Thành phố tương lai

25/01/2020 | 05:30 GMT+7

Thị xã Ngã Bảy đang chuyển mình mạnh mẽ, ngày càng rõ nét diện mạo đô thị trẻ năng động với nhiều tiềm năng cùng lợi thế phát triển mới.

Ngã Bảy đang có bước tiến vượt bậc về mọi mặt; từ công tác chỉnh trang, xây dựng cảnh quan, mở rộng không gian đô thị cho đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với quá trình đô thị hóa và yêu cầu nâng chất thị xã lên thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn (thứ 2, từ phải qua) và Bí thư Thị ủy Ngã Bảy Nguyễn Thiện Nhơn (bìa phải) cùng đại diện Đoàn công tác Trung ương khảo sát khu vực chợ nổi Ngã Bảy.

Tiền đề phát triển

Cận tết, nhịp sống từ thành thị đến làng quê trên địa bàn thị xã rộn ràng, nhộn nhịp, lung linh, đầy sắc màu. Việc chỉnh trang đô thị không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi phục vụ Nhân dân đón Tết cổ truyền mà còn thể hiện nét văn minh, mỹ quan đô thị.

Các hoạt động chỉnh trang, sắp xếp trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp đầu xuân mới còn được xem là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cấp ủy, chính quyền đã quyết tâm vào cuộc trong quá trình phát triển của thị xã, xây dựng thị xã trở thành thành phố thuộc tỉnh vào năm 2020.

Ông Hồ Văn Khỏe, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Với chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị luôn tham mưu Thị ủy, UBND thị xã trong lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý không gian, kiến trúc cảnh quan theo hướng nâng chất đô thị loại III, sớm xây dựng hoàn thành các tiêu chuẩn thành phố thuộc tỉnh”.

Thị xã còn xác định thương mại - dịch vụ, du lịch là mũi đột phá trong phát huy tiềm năng, lợi thế của thành phố Ngã Bảy tương lai. Vì vậy, thời gian qua, địa phương đã tập trung nhiều nguồn lực cải tạo, nâng cấp hạ tầng đô thị hiện hữu, mở rộng các khu dân cư, đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, chợ đầu mối, chợ vệ tinh… nhằm thúc đẩy các lĩnh vực này phát triển.

Đáng ghi nhận là từ khi thị xã được công nhận đô thị loại III đến nay, đường sá trên địa bàn, nhất là khu vực trung tâm ngày càng được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Nhờ vậy mà Ngã Bảy đang dần khẳng định vị thế đô thị vệ tinh, đầy tiềm năng phát triển từng bước trở thành điểm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh trong vùng.

“Chúng tôi xác định chuyển dịch cơ cấu kinh tế phải dựa trên tiềm năng, lợi thế của địa phương. Cho nên, Ngã Bảy đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết.

Ngã Bảy còn thực hiện tốt chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, xây dựng hạ tầng để tạo đà phát triển các loại hình công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến đầu tư và sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn.

Địa phương cũng luôn quan tâm huy động và kêu gọi đầu tư triển khai, thực hiện các dự án dân cư để tăng số lượng loại hình nhà ở, tạo môi trường hấp dẫn mọi tầng lớp nhân dân đến sinh sống, đảm bảo tiêu chuẩn về quy mô dân số của thành phố thuộc tỉnh vào năm 2020.

Chủ tịch UBND thị xã thông tin thêm: “Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành đôn đốc doanh nghiệp triển khai xây dựng các khu đô thị, trung tâm thương mại đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư rõ nét góp phần tăng dân số và thu hút lực lượng lao động vào làm việc trên địa bàn thị xã”.

Một góc đô thị Ngã Bảy.

Chờ ngày công nhận

Cùng với sự phát triển chung của thị xã, xã Hiệp Lợi phát triển đồng bộ; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống người dân ngày càng được nâng lên, phong trào trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường được chính quyền và Nhân dân triển khai, thực hiện rộng khắp.

Hạ tầng giao thông từng bước hoàn chỉnh đã tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ của xã không ngừng phát triển. Hiệp Lợi có vị trí địa lý thuận lợi, nơi tiếp giáp với vùng nội ô thị xã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa bàn xã diễn ra nhanh chóng, tạo tiền đề cho xã Hiệp Lợi trở thành phường Hiệp Lợi.

Ông Phan Văn Thạnh, ở ấp Láng Sen A, xã Hiệp Lợi, cho biết: “Các trục đường chính trên địa bàn giờ đã thông thoáng, sạch đẹp nên đã giúp bộ mặt nông thôn thay đổi theo hướng đô thị. Dễ hiểu thôi, vì xã đang được trên đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị để nâng chất Hiệp Lợi lên phường”.

Đến nay, HĐND thị xã đã biểu quyết thông qua Đề án thành lập phường Hiệp Lợi. Đây là cơ sở quan trọng để thị xã tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn trở thành thành phố thuộc tỉnh trong thời gian tới cũng như tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND thị xã đề ra trong năm 2020.

Bí thư Thị ủy Ngã Bảy Nguyễn Thiện Nhơn cho biết, trên cơ sở đối chiếu với các quy định của Trung ương về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính thì xã Hiệp Lợi và thị xã Ngã Bảy đã đủ điều kiện để thành lập phường Hiệp Lợi thuộc thị xã và thành phố Ngã Bảy thuộc tỉnh.

Cấp có thẩm quyền của tỉnh và thị xã cũng đang tích cực phối hợp rà soát, hoàn chỉnh các trình tự, thủ tục trình Bộ Nội vụ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định công nhận thị xã Ngã Bảy là thành phố thuộc tỉnh Hậu Giang.

Mục tiêu quan trọng nhất thị xã đang hướng tới là thực hiện hoàn thành Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về xây dựng Ngã Bảy đến năm 2020 trở thành thành phố thuộc tỉnh. Cho nên tới đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã sẽ tiếp tục tập trung cho việc nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại III và tiêu chuẩn thành phố thuộc tỉnh.

Xã Hiệp Lợi đã đảm bảo các tiêu chuẩn để thành lập phường.

“Thị ủy sẽ quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tận dụng và tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách, nguồn vốn phân bổ của Nhà nước, kể cả huy động các nguồn lực xã hội hóa nói chung để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm, phục vụ cho mục tiêu nâng cấp, chỉnh trang đô thị xứng tầm là thành phố tương lai…”, ông Nguyễn Thiện Nhơn khẳng định.

Định hướng quy hoạch cùng tầm nhìn phát triển chiến lược đã giúp Ngã Bảy nhanh chóng trở thành một trong hai đầu tàu kinh tế trọng điểm của tỉnh. Vai trò quan trọng ấy sẽ còn thể hiện rõ nét hơn khi đơn vị này chính thức được Trung ương ban hành Nghị quyết công nhận là thành phố thuộc tỉnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy: “Việc thành lập thành phố Ngã Bảy vừa là việc đánh giá đúng vị thế, thực tiễn phát triển thị xã, vừa là tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã. Đồng thời, phù hợp với định hướng quy hoạch chung của vùng, nhằm xây dựng và phát triển đô thị Ngã Bảy ngày càng tương xứng với tiềm năng vốn có của đô thị này”.

 

Hiện xã Hiệp Lợi đảm bảo 4/4 tiêu chuẩn để thành lập phường, gồm: tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích đất tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị. Thị xã Ngã Bảy đạt 5/5 tiêu chuẩn thành lập thành phố, gồm: quy mô dân số, diện tích tự nhiên, đơn vị hành chính trực thuộc, là đô thị loại III, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội.

 

NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>