Thông tin thêm về cháu bé bị mẹ ruột đánh ở xã Vị Tân: Cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ

Thứ Ba, ngày 15/10/2024 | 08:55

Như Báo Hậu Giang thông tin về trường hợp mẹ ruột đánh đập con ruột, có dấu hiệu bạo hành trẻ em, xảy ra tại ấp 5, xã Vị Tân, sáng ngày 14-10, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND thành phố Vị Thanh, cơ quan tố tụng địa phương đã vào cuộc xác minh sơ bộ.

Công an trao đổi với cháu T. (thứ hai từ phải sang) cùng người thân.

Theo ông Châu Minh Khải Hoàn, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội – Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tinh thần là kiên quyết xử lý khi có hành vi bạo hành trẻ em, vi phạm pháp luật.

Trước đó, lúc 20 giờ ngày 13-10, nhận được tin báo của người dân, Công an xã Vị Tân, đã tổ chức kiểm tra bên trong 1 phòng trọ trên đường 19-8, thành phố Vị Thanh, để làm rõ tin báo mẹ ruột đánh con của mình (bé gái tên T., sinh năm 2018) gây nhiều thương tích.

Bước đầu, qua kiểm tra tại phòng trọ và làm việc ban đầu, Nguyễn Thị K., hộ khẩu trú tại xã Ngọc Hòa, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, khai nhận trong 4-5 ngày qua đã nhiều lần dùng tay, cần câu tre, guốc mũ, nón bảo hiểm,… đánh vào mắt, mông, tay, chân, lưng của T., với lý do cháu không chịu ăn, thức đến khuya mới chịu ngủ. Lần đánh gần nhất khoảng 17 giờ ngày 11-10.

Ngay sau khi sự việc được phát hiện và Báo Hậu Giang phản ánh, đến sáng ngày 14-10, địa phương đã cử cán bộ phụ trách, các đoàn thể ấp 5, xã Vị Tân tiến hành tìm hiểu sơ bộ về hoàn cảnh, tình trạng sức khỏe, tinh thần bé T.

Qua khai thác nhanh vào sáng ngày 14-10, theo UBND xã Vị Tân, chị K. cho biết, bản thân không có nghề nghiệp ổn định, do hoàn cảnh khó khăn nên khoảng 6 tháng trước chuyển từ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang về xã Vị Tân sinh sống. Hiện chị K. đang sống tại nhà trọ với một người chị ruột bị khuyết tật và hai con nhỏ là với bé N. (đang học lớp 2 ở Giồng Riềng) và bé T.

Về nguyên nhân ban đầu việc đánh con mình, theo chị K. thời gian qua, do không có việc làm, bé T. hay bỏ ăn, không chơi đùa, chỉ ngồi một góc ở trong phòng, cũng như thức đến khuya mới ngủ, nên chị K. bực tức nhiều lần dùng tay và các vật dụng như cây, nón bảo hiểm… đánh vào người bé T. gây thương tích.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào thời điểm sáng ngày 14-10, trên người bé T. có nhiều vết thương, vết bầm ở tay chân, vùng mặt, ngực,… bé tỏ ra rất nhút nhát, sợ sệt khi tiếp xúc với người lạ.

Trao đổi với phóng viên, chị K. cho biết, trước đây, bé T. sống tại nhà ông bà ngoại, khi ông bà mất, đến năm 3 tuổi bé về sống với chị. Chị K. trước có làm đám cưới với một người đàn ông, nhưng không đăng ký kết hôn, khi chị K. mang thai bé T.,  cha bé đã bỏ đi và hiện không thể liên lạc; chị K. là lao động chính trong gia đình.

Theo ông Châu Minh Khải Hoàn, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội – Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, sáng ngày 14-10, ngay khi nhận được thông tin phản ánh từ Báo Hậu Giang, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Phòng Bảo trợ xã hội – Trẻ em và Bình đẳng giới, phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, UBND xã Vị Tân phối hợp xác minh, làm rõ thông tin. Với tinh thần kiên quyết xử lý khi có hành vi bạo hành trẻ em, vi phạm pháp luật.

Cũng theo ông Châu Minh Khải Hoàn, hiện nay, về phía Sở sẽ tiến hành hướng dẫn và giám sát địa phương thực hiện các bước bảo vệ trẻ em theo quy định pháp luật. Trước mắt là đề nghị UBND xã Vị Tân tiến hành các trình tự, thủ tục theo quy định tại Nghị định 56/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em. Trong đó, khẩn trương tiến hành đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ, xem xét cần thiết có phải tách em T. và người bạo hành ra trong thời gian này hay không? Đồng thời, đề nghị địa phương, các đoàn thể có trách nhiệm phối hợp chăm sóc, đảm bảo sức khỏe, tinh thần cho bé T. đến khi cơ quan chức năng có kết luận cuối cùng.

 

Được biết cùng ngày Công an xã Vị Tân, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh đã tiến hành các quy trình xác minh sơ bộ đối với tố giác, tin báo tội phạm trong trường hợp này, qua đó sẽ có các bước xử lý tiếp theo theo quy định pháp luật.

 

Theo Điều 31, Nghị định 56/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em về can thiệp trong trường hợp trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp, cụ thể:

1. Trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp là trẻ em đang bị đe dọa hoặc bị gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm hoặc cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em chính là người gây tổn hại cho trẻ em.

2. Việc can thiệp trong trường hợp trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp phải được thực hiện trong thời gian nhanh nhất có thể và không quá 12 giờ từ khi nhận được thông tin.

3. Trách nhiệm của người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã:

a) Tiếp nhận thông tin, kết nối với cơ quan công an để ngăn chặn các hành vi đe dọa hoặc gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của trẻ em xảy ra trên địa bàn xã; phối hợp với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho trẻ em cần được bảo vệ khẩn cấp và lưu giữ đồ vật, tài liệu liên quan đến tổn hại của trẻ em do bị xâm hại để hỗ trợ việc điều tra, xử lý, bảo vệ trẻ em;

b) Tiếp tục đánh giá mức độ tổn hại và mức độ an toàn môi trường sống của trẻ em, xây dựng kế hoạch hỗ trợ, can thiệp trình Chủ tịch UBND cấp xã phê duyệt và triển khai thực hiện;

5. Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

a) Khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em bị xâm hại và trẻ em được áp dụng kế hoạch hỗ trợ, can thiệp theo quy định tại  1 Điều 52 Luật trẻ em;

b) Hướng dẫn việc thu thập bằng chứng, lưu giữ chứng cứ tổn hại của trẻ em do bị xâm hại phục vụ việc giám định theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

 

B. B

Viết bình luận mới

Xem thêm

Kiểm tra một trường hợp cháu bé bị mẹ ruột đánh đập

22:44 13/10/2024

(HGO) - Lúc 20 giờ ngày 13-10, nhận được tin báo của quần chúng, Công an xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tổ chức kiểm tra 1 phòng trọ trên đường 19-8, thành phố Vị Thanh,

Cô gái thiểu năng bị kẻ xấu giở trò đồi bại đến sinh con, đang cần giúp đỡ

09:00 09/10/2024

Nhà nghèo, phải nuôi người con gái bị thiểu năng, đứa cháu ngoại chỉ mới 3 tuổi, đó là hoàn cảnh của gia đình ông Nguyễn Phi Long và bà Trần Thị Dung, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy.

Tổ chức Tết Trung thu cần rút gọn, tăng cường giáo dục tinh thần tương thân, tương ái cho trẻ em

08:33 13/09/2024

(HGO) – Trước tình hình nhiều tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ đang tập trung khắc phục hậu quả do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn số 4251/BLĐTBXH-CTE gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sinh có kế hoạch và nên sinh đủ 2 con

05:49 04/09/2024

Các cặp vợ chồng ngày càng quan tâm, chú trọng việc sinh đẻ có kế hoạch để đảm bảo chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Huyện Vị Thủy: Trao dụng cụ học tập cho học sinh dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn

08:45 20/08/2024

(HG) - Vừa qua, tại chùa Ôchumprưcsa, ở ấp 6, xã Vị Thủy tổ chức trao tặng dụng cụ học tập và xe đạp cho 250 em học sinh đang học tiếng Khmer tại các xã Vị Thủy, Hỏa Lựu, Lương Nghĩa, Xà Phiên và thị trấn Vĩnh Viễn.

Vì sức khỏe nữ công nhân, người lao động

08:43 20/08/2024

Trong chiến dịch truyền thông dân số năm nay, các ban, ngành, địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện tốt để lực lượng công nhân được tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số.

Hành động thiết thực trong chăm lo trẻ em

08:11 11/07/2024

Nhiều hoạt động được huyện Long Mỹ quan tâm thực hiện, tạo môi trường tốt giúp trẻ em phát triển toàn diện.

Hành động thiết thực vì trẻ em

10:28 27/06/2024

Với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được các cấp, các ngành ở thị xã Long Mỹ quan tâm triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa,

Thị xã Long Mỹ: Triển khai chương trình phòng, chống ma túy trong thiếu niên

09:19 25/06/2024

​​​​​​​(HG) - Mới đây, UBND thị xã Long Mỹ vừa ban hành kế hoạch triển khai chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn thị xã đến năm 2030.

Phòng, chống xâm hại trẻ em

10:11 19/06/2024

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống xâm hại trẻ em đòi hỏi các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội cần giúp các em nhận biết và có kỹ năng ứng phó, biết cách tự bảo vệ bản thân.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thu hoạch hơn 15.000ha lúa Thu đông

09:11 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 15.000ha trong tổng số 27.740ha lúa Thu đông đã xuống giống, với năng suất bình quân ước đạt 5,55 tấn/ha.

Đánh giá mô hình xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học

09:10 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật Nông nghiệp - Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam vừa tổ chức đánh giá mô hình xử lý rơm rạ trên đồng ruộng bằng chế phẩm sinh học tại xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy.

73 giáo viên được đào tạo liên thông nhận bằng tốt nghiệp

09:08 15/10/2024

(HG) -  Sở Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp các lớp nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS

Hậu Giang vừa có 2 sản phẩm đạt “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”

09:06 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vừa tổ chức lễ tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam 2024”.