Khẳng định vai trò của cơ quan và đại biểu dân cử

28/02/2021 | 17:48 GMT+7

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND xã, phường và thành phố Vị Thanh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, góp phần khẳng định thêm vai trò, vị thế của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử trong lòng cử tri.

HĐND thành phố Vị Thanh đạt hạng ba trong thi đua năm 2020.

Theo ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, qua gần 5 năm thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử địa phương, đơn vị thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò, trọng trách của mình trước cử tri. Các hoạt động của HĐND, thường trực, các ban, tổ đại biểu cũng được nâng lên rõ nét, ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu, đặc biệt là luôn quan tâm đến những vấn đề bức xúc, chính đáng được nhiều cử tri phản ánh.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố đã thay mặt cử tri quyết định và quyết nghị những vấn đề quan trọng trên cơ sở cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước bằng nghị quyết theo quy định và nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Nhờ vậy đã tạo được sự chuyển biến tích cực về mọi mặt, góp phần ổn định và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân thành phố.

Xây dựng uy tín đối với cử tri

Thường trực HĐND thành phố thông tin, qua 5 năm hoạt động với tinh thần trách nhiệm, đại biểu HĐND thành phố ngày càng khẳng định được niềm tin, uy tín đối với cử tri. Đây là một trong những thành quả nổi bật của nhiệm kỳ 2016-2021 so với những nhiệm kỳ trước. Bởi ngay từ đầu nhiệm kỳ này, HĐND thành phố đã tập trung triển khai, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu và các tổ đại biểu HĐND.

Để góp phần kết nối giữa đại biểu với cử tri, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo niêm yết số điện thoại, địa chỉ mail của đại biểu HĐND 2 cấp ở các nhà văn hóa ấp. Khi có vấn đề cần kiến nghị, cử tri sẽ liên hệ trực tiếp với đại biểu qua số điện thoại hoặc mail để phản ánh nên không cần phải đến gặp trực tiếp hoặc đợi tiếp xúc cử tri. Từng đại biểu còn chủ động nghiên cứu, thường xuyên cập nhật các chủ trương, chính sách mới liên quan đến quyền lợi người dân để khi cử tri có ý kiến, kiến nghị sẽ giải trình, giải đáp kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Việt, cử tri ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, chia sẻ: “Những năm gần đây, tôi thấy đại biểu HĐND ngày càng trách nhiệm hơn với nhiệm được giao. Phần lớn các kiến nghị của cử tri đều được đại biểu ghi nhận trả lời và phản ánh lên cơ quan thẩm quyền xử lý. Các đại biểu cũng luôn sâu sát, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống, nhất là vận động các nguồn lực hỗ trợ cử tri có hoàn cảnh khó khăn cũng như kinh phí sửa chữa, xây dựng cầu, lộ nông thôn”.

Không những vậy, trong nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu HĐND các xã, phường và thành phố còn nêu cao vai trò của mình trong việc tham gia cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Ông Dương Chí Thiện, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường I, cho hay: “Từ năm 2018 đến nay, HĐND phường tăng cường xây dựng các mô hình chăm lo đời sống cử tri, nhất là cử tri nghèo, cử tri neo đơn, bệnh tật… Qua đó góp phần khẳng định vai trò và niềm tin của đại biểu đối với cử tri”.

Cụ thể, năm 2018, Thường trực HĐND phường I đã vận động xã hội hóa xây dựng 4 căn nhà tình thương cho cử tri, trị giá 40 triệu đồng/căn; năm 2019, phối hợp cùng cử tri tổ chức ra quân giặm vá, sửa chữa một số tuyến đường xuống cấp trên địa bàn, đồng thời vận động nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em nghèo, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 37 triệu đồng. Riêng năm qua, phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ 3 hộ vươn lên thoát nghèo, giúp phường xóa trắng hộ nghèo.

Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động

Tương tự, trong năm qua, HĐND xã Tân Tiến thực hiện mô hình “Vinh danh cử tri”. Thông qua mô hình này, toàn xã đã có 250 cử tri tiêu biểu được vinh danh. Đây là cách làm mới nhằm tạo động lực cho cử tri phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong đóng góp ý kiến, tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nghị quyết HĐND đã ban hành.

Cũng thông qua mô hình “Vinh danh cử tri”, Thường trực HĐND còn mong muốn động viên, khuyến khích cho bà con cử tri ngày càng quan tâm hơn đối với hoạt động của HĐND và các tổ đại biểu. Bởi khi những đóng góp của mình được ghi nhận, cử tri sẽ tích cực hơn trong theo dõi, giám sát và nhiệt tình tham gia góp ý kiến xây dựng cho hoạt động của HĐND và các đại biểu, giúp tăng cường sự gắn bó giữa cử tri với cơ quan dân cử.

Ông Nguyễn Văn Việt, cử tri ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, cho biết: “Tôi thấy việc HĐND xã tổ chức vinh danh cử tri tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động của HĐND và địa phương là điều rất hay. Đối với các cử tri được vinh danh thì đây là động lực để họ tiếp tục làm tốt hơn vai trò của mình; còn với những người chưa tích cực tham gia sẽ có sự soi rọi lại mình và nỗ lực làm tốt hơn trong thời gian tới”.

Nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm kỳ đầu tiên cơ cấu bộ máy hoạt động của HĐND cấp xã có thêm hai ban. Điều này góp phần giúp cho hoạt động của HĐND ở cơ sở thuận lợi, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn so với nhiệm kỳ trước. “Các ban HĐND xã, phường tuy mới được bầu ra trong nhiệm kỳ 2016-2021 nhưng đã tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định”, ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, đánh giá.

Bởi theo ông Sơn, từ khi có các ban HĐND cấp xã, công tác thẩm tra các văn bản, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp được nâng chất, giúp việc ban hành nghị quyết HĐND của các xã, phường được thực hiện đúng trình tự thủ tục, thẩm quyền và pháp luật. Cụ thể, trong nhiệm kỳ này, HĐND xã, phường ban hành 543 nghị quyết; trong đó có 87 nghị quyết quy phạm pháp luật, 117 nghị quyết về tổ chức nhân sự và 279 nghị quyết về lĩnh vực khác. 

Riêng HĐND thành phố đã ban hành 127 Nghị quyết, gồm: 43 nghị quyết quy phạm pháp luật, 36 nghị quyết về tổ chức nhân sự, 48 nghị quyết thuộc lĩnh vực khác. Các nghị quyết được ban hành sát hợp với thực tiễn, được đại biểu và cử tri đồng thuận. Chưa kể, đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND xã, phường đã tổ chức thành công 225 kỳ họp, trong đó có 112 kỳ họp thường lệ, 13 kỳ họp bất thường và chuyên đề.

HĐND thành phố đã tổ chức thành công 15 kỳ họp, trong đó có 11 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp bất thường và chuyên đề. Đáng ghi nhận là những năm gần đây, hoạt động kỳ họp của HĐND 2 cấp tiếp tục được đổi mới, cải tiến theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Tại các kỳ họp, đại biểu HĐND tập trung xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan để thảo luận, quyết nghị những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tọa điều hành kỳ họp đảm bảo đúng chương trình, nội dung đã thông qua, điều hành theo hướng giảm thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường, dành thời gian cho thảo luận tại tổ, chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Nhờ vậy đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao thu nhập, từng bước ổn định đời sống người dân.

Chưa kể, công tác giám sát của Thường trực, các ban và đại biểu HĐND thành phố được tiến hành thường xuyên nên những kiến nghị, đề xuất với UBND cùng cấp và các ngành chức năng thực hiện kịp thời nhằm hoàn thành nhiệm vụ chung của thành phố. Ngoài ra, công tác tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng và ý kiến đóng góp của Nhân dân được thực hiện tốt. Đa số ý kiến được giải quyết thỏa đáng tại buổi tiếp xúc với cử tri; còn những vấn đề chưa giải quyết đều được đại biểu ghi nhận đầy đủ và phản ánh kịp thời đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết trước khi khai mạc kỳ họp.

Đại biểu HĐND thành phố thể hiện được vai trò, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử như tích cực tham dự các buổi tiếp xúc cử tri, về dự kỳ họp HĐND nơi mình trúng cử, tập trung đóng góp ý kiến trong các kỳ họp. Mặt khác, thường xuyên giám sát việc thực hiện nghị quyết, luôn nghiên cứu học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trau dồi kỹ năng hoạt động của người đại biểu nhân dân.

Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, HĐND thành phố và các xã, phường đã khẳng định vai trò của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử trong lòng cử tri. Hàng năm, HĐND thành phố cũng được HĐND tỉnh đánh giá cao về kết quả hoạt động. Cụ thể năm 2020, HĐND thành phố là một trong các đơn vị có thành tích dẫn đầu của tỉnh trong thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác năm.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>