Tập trung các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

02/10/2019 | 18:00 GMT+7

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đánh giá kết quả công tác quý III, triển khai nhiệm vụ công tác quý IV tổ chức mới đây, Tỉnh ủy thông tin tình hình kinh tế tỉnh nhà tiếp tục khả quan; nông nghiệp được chú trọng phát triển theo hướng duy trì tốc độ tăng trưởng gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và chủ động phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả sạt lở đất. Tỉnh cũng đã tập trung đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; thương mại, dịch vụ duy trì mức tăng khá...

Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế vẫn còn những lo lắng về khả năng không đạt theo nghị quyết đề ra…

Tăng trưởng kinh tế chưa đạt kỳ vọng

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết, có 2 chỉ tiêu được đánh giá là khó đạt kế hoạch năm 2019 là tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP và kim ngạch xuất, nhập khẩu, dịch vụ thu ngoại tệ.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt như kỳ vọng bởi ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng khu vực II và một phần của khu vực III. Trong khi đó, kim ngạch xuất, nhập khẩu và dịch vụ thu ngoại tệ đạt hơn 700 triệu USD, bằng 92,4% so cùng kỳ, so kế hoạch năm chỉ đạt hơn 67%.

Nguyên nhân là do chi phí sản xuất công nghiệp (giá điện, xăng dầu và một số mặt hàng tiêu dùng khác) tăng nên ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành thủy sản là ngành chiếm tỷ trọng cao trong giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất, nhập khẩu, nhưng từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu phục vụ chế biến; do các nước tăng cường hàng rào kỹ thuật, bảo hộ cho hàng ở trong nước.

Nguyên nhân khác bởi hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp lớn như: Công ty Cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Công ty Cổ phần may Nhà Bè - Hậu Giang, Công ty TNHH Giấy Lee&Man, Công ty TNHH Lạc Tỷ II… hiện đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động ổn định nên giá trị sản xuất không tăng cao như giai đoạn trước. Một số doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả phải ngưng hoạt động hoặc không mở rộng sản xuất theo đăng ký khiến cho giá trị sản xuất của tỉnh không tăng theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Thân, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, cho biết thêm: “Chỉ số sản xuất công nghiệp những tháng gần đây liên tục giảm. Cụ thể, tháng 7 giảm 1,05% so với tháng 6; tháng 8 giảm 1,64% so với tháng 7; tháng 9 giảm 0,86% so với tháng 8. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp lớn sụt giảm giá trị sản xuất”.

Tập trung thực hiện nhiều biện pháp

Từ thực tế trên nên tỉnh đang tập trung thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo ông Đồng Văn Thanh, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân các dự án đầu tư công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch nhằm thu hút đầu tư. Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa; khẩn trương triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư. Đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho sản xuất của doanh nghiệp, không làm gián đoạn sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục thực hiện việc đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đa dạng hóa các kênh tiếp xúc với doanh nghiệp thông qua định kỳ tổ chức đối thoại doanh nghiệp.

Đặc biệt là UBND tỉnh sẽ thành lập 2 tổ công tác trực tiếp đến giải quyết các kiến nghị của các doanh nghiệp lớn, nhất là tập trung tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trọng tâm là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, chấn chỉnh, xử lý nghiêm khắc những trường hợp cán bộ cố tình gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Một giải pháp cũng rất được quan tâm là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành và địa phương. Theo đó, việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các sở, ban, ngành và địa phương được xem xét đánh giá, xếp loại thi đua, khen thưởng của người đứng đầu các đơn vị, địa phương vào cuối năm.

Bên cạnh những giải pháp của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Tỉnh ủy xác định các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện đối với lĩnh vực kinh tế trong quý IV là chuẩn bị các điều kiện cho canh tác vụ Đông xuân đảm bảo khung thời vụ; chú trọng phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, nhất là dịch tả heo châu Phi. Kiểm tra, quản lý chặt chẽ chất lượng giống, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp. Thực hiện tốt các chính sách, cơ chế hỗ trợ phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực và đặc sản trên địa bàn tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Chủ động nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các sản phẩm công nghiệp trọng yếu của tỉnh, như: giấy, bia, thủy sản. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Tổ chức giao thương, xúc tiến thương mại giữa tỉnh với các tỉnh, thành phố và đối tác trong, ngoài nước; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tín dụng, duy trì tăng trưởng tín dụng hợp lý…

Ngoài nỗi lo về tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP và giá trị xuất, nhập khẩu còn thấp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng cũng chỉ ra nhiều mặt khó khăn, hạn chế mà tỉnh nhà đã và đang phải đối mặt, như: tình hình dịch bệnh trên người, gia súc diễn biến phức tạp; tình hình tội phạm còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là tội phạm về ma túy; đơn thư khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng trước thềm đại hội đảng các cấp…

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm nay, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp, các ngành phải tập trung thực hiện tốt khẩu hiệu hành động: Khẩn trương - chất lượng - hiệu quả. Cụ thể, đối với lĩnh vực kinh tế, tập trung chỉ đạo quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giá trị xuất, nhập khẩu; tăng cường phòng, chống thiên tai, sạt lở; đẩy nhanh giải ngân vốn, giải phóng mặt bằng.     

Về công tác xây dựng Đảng, ông Lữ Văn Hùng yêu cầu cần tập trung hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, nhất là trong vấn đề sử dụng xe công, lề lối làm việc; tập trung chỉ đạo đại hội đảng các cấp.

Kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng quý III là đã sơ, tổng kết kịp thời các nghị quyết của Trung ương; chỉ đạo thực hiện tốt đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với người dân; Mặt trận và các đoàn thể có nhiều hoạt động thiết thực. Mặt khác, việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng. Việc thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, đã hoàn thành đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan sở, ban, ngành tỉnh.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>