Những mô hình cải cách hành chính gần dân

27/09/2020 | 15:01 GMT+7

Với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính, thị xã Long Mỹ đã và đang xây dựng chính quyền thân thiện, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức.

Cán bộ (trái) trả kết quả cho người dân ở phường Bình Thạnh.

Đến bộ phận một cửa ở phường Bình Thạnh sẽ ghi nhận có đến 4 mô hình về cải cách thủ tục hành chính. Đó là: Sổ tay cải cách hành chính; Quan tâm - chia sẻ; 3 trong 1 và mô hình viết hộ.

Trong đó, Sổ tay cải cách hành chính có nội dung hướng dẫn từng loại giấy tờ cho 1 bộ hồ sơ, khi có sổ tay, người dân cần làm loại giấy nào, chỉ tham khảo và làm theo, đến nộp hồ sơ thì được giải quyết sớm. Quan tâm - chia sẻ là gửi thư chúc mừng hay chia buồn khi địa phương ghi nhận sự việc vui, buồn của bà con (không quan tâm, chia sẻ tất cả các trường hợp); 3 trong 1 là cùng lúc cấp giấy khai sinh, nhập khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em; và viết hộ là viết giùm bà con trong tờ khai, yêu cầu vào các ngày cố định trong tuần khi có yêu cầu để đảm bảo ít sai, nhanh hơn.

Ở phường Vĩnh Tường cũng tổ chức thực hiện các mô hình trên trừ Sổ tay cải cách hành chính. Trong khi đó, đây là phường áp dụng sớm nhất ở thị xã mô hình 3 trong 1.

Về Sổ tay cải cách hành chính, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh Ngô Bảo Quốc thông tin, mô hình này triển khai từ năm 2016, in 1.000 quyển và đã phát cho dân với số lượng khá để bà con tìm hiểu, áp dụng; đầu năm đến nay phát đến tay bà con 160 sổ, qua tìm hiểu, quyển sổ ấy rất hữu ích. “Chúng tôi ghi nhận bà con có đọc sổ tay, áp dụng trước khi đến phường làm giấy tờ; nếu như khi chưa có sổ tay phân phát ra dân, số người đến làm giấy 10 hỏi thủ tục 10 thì nay giảm 6-7”, ông Bảo Quốc nhấn mạnh.

Phường Vĩnh Tường áp dụng sớm mô hình 3 trong 1 đến nay có lẽ nâng chất 1 bước khi sắp triển khai mô hình tạm gọi là mái nhà chung cùng cải cách.

Theo đó, địa phương này phát động ngoài bộ phận một cửa thì các ngành, đoàn thể cùng tham gia cải cách thủ tục hành chính, cùng phục vụ. “Cải cách thủ tục hành chính là để phục vụ Nhân dân cho nên chúng tôi suy nghĩ, chủ động tìm ra biện pháp phục vụ hiệu quả nhất, miễn sao giảm thủ tục mà đúng quy định, người dân đến không lo, về vui vẻ là được”, ông Lý Minh Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường nói.

Với trách nhiệm và sự tận tâm của cán bộ hai địa phương trên mà khi gặp người dân đến phường yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính, hỏi, họ trả lời rất nhanh và thật lòng. “Tôi đến đây điều chỉnh họ của con từ Dương Thành Nguyễn, tôi mới đến đây 1 lần và được tiếp nhận hồ sơ, không gây khó dễ gì, chờ tới ngày trả kết quả là xong”, chị Dương Kim Tuyền, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, cho biết.

Ông Nguyễn Văn Nô, ở khu vực Bình Hiếu, phường Vĩnh Tường, cũng bày tỏ hài lòng khi được hỏi về thái độ phục vụ của bộ phận một cửa phường: “Tôi ít tới đây làm giấy lắm, cần mới tới nhưng thấy rõ là cán bộ nhiệt tình, tôi không biết là hỏi, họ chỉ dẫn rõ ràng, không quạu quọ. Hồ sơ của tôi làm đến nay lên xuống phường 3 lần rồi, không sao, cán bộ làm đúng quy định là chấp nhận, không than phiền gì!”.

Qua ghi nhận, các bộ phận một cửa của thị xã còn có mô hình “4 xin - 4 luôn” rất hiệu quả, đó là: xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ. Thời gian gần đây, khi một số bộ phận một cửa có sự phối hợp với bưu điện thì hồ sơ hành chính của dân có thể gửi qua đường bưu điện để yêu cầu giải quyết và gửi kết quả về tới nhà (nếu có yêu cầu), rất tiện lợi…

“Thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng đảm bảo liên thông chặt chẽ; giải quyết hồ sơ hành chính cấp độ 3, 4 nhiều hơn và tổ chức xây dựng chính quyền điện tử theo xu hướng chung; sớm triển khai mô hình cải cách thủ tục hành chính “4 tại chỗ”: Tiếp nhận, xử lý, trình ký và trả kết quả tại chỗ. Với nhiều mô hình đã và đang, sẽ thực hiện, chúng tôi khẳng định cải cách thủ tục hành chính ở thị xã luôn hướng đến phục vụ, sự hài lòng và niềm tin của người dân”, ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho biết.

Theo phản ánh, bộ thủ tục hành chính ở phường Vĩnh Tường và Bình Thạnh không thống nhất về lĩnh vực và thủ tục hành chính. Cụ thể, phường Bình Thạnh có 17 lĩnh vực, 138 thủ tục hành chính, trong khi đó phường Vĩnh Tường có 18 lĩnh vực và 152 thủ tục. Theo quy định là phải giống nhau ở các phường; điều này gây ra những bất cập trong áp dụng của cán bộ và người dân. Lãnh đạo 2 đơn vị này đề nghị cấp trên sớm có điều chỉnh để đảm bảo sự đồng bộ, dễ áp dụng...

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>