Xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân

11/10/2019 | 08:44 GMT+7

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Châu Thành A đã và đang đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận chính quyền, trọng tâm là cải cách hành chính để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ông Toàn và công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn Một Ngàn trao đổi về hiệu quả của mô hình “3 trong 1”.

Hưởng ứng Năm dân vận chính quyền 2019, Ban Dân vận Huyện ủy đã tổ chức triển khai, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện”. Trước hết tập trung thay đổi cung cách ứng xử, thái độ phục vụ Nhân dân theo phương châm “4 xin”: xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn lòng giúp đỡ đối với cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) các cấp.

Trên cơ sở mô hình và phương châm hành động đó, 10 xã, thị trấn và Bưu điện huyện (nơi tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện) đã tích cực triển khai xây dựng nhiều mô hình thiết thực trong công tác cải cách hành chính. Trong đó, thị trấn Một Ngàn tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân”, “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, đồng thời tổ chức thực hiện mô hình mới “Một cửa thân thiện”.

Để triển khai, thực hiện tốt các mô hình này, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã yêu cầu cán bộ, công chức ở Bộ phận một cửa thị trấn không thờ ơ, thiếu trách nhiệm hoặc để xảy ra những hành động tiêu cực khi thực thi công vụ. Đồng thời xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính.

Ông Trương Hoài Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho hay: “Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, trong đó đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải vui vẻ, nhiệt tình phục vụ, hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết hồ sơ đúng hẹn. Mặt khác, lưu ý từng cán bộ, công chức phải biết lắng nghe, sẵn sàng xin lỗi, cảm ơn người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại đơn vị”.

Ngoài nâng cao đạo đức công vụ, các xã, thị trấn và Bưu điện huyện còn đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân. Theo đó, các cơ quan, đơn vị này đã thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính và quy trình liên thông theo quy định, tạo thuận lợi để người dân tiếp cận, tìm hiểu về các loại thủ tục hiện hành.

Ông Trần Quốc Tuấn, công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Một Ngàn, nói: “Từ năm 2017 đến nay, chúng tôi đã triển khai mô hình “3 trong 1”. Cụ thể, chỉ cần người dân đến Bộ phận một cửa thị trấn là thực hiện được cùng lúc 3 thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Thậm chí, chúng tôi còn trực tiếp xuống nơi ở để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tận nhà cho những người neo đơn, già yếu, bệnh tật”.

Chăm chú nhìn sổ hộ khẩu, ông Huỳnh Thanh Toàn, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, khoe: “Vừa làm khai sinh xong là cháu nội tôi được bổ sung vào hộ khẩu gia đình. Mới đây, nó còn được phát luôn thẻ bảo hiểm y tế. Bây giờ làm giấy tờ đơn giản hơn trước rất nhiều, người dân chẳng những đỡ mất thời gian đi lại mà còn được đón tiếp, phục vụ tận tình, chu đáo. Chính việc thay đổi tích cực này mà người dân rất hài lòng mỗi khi đến nơi công quyền”.

Tháng trước, do con trai đi làm ăn xa, không thể sắp xếp về được nên nhờ ông Toàn đến Bộ phận một cửa thị trấn làm thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu. Khi đến đây, cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, nhất là thấy ông lớn tuổi nên họ còn viết hộ tờ khai, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Tuy hẹn 3 ngày sau mới trả kết quả nhưng qua ngày thứ 2 là ông được công chức tiếp nhận hồ sơ thông báo đến lấy giấy khai sinh và bổ sung họ, tên cháu nội vào sổ hộ khẩu. 

Ông Bùi Thanh Như, Phó Ban Dân vận Huyện ủy, thông tin đơn vị đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ, dân vận chính quyền, cải cách hành chính, đạo đức công vụ và khảo sát sự hài lòng của người dân. Kết quả cho thấy hầu hết cán bộ, công chức, viên chức từng cơ quan, đơn vị đều có ý thức trách nhiệm cao, hết lòng phục vụ Nhân dân; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định.

“Thông qua quy tắc ứng xử tôn trọng, thân thiện với Nhân dân cùng phương châm 4 xin và 4 luôn, các cơ quan, đơn vị đều có văn bản xin lỗi và nói rõ lý do để người dân biết mà thông cảm, chia sẻ khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn. Đáng ghi nhận là qua việc kiểm tra 10 xã, thị trấn tổ chức lấy phiếu sự hài lòng của người dân thì các đơn vị này đều đạt từ 95% trở lên về rất hài lòng và tốt; còn lại gần 5% hài lòng và tương đối hài lòng”, ông Như thông tin thêm.

Với quyết tâm chính trị cùng những mô hình, giải pháp cụ thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền năm 2019, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, hết lòng phục vụ Nhân dân.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>