Thêm niềm tin chính quyền phục vụ

25/01/2023 | 06:14 GMT+7
Nghe Podcast:
/uploads/Audio/News/2023/01/25/061646THÀNH PHẨM BÀI THÊM NIỀM TIN CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ TRANG 30.mp3
 
Khởi đầu xuân mới, Hậu Giang tiếp tục ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách hành chính; xây dựng niềm tin chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
 
Sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong đánh giá cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa huyện Châu Thành A.
 
Dần bắt nhịp xu thế phát triển chung của công nghệ 4.0 mà tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) đổi thay thấy rõ.
 
Diện mạo mới ở bộ phận một cửa
 
Vui vì bộ phận một cửa từng bước được quan tâm đầu tư, nâng cấp khang trang, bà Nguyễn Thị Lan, công chức Văn phòng - Thống kê xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ, ngoài một số hạng mục phụ trợ cần thiết được trang bị mới, cán bộ, công chức nơi đây cũng được sắp xếp, kiện toàn, đủ sức đảm đương nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
 
Tân Thành là một trong các đơn vị xã, phường sớm được thành phố quan tâm đầu tư, nâng cấp bộ phận một cửa theo hướng hiện đại; gắn với nhân rộng phương thức đánh giá sự hài lòng của người dân qua máy tính bảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Đây cũng là nền tảng quan trọng để tiếp tục triển khai sâu rộng mô hình “Chính quyền thân thiện” ở bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn Ngã Bảy.
 
Bộn bề công việc cuối năm nên ai nấy đều tranh thủ thời gian giải quyết mọi chuyện cho nhanh, cho sớm. Những nhà vườn như ông Trần Văn Diện, ở ấp Sơn Phú 2 cũng không ngoại lệ. Vì thế, ông rất hài lòng với sáng kiến đơn giản hóa tờ khai khi thực hiện thủ tục hành chính liên thông như đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tại Bộ phận một cửa xã Tân Thành.
 
Khi áp dụng tờ khai liên thông, công dân chỉ mất từ vài chục phút là có thể hoàn thành, thay vì kéo dài cả tiếng đồng hồ để điền đầy đủ thông tin như trước đây. “Do khắc phục được nội dung trùng lắp về họ tên, năm sinh, số căn cước công dân của cha, mẹ… nên hiện nay, việc thực hiện biểu mẫu theo tờ khai hợp nhất ở Bộ phận một cửa xã giúp dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại đáng kể”, ông Diện tâm đắc nói và đánh giá cao sự tận tình hướng dẫn của cán bộ, công chức phụ trách nơi đây.
 
Cùng với mô hình, sáng kiến hữu ích ngày càng lan tỏa sâu rộng ở Bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn, thành phố còn triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả quản trị công.
 
Thực tế này cho thấy tính pháp lý, minh bạch, công bằng trong quá trình giải quyết công việc hành chính ngày càng đi vào nề nếp; dần loại bỏ những rườm rà, chồng chéo, dễ bị lạm dụng để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho dân.
 
Vậy nên, ông Nguyễn Minh Triều, Phó phòng Nội vụ thành phố, cho đó là một trong những sáng kiến đột phá đối với nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đã góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng nền hành chính hiện đại.
 
“Thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tại Bộ phận một cửa, thành phố triển khai đánh giá sự hài lòng người dân trong giải quyết thủ tục hành chính bằng máy tính bảng đối với các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, tư pháp hộ tịch và lĩnh vực đất đai...”, ông Nguyễn Minh Triều cũng cho đây là kênh hiệu quả trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức đối với quy định thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố.
 
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hành chính công
 
Có lần mua thửa đất trên địa bàn huyện Châu Thành A, nên anh Nguyễn Văn Lẹ, ở phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện này làm thủ tục nhận quyền sử dụng đất từ người bán theo quy định. Tại đây, sau khi lấy phiếu từ máy bốc số tự động xong thì trên màn hình hiện lên số thứ tự hồ sơ của anh. Vài phút sau, hệ thống loa mời đích danh anh đến quầy giao dịch về lĩnh vực đất đai để được giải quyết.
 
Anh Lẹ kể chỉ trong thời gian ngắn, hồ sơ đã được giải quyết xong, một phần cũng nhờ cán bộ, công chức, viên chức thân thiện, tận tình giúp đỡ. “Ngoài ấn tượng về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của công chức, viên chức trực tiếp phụ trách, tôi còn cảm thấy hài lòng, thoải mái hơn khi đến đây, bởi không gian thoáng mát, dễ chịu. Nhất là mọi người đều được đối xử công bằng thông qua máy lấy số thứ tự điện tử, nên không còn tình trạng phàn nàn chuyện đến sớm nhưng phải chờ giải quyết hồ sơ sau như trước đây nữa”.
 
Với vai trò là người quản lý Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công, nên ông Lê Minh Kha, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Châu Thành A, biết rõ tầm quan trọng của việc trang bị, thiết bị phục vụ hiện đại trong công tác cải cách hành chính huyện nhà. Minh chứng điều đó, ông Kha thông tin, công dân dễ dàng thực hiện thao tác đánh giá các mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bằng thiết bị Ipad đặt ở trước mỗi quầy giao dịch.
 
Bên trong khu vực tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả còn trang bị hệ thống camera thông minh nên dễ dàng kiểm tra, giám sát được toàn bộ quá trình thực hiện; bảo đảm tính công khai, minh bạch khi giải quyết hồ sơ.
 
Đồng thời, có thể giám sát tình hình an ninh trật tự và giờ giấc, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trên địa bàn huyện nói chung. Người dân, doanh nghiệp vì thế mà đồng tình, ủng hộ cao với cách làm này của huyện.
 
“Đúng là từ khi chính thức đưa vào hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công, trong đó lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, đến nay mang lại nhiều kết quả thiết thực. Trước hết là thông qua mức độ đánh giá rất hài lòng và hài lòng đạt hơn 99%; tỷ lệ hồ sơ trả kết quả được giải quyết trước hẹn, đúng hẹn cũng đạt hơn 99%, còn hồ sơ trễ hẹn từng bước được kéo giảm đáng kể”, ông Lê Minh Kha khẳng định.
 
Dù đâu đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định nhưng xét về mặt tổng thể, công tác cải cách hành chính từ tỉnh đến cơ sở chuyển biến rõ nét; không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hành chính công mà còn giúp Chỉ số cải cách hành chính tỉnh nhà tăng bậc liên tục qua nhiều năm. Đây là kết quả tất yếu từ việc đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, cung cấp trực tuyến các dịch vụ công của tỉnh thời gian qua.
 
Điều đó còn thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh trong xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu quả cùng với ứng dụng tiến bộ khoa học, nhất là công nghệ thông tin vào các lĩnh vực đời sống hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Hơn hết là thể hiện quyết tâm chuyển đổi từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ; thay vì cho phép, cấp phép sang được phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Mùa xuân mới lại về, những người tâm huyết với công tác này lại có dịp tự hào khi nhìn lại tiến trình cải cách hành chính tỉnh nhà tiếp tục vươn tầm cao mới. Từ cách nghĩ đến hành động quyết liệt trong mỗi lộ trình, bước đi phù hợp đã và đang xây dựng niềm tin vững chắc trong lòng người dân, doanh nghiệp vào chính quyền kiến tạo; lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ.
 
“Cải cách hành chính là 1 trong 3 đột phá chiến lược của nhiệm kỳ 2020-2025; là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên tạo sức bật trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển nhanh và bền vững. Vì vậy, tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2025, Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX của Hậu Giang xếp thứ 23/63, tăng thêm 4 bậc so với hiện nay.”

 

 
NGUYỄN NGUYỄN
Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>