Hành động thiết thực trong chăm lo trẻ em

11/07/2024 | 08:11 GMT+7

Nhiều hoạt động được huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện, tạo môi trường tốt giúp trẻ em phát triển toàn diện.

Những phần quà, hỗ trợ được trao kịp thời đã tiếp thêm động lực để các em hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hướng về trẻ em

Em Mai Mạnh Khôi, sinh năm 2011, ở ấp 6, xã Thuận Hưng, cho biết: “Con mồ côi cha từ nhỏ, chỉ có mình mẹ làm việc để nuôi 2 anh em. Trường và xã thường hỗ trợ quà, giúp đỡ nhà con nhiều lắm. Tụi con sẽ cố gắng học tập thật giỏi để không phụ lòng kỳ vọng của mọi người”.

Thống kê năm qua, huyện Long Mỹ vận động trao tặng gần 5.000 phần quà và 1.328 suất học bổng, với kinh phí hơn 1,4 tỉ đồng; hỗ trợ đồ dùng học tập, học bổng vào đầu năm học mới, số tiền trên 1,3 tỉ đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn... Những phần quà trao tặng tiếp thêm động lực, động viên các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên.

Các ngành, địa phương trên địa bàn huyện còn tổ chức nhiều sân chơi bổ ích tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho trẻ. Những hội thi, buổi tuyên truyền giúp trẻ em phát huy năng khiếu, sở thích, rèn luyện kỹ năng giao tiếp; trang bị kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực học đường; phòng chống tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích, có kỹ năng thoát hiểm trong một số trường hợp nguy cấp...

Mới đây, UBND xã Xà Phiên phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện tổ chức 2 lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh tiểu học trên địa bàn, mỗi lớp 30 em. Được tham gia học bơi dịp hè này, em Võ Khánh Ngọc, học sinh Trường Tiểu học Thuận Hưng 1, chia sẻ: “Con được nghe trên báo, đài thông tin nhiều trường hợp đuối nước thương tâm xảy ra. Lần này được học bơi giúp con có thêm kỹ năng cơ bản về bơi lội, kiến thức phòng chống đuối nước để tự bảo vệ mình nên thấy rất vui”.

Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Huyện Long Mỹ có 17.127 trẻ em, trong đó 1.997 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn (13 trẻ mồ côi, 136 trẻ khuyết tật đang hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng, 1.848 trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo).

 Địa phương xác định, mọi trẻ em đều có quyền phát triển trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh, được bảo vệ không bị xâm hại, không bị phân biệt đối xử. Đầu tư cho công tác bảo vệ trẻ em là đầu tư cho an toàn xã hội, phát triển con người, bảo hiểm cho sự phát triển bền vững đất nước. Huyện huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo, thực hiện các chế độ, chính sách trợ giúp kịp thời, giúp trẻ em địa phương được phát triển toàn diện, bình đẳng cả về thể chất và tinh thần.

Bà Trần Thị Út, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, huy động mọi nguồn lực chăm lo cho trẻ em và tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em... Khi cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương là động lực để các em nỗ lực học tập, vững vàng trong cuộc sống, trở thành người công dân có ích cho xã hội”.

Với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em; phòng, chống xâm hại, ngược đãi và bạo hành trẻ em; tôn trọng, lắng nghe ý kiến, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em... Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã diễn ra, nhất là trong Tháng hành động vì trẻ em. Tính riêng Tháng hành động vì trẻ em năm nay trên địa bàn huyện, từ ngân sách và nguồn vận động xã hội hóa, địa phương trao 50 phần quà là tiền mặt 400.000 đồng/phần cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn; trao 30 phần quà cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, 1 triệu đồng/phần. Các xã, thị trấn vận động 440 phần quà, 20 xe đạp, 10 suất học bổng,... với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng.

Ông Đặng Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Long Mỹ, đề nghị các xã, thị trấn có trách nhiệm tiếp nhận thông tin vụ việc, hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại, bạo lực. Hướng dẫn trẻ em kỹ năng phòng, chống xâm hại và tai nạn thương tích. Tiếp tục rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về trẻ em trên phần mềm quản lý, duy trì mô hình ngôi nhà an toàn. Địa phương và gia đình cần tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được tham gia hoạt động vui chơi lành mạnh, giáo dục, trang bị các kỹ năng biết tự bảo vệ mình, tránh xa nguy cơ bị xâm hại, có kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia bày tỏ suy nghĩ, nhu cầu và ý kiến.

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>