông Mai Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Vị Thanh, cho biết: Năm nay, tình hình chung có những khó khăn khách quan. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, cả hệ thống chính trị và Nhân dân tích cực hợp sức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Với những kết quả đã đạt, chúng tôi sẽ giữ vững, duy trì và nâng cao. Từ đây đến cuối năm sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ còn lại, cố gắng để hướng tới danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao trong tương lai…

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>