Làm tốt hơn vai trò cơ quan dân cử

22/01/2020 | 09:17 GMT+7

Năm qua, HĐND thành phố Vị Thanh tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy tốt vai trò cơ quan dân cử đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri của HĐND xã Tân Tiến với cử tri ấp Mỹ Hiệp 2.

Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

Theo ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) và liên hệ với cử tri cũng như tiếp công dân là hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND. Làm tốt công tác này sẽ góp phần giải quyết những vấn đề cử tri bức xúc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri, giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Do đó, thời gian qua, công tác tiếp dân luôn được HĐND thành phố, thường trực HĐND và các đại biểu HĐND xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của HĐND. Thường trực và lãnh đạo HĐND thành phố tiếp công dân thường xuyên hàng ngày tại cơ quan, hàng tuần đều có lịch phân công Phó Chủ tịch HĐND thành phố tiếp công dân vào ngày thứ tư hoặc thứ năm; hàng quý đều có thông báo ngày tiếp công dân của Chủ tịch HĐND thành phố theo đúng quy định.

Kết quả năm 2019, HĐND thành phố tiếp hơn 30 lượt cử tri và tiếp nhận 4 đơn thư khiếu nại, khiếu kiện. Qua đó, Thường trực HĐND thành phố đã xem xét, hướng dẫn, giải thích và chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. 4/4 đơn thư đã được UBND thành phố chỉ đạo ngành chức năng xử lý và báo cáo về Thường trực HĐND theo quy định.

Để tạo điều kiện cho cử tri thuận tiện trong tham gia các đợt tiếp xúc cử tri cùng đại biểu HĐND các cấp, năm 2019, HĐND thành phố chỉ đạo các xã, phường chia đều các điểm tiếp xúc cử tri trên khắp các địa bàn dân cư. Đồng thời, bố trí lịch tiếp xúc cử tri vào những giờ người dân có thể tham gia đầy đủ, lựa chọn thời điểm cử tri rảnh rỗi, tránh bố trí thời gian các buổi TXCT vào những giờ người dân bận rộn việc nhà.

“Thay vì trước đây mỗi đợt TXCT, các đại biểu HĐND cùng tổ sẽ TXCT tại một điểm trên địa bàn ấp thì nay đã chia nhỏ theo từng nhóm, mỗi đại biểu sẽ được phân công TXCT với một địa bàn dân cư của ấp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri tham gia tiếp xúc, đại biểu HĐND có thêm cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc nắm bắt thêm nhiều vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị. Từ đó, nhiều vấn đề bức xúc trong trong dân đã được giải quyết kịp thời, đáp ứng tốt kỳ vọng của cử tri đối với các đại biểu dân cử”, ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Bỏ qua sự bận rộn của những ngày giáp tết, tranh thủ có mặt trong buổi TXCT sau kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố và xã Tân Tiến vào buổi trưa, ông Lê Văn Xắn, cử tri ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, cho biết: “Đại biểu HĐND các cấp rất có trách nhiệm với cử tri. Nhận thấy việc TXCT trong giờ làm việc gây khó khăn cho công việc của bà con cử tri nên đại biểu đã tranh thủ tổ chức tiếp xúc vào buổi trưa hoặc chiều sau giờ làm việc. Các đại biểu còn làm tốt việc tiếp nhận, giải trình, giải quyết tốt những vấn đề chúng tôi đặt ra”.

Qua thực tế hoạt động TXCT của đại biểu HĐND các cấp ở thành phố Vị Thanh cho thấy, nhiều địa phương đã tổ chức TXCT nghiêm túc, có chất lượng, cử tri đồng tình với cách giải quyết và trả lời của cơ quan có thẩm quyền. Việc nắm bắt thông tin, tổng hợp chính xác, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong hoạt động TXCT của các đại biểu đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương.

Ngôi nhà vừa được lợp tôn của gia đình ông Tòng.

Nêu cao trách nhiệm đại biểu HĐND

Không những làm tốt vai trò đại biểu dân cử đối với cử tri, thời gian qua, đại biểu HĐND trên địa bàn thành phố Vị Thanh còn phát huy tốt vai trò của mình trong việc chăm lo đời sống nhân dân.

Thời gian gần đây, bà con cử tri tuyến dân cư Mương lộ 62, ấp 6, xã Vị Tân, rất phấn khởi vì các nguyện vọng chính đáng của mình gửi đến đại biểu HĐND các cấp được đáp ứng.

Tuyến dân cư với hàng chục hộ dân sinh sống, tuy nhiên thời gian qua, người dân chưa được đầu tư hệ thống giao thông, vấn đề điện an toàn, nước sạch trở thành những vấn đề cử tri thường kiến nghị tại các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND.

Ông Trần Ngọc Trí, đại biểu HĐND Tổ đại biểu ấp 6, xã Vị Tân, cho biết: “Thông qua các lần TXCT, chúng tôi ghi nhận nhiều vấn đề cử tri phản ánh liên quan trực tiếp đến nhu cầu đời sống bà con. Qua tiếp nhận, đại biểu đã tích cực kiến nghị đến UBND xã, thành phố và các cơ quan liên quan sớm giải quyết”.

Theo ông Trí, tính đến thời điểm này, các vấn đề cử tri ấp 6 phản ánh với đại biểu HĐND 3 cấp đều cơ bản được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, tuyến dân cư Mương lộ 62 đã được kéo điện, nước sạch. UBND xã vận động người dân cùng đóng góp xây dựng hoàn thành tuyến đường bê tông rộng 1,5m, dài hơn 2km đi qua địa bàn ấp.

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND xã trong việc góp phần chăm lo đời sống cử tri, trong năm 2019, Thường trực HĐND xã Vị Tân xây dựng mô hình “Thay lá đổi tôn”. Mô hình thành lập đã tạo được sự ủng hộ của 100% đại biểu HĐND xã.

Theo Thường trực HĐND xã Vị Tân, ngay đầu năm 2019, HĐND xã vận động các đại biểu HĐND xã đóng góp 250.000 đồng/đại biểu tạo nguồn vốn giúp đỡ cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn của xã sửa chữa nhà ở. Qua vận động các đại biểu góp vốn được hơn 7 triệu đồng để giúp đỡ cho 1 đảng viên khó khăn về nhà ở thay mái tôn.

Chỉ tay về mái nhà tôn mới được lợp mới thay cho mái lá, ông Nguyễn Thanh Tòng, ở ấp 5, xã Vị Tân, phấn khởi cho biết: “Nhờ các đại biểu HĐND hỗ trợ nên mái nhà tôi vừa được thay lá thành tôn. Từ nay, vợ chồng tôi yên tâm không lo nhà dột mỗi khi mưa xuống”.

Ông Tòng là đảng viên Chi bộ ấp 5, xã Vị Tân, trước đây cả hai vợ chồng ông đều tham gia công tác tại ấp, tuy nhiên, qua thời gian vợ ông bị bệnh tai biến, đi lại khó khăn nên ông cũng đành nghỉ việc để chăm lo vợ bệnh. Từ đó, cuộc sống gia đình khó khăn hơn.

Xét thấy nhu cầu gia đình ông Tòng cần lợp lại mái nhà để tránh mưa tránh nắng, Thường trực HĐND cùng các đại biểu HĐND xã đã thống nhất hỗ trợ cho gia đình ông mái tôn. Qua hiệu quả của mô hình mang lại, trong năm 2020, HĐND xã sẽ tiếp tục duy trì thực hiện mô hình.

Giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động

Ngoài những kết quả đạt được, Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh xác định trong năm 2019, hoạt động của HĐND thành phố còn mắc phải số ít hạn chế như một số ít đại biểu còn nặng việc chuyên môn, chưa dành thời gian thỏa đáng để tham dự tiếp xúc đầy đủ với cử tri, chưa nghiên cứu sâu, đầy đủ các chủ trương, chính sách nên ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động giải trình, trả lời kiến nghị của cử tri; trong hoạt động chất vấn vẫn còn tình trạng đại biểu chưa mạnh dạn đặt vấn đề và tham gia chất vấn tại kỳ họp.

Để nâng cao chất lượng hoạt động HĐND, nhất là hoạt động TXCT, năm 2020 HĐND thành phố tiếp tục tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền kế hoạch TXCT của đại biểu. Tăng cường phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp trong việc xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri. Làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giám sát việc tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Đồng thời chủ động phối hợp theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết của cơ quan chuyên môn, ngành chức năng có thẩm quyền đối với kiến nghị cử tri, đảm bảo các phản ánh, kiến nghị của cử tri đều được tiếp nhận, xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định. Ngoài ra sẽ tăng cường công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đại biểu HĐND và cơ quan phục vụ HĐND nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thành phố…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>