Nhiều hoạt động góp phần xây dựng quê hương

18/11/2020 | 17:38 GMT+7

Đời sống người dân ngày càng phát triển, đoàn kết; diện mạo xóm ấp không ngừng thay đổi... là những điểm nhấn khi có dịp trở lại Hậu Giang trong những ngày tháng 11 này. Có được kết quả đó, ngoài lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền thì sự đóng góp của Mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở rất quan trọng.

Tuyến đường ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây thông thoáng, sạch, đẹp.

Nhiều cách làm hay

Mấy năm qua, Ban công tác Mặt trận ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ thường xuyên phối hợp với chi bộ ấp vận động đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thực hiện nhiều hoạt động để giúp đỡ, hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng ấp phát triển.

Minh chứng là đầu năm đến nay đã vận động gần 230 phần quà tặng cho hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách, tổng số tiền 46 triệu đồng; vận động xây dựng 4 căn nhà, trị giá 160 triệu đồng; thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ nhân các dịp lễ, tết với gần 70 phần quà, trị giá 13,6 triệu đồng; vận động Nhân dân hiến 300m2 đất và 150m2 hoa màu để xây dựng cơ sở vật chất công cộng...

Theo ông Trần Văn Thuần, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Bình Lợi, ngoài việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đảng viên, đoàn viên và Nhân dân, Ban công tác Mặt trận ấp phối hợp với Chi bộ ấp triển khai các phong trào, cuộc vận động để phát huy tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, “tương thân, tương ái” trong dân. “Các cuộc vận động, tuyên truyền chúng tôi đều khơi gợi tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, gắn bó để giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống”, ông Thuần cho biết thêm.

Chồng bà Phan Thị Hai (hơn 80 tuổi) mất đã nhiều năm, hiện bà phải nuôi hai người con bị tâm thần. Do không đất sản xuất cộng với lớn tuổi nên cuộc sống của bà vô cùng khó khăn. Để giúp đỡ hộ này, ngoài tạo điều kiện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, Ban công tác Mặt trận ấp Bình Lợi còn thường xuyên vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng bà nhiều phần quà. “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng đó là động lực để tôi cố gắng sống khỏe lo cho hai con”, bà Phan Thị Hai cho biết.

Nhờ sự chung tay, góp sức của Ban công tác Mặt trận ấp nên năm 2020, ấp có 26 hộ thoát nghèo, 7 hộ thoát cận nghèo, gần 80% hộ trong toàn ấp thuộc khá giàu. Trên hết phải nói đến là tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau hàng ngày.

Còn mô hình “Thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường” tại ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy được thành lập hơn 1 năm, nay mang lại nhiều hiệu quả.

Theo đó, hiện tại tuyến đường nông thôn này có 100% hộ gắn bóng đèn led, hàng đêm đều được thắp sáng; người dân không còn vứt rác xuống kênh rạch; tuyến đường được người dân trồng hoa kiểng trước cửa nhà và được xem là một trong những tuyến nông thôn đẹp nhất nhì ở huyện Vị Thủy.

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, ban đầu cũng có người dân không đồng tình trong việc thành lập mô hình vì quen vứt rác xuống kênh rạch và sợ tốn điện. Thế nhưng, được giải thích rõ về ý nghĩa, mục đích của mô hình là tạo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và phòng, chống tội phạm, nhất là trộm cắp nên người dân nhiệt tình hưởng ứng. Từ khi thành lập đến nay, người dân chủ động hơn trong việc thu gom rác để đốt, tình trạng trộm cắp giảm đáng kể. “Từ hiệu quả này, chúng tôi đã nhân rộng ra ấp 5 với chiều dài khoảng 3.000m. Tới đây sẽ nghiên cứu nhân rộng ra một số ấp còn lại trên địa bàn để hệ thống giao thông xã được khang trang, sạch, đẹp”, ông Nguyễn Văn Chiến cho biết thêm.

Nhiều kết quả nổi bật

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, năm 2020, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo; tuyên truyền có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Cụ thể, hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phát động trong hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Kết quả, UBMTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và các ngành đã vận động được 20,5 tỉ đồng; các tôn giáo tham gia các hoạt động ủng hộ phòng, chống dịch tổng giá trị trên 1,2 tỉ đồng; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các nhà mạnh thường quân ủng hộ lắp đặt 8 “ATM gạo” với tổng số gạo được hỗ trợ là 120 tấn. Triển khai một cửa hàng tự chọn “0 đồng” (tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ); phiên chợ nhân đạo vào thứ bảy hàng tuần (huyện Châu Thành); vận động hỗ trợ lắp đặt 4 máy lọc nước ở các ATM gạo... Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam các cấp còn phối hợp ngành lao động - thương binh và xã hội cùng cấp và các ngành kịp thời hỗ trợ khó khăn cho người bán vé số trên địa bàn tỉnh.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng tích cực phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Qua đây, UBMTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai, thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 139 công trình, phần việc, tổng trị giá trên 93,1 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện các kết luận của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc và tôn giáo; tiếp tục triển khai, nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và An sinh xã hội để mọi tầng lớp Nhân dân tham gia, góp phần giúp tỉnh nhà ngày càng phát triển”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>