Sinh có kế hoạch và nên sinh đủ 2 con

04/09/2024 | 05:49 GMT+7

Các cặp vợ chồng ngày càng quan tâm, chú trọng việc sinh đẻ có kế hoạch để đảm bảo chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, nên sinh đủ 2 con để đảm bảo quy mô, cơ cấu dân số của tỉnh.

Chị em phụ nữ được tư vấn lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp để kế hoạch hóa gia đình.

Vì sao cần sinh đẻ có kế hoạch ?

Sinh đẻ có kế hoạch là việc các cặp vợ chồng chủ động điều chỉnh về số con, thời điểm sinh con và khoảng cách sinh con sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Từ đó, đảm bảo sức khỏe, khả năng tài chính để chăm lo cho con cái, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Góp phần đảm bảo quy mô, cơ cấu dân số, giảm áp lực về tài nguyên, môi trường và chính sách an sinh xã hội.

Để sinh đẻ có kế hoạch, các cặp vợ chồng có thể áp dụng những biện pháp tránh thai như dùng dụng cụ tử cung (đặt vòng tránh thai), thuốc tiêm tránh thai, thuốc cấy tránh thai, thuốc uống tránh thai, bao cao su,... Trong bối cảnh tổng tỷ suất sinh của tỉnh đang ở mức thấp, công tác vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình đã có nhiều sự thay đổi so với giai đoạn trước.

Ông Huỳnh Thái Ngọc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh, khẳng định: “Dù không còn là trọng tâm nhưng kế hoạch hóa gia đình vẫn là một chỉ tiêu quan trọng của ngành dân số. Đối với những trường hợp đã sinh đủ 2 con thì vận động sử dụng các biện pháp tránh thai dài hạn như đặt vòng, cấy que. Với những cặp vợ chồng mới cưới, hoặc đã có 1 con thì tư vấn sử dụng biện pháp tránh thai có tính chất kém bền vững hơn, như sử dụng bao cao su hay thuốc uống tránh thai, để khi ngưng sử dụng thì có thể có thai ngay. Qua đó, giúp người dân chủ động có con theo ý muốn của mình”.

Tính đến giữa tháng 8, toàn tỉnh có gần 51.000 người áp dụng các biện pháp tránh thai, đạt gần 106% kế hoạch năm. Trong đó, có 2.366 hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội trong diện tuổi sinh đẻ đã sinh đủ 2 con trở lên áp dụng biện pháp tránh thai dài hạn như đình sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy que. Qua đó, giúp các cặp vợ chồng sinh con theo kế hoạch của họ.

Vì hạnh phúc gia đình

Chị Huỳnh Thị Phí, ở khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh, có 2 con đã khôn lớn. Cách đây 12 năm, sau khi sinh con thứ 2, chị quyết định đặt dụng cụ tử cung để tránh thai. “Vừa rồi, được ở địa phương gửi giấy mời tham gia khám phụ khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, tôi quyết định đến trạm để kiểm tra và thay vòng tránh thai khác luôn. Tôi thấy biện pháp này khá an toàn và phù hợp với mình”, chị Phí chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, các hoạt động cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đã được thực hiện ở mức duy trì tại cộng đồng. Trong thời gian diễn ra Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay, việc cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình càng được các địa phương quan tâm, đẩy mạnh.

Tỉnh tập trung cung cấp dịch vụ tránh thai lâm sàng, phi lâm sàng cho những trường hợp đã có đủ hoặc nhiều hơn 2 con bằng các hình thức miễn phí, tiếp thị, xã hội hóa,... phù hợp với điều kiện của từng cặp vợ chồng. Bà Phạm Thúy Phượng, cộng tác viên dân số ở khu vực 3, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Tôi luôn tư vấn, vận động dựa vào tình hình thực tế của từng cặp vợ chồng. Người dân thấy phù hợp nên rất đồng thuận thực hiện, nhiều người trông tới chiến dịch để được hỗ trợ khi áp dụng các biện pháp tránh thai như đặt vòng, cấy que”.

Với việc thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu năm về các biện pháp tránh thai hiện đại, ngành dân số tỉnh nỗ lực giúp người dân sinh đẻ có kế hoạch để xây dựng những gia đình hạnh phúc nhưng vẫn đảm bảo quy mô dân số của tỉnh nhà.

Tính đến giữa tháng 8, toàn tỉnh có gần 51.000 người áp dụng các biện pháp tránh thai, đạt gần 106% kế hoạch năm. Trong đó, có 2.366 hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội trong diện tuổi sinh đẻ đã sinh đủ 2 con trở lên áp dụng biện pháp tránh thai dài hạn như đình sản, đặt dụng cụ tử cung, cấy que. Qua đó, giúp các cặp vợ chồng sinh con theo kế hoạch của họ.

 

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>