Hết lòng với cử tri

07/08/2020 | 05:15 GMT+7

Không những kịp thời là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đại biểu HĐND và tổ đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ còn quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để nâng cao đời sống của cử tri.

Đại biểu HĐND ấp 4, xã Lương Tâm đến thăm mô hình nuôi lươn của gia đình ông Nam.

Đại biểu dân cử trách nhiệm

Sau những ngày mưa bão, một số đại biểu HĐND thuộc Tổ đại biểu HĐND ấp 4, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, đã chủ động đến thăm nhà cử tri có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp, nhằm kịp thời nắm bắt tình hình ảnh hưởng sau mưa bão, đồng thời động viên, cổ vũ tinh thần, giúp người dân an tâm vượt khó, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND, Trưởng ấp 4, xã Lương Tâm, cho biết: “Phát huy vai trò của đại biểu dân cử, chúng tôi luôn bám sát địa bàn để kịp thời ghi nhận các khó khăn, bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích của cử tri để phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cử tri khó khăn về kinh tế cũng luôn được duy trì thực hiện thường xuyên. Nhờ đó, số hộ nghèo, cận nghèo của ấp ngày càng được kéo giảm”.

Với mong muốn các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, Tổ đại biểu HĐND ấp này phối hợp cùng chi bộ, chính quyền thành lập mô hình “10+1” từ năm 2017 và duy trì thực hiện đến nay.

“Bằng hình thức vận động 10 hộ khá, giàu giúp đỡ thường xuyên 1 hộ nghèo, từ năm 2017 đến nay, bình quân mỗi năm, mô hình góp phần giúp 3-4 hộ thoát nghèo. Hiện tại, ấp đang còn 9 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo. Chúng tôi đã chọn được 3 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo để tiếp tục hỗ trợ. Hy vọng cuối năm bà con sẽ thoát nghèo khó”, ông  Chiến chia sẻ.

Tham gia mô hình “10+1”, từng hộ khá, giàu luân phiên hỗ trợ khoảng 30kg gạo/tháng cho 1 hộ nghèo do 10 hộ nhận giúp đỡ. Tổ đại biểu HĐND ấp còn kết nối để hộ nghèo tiếp cận vốn vay, học nghề, học tập kinh nghiệm sản xuất thực hiện các mô hình làm ăn hiệu quả. Đồng thời, vận động mạnh thường quân tặng nhu yếu phẩm, học bổng, tập, sách… giúp cho con cháu hộ nghèo có điều kiện duy trì việc học tập.

Là một trong những hộ nghèo được mô hình “10+1” tận tình giúp đỡ, cuối năm 2019, gia đình ông Nguyễn Văn Nam, ở ấp 4, xã Lương Tâm, thoát nghèo và hiện kinh tế gia đình có phần khá ổn định.

Ông Nam chia sẻ: “Nhờ các đại biểu HĐND, chính quyền, đoàn thể ấp luôn quan tâm động viên, giúp đỡ nên từng bước tôi vượt qua khó khăn về kinh tế, giờ đây cuộc sống gia đình dần ổn định, không còn “mang danh” hộ nghèo của ấp”.

Trước đây, do chăn nuôi heo thua lỗ 3 năm liên tục nên gia đình ông Nam phải cầm cố hết 2 công đất để trả nợ, kinh tế gia đình rơi vào kiệt quệ. Nhưng với nỗ lực vượt khó của bản thân cộng với sự giúp đỡ kịp thời của mô hình “10+1” đã giúp ông vượt khó thành công.

Trong đó phải kể đến là nhờ được tạo điều kiện vay vốn ngân hàng chuộc đất làm lúa, thực hiện mô hình chăn nuôi gà, cá, lươn nhỏ lẻ nên hộ ông Nam duy trì được nguồn thu thường xuyên. Ngoài ra, con trai út của ông cũng có công việc ổn định nên hàng tháng gửi tiền về giúp vợ chồng ông tăng thêm thu nhập và tích lũy. Từ năm cháu ông Nam vào lớp 1 đến nay, ông Chiến đã kết nối được mạnh thường quân hỗ trợ học bổng bình quân mỗi tháng 250.000 đồng và duy trì đến hết 12 năm học.

Cơ quan dân cử tích cực

Không những duy trì làm tốt các mô hình, cách làm hay, đầu năm đến nay, HĐND 2 cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ còn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Toàn huyện hiện có 26 đại biểu cấp huyện và 213 đại biểu cấp xã. Mặc dù có biến động số lượng so đầu nhiệm kỳ nhưng tình hình hoạt động của HĐND huyện, xã, thị trấn vẫn đảm bảo ổn định. 

Đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức thành công 2 kỳ họp, trong đó thông qua 11 báo cáo, 6 tờ trình; gửi đại biểu nghiên cứu 6 báo cáo và thông qua 8 nghị quyết. Các nghị quyết được ban hành đúng thời gian quy định, không có nghị quyết nào bị đình chỉ, bãi bỏ.

Công tác tiếp dân được Thường trực HĐND huyện quan tâm thực hiện đúng quy định, đã tiếp 4 lượt công dân, nhận 10 đơn qua bưu điện, trong đó chuyển 9 đơn và 1 đơn tham mưu cho Thường trực HĐND huyện tiếp công dân định kỳ.

“Bảy tháng đầu năm, các tổ đại biểu HĐND huyện hoạt động khá tích cực, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời những bức xúc của dân. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện đều tham gia đầy đủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, cập nhật thông tin để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc của bà con đặt ra”, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Long Mỹ, cho biết.

Theo HĐND huyện Long Mỹ, trong tháng 8 này, HĐND huyện và các xã, thị trấn sẽ tập trung thực hiện hoàn thành Chương trình giám sát của Thường trực HĐND và Chương trình giám sát của các ban HĐND đề ra. Từ nay đến cuối năm, Thường trực HĐND huyện tập trung làm tốt công tác chuẩn bị Kỳ họp chuyên đề, Kỳ họp cuối năm và rà soát thực hiện tốt các nội dung thi đua năm 2020.

Có thể thấy rằng, thời gian qua hoạt động của HĐND 2 cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ ngày càng góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương trên nhiều lĩnh vực. HĐND huyện và cấp xã đã có sự chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng hoạt động và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo luật định. Ngày càng xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương của dân, do dân và vì dân.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND xã Lương Tâm, hàng năm, Thường trực HĐND xã đều phân công từng tổ đại biểu HĐND nắm chặt tình hình cử tri nơi mình ứng cử. Do đó, mọi khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền lợi của cử tri đều được giải quyết kịp thời, dứt điểm, tạo được lòng tin của cử tri đối với đại biểu HĐND xã. Nổi bật nhất trong thời gian qua là việc các tổ đại biểu làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cử tri. Nhiều mô hình, giải pháp hỗ trợ cử tri thoát nghèo được thực hiện, từ đó góp phần cho địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 2%, đạt chuẩn xã nông thôn mới theo quy định và đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra hàng năm.

 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>