Vì sức khỏe nữ công nhân, người lao động

20/08/2024 | 08:43 GMT+7

Trong chiến dịch truyền thông dân số năm nay, các ban, ngành, địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện tốt để lực lượng công nhân được tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số.

Nhiều nữ công nhân đến tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trong thời gian diễn ra cao điểm chiến dịch tại địa phương.

Để ai cũng được tham gia chiến dịch

Toàn tỉnh hiện có 116.662 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng. Trong đó, nhiều người hiện đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Do yêu cầu công việc, phần lớn nữ công nhân, lao động không thể tham gia tiếp nhận dịch vụ trong thời gian tổ chức cao điểm Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tại địa phương.

Để không bỏ sót lực lượng này, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh, yêu cầu: Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp cùng với ban quản lý các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, chỉ đạo, phối hợp cùng các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho lực lượng công nhân tham gia hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Hưởng ứng Tháng Công nhân vào cuối tháng 5 vừa qua, Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện Mô hình Sức khỏe của bạn, khám, tư vấn miễn phí cho nữ công nhân, lao động trong Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh. Mô hình đã tạo điều kiện cho 189 nữ công nhân của Công ty TNHH Jia Zhi được khám phụ khoa, chăm sóc sức khỏe sinh sản ngay tại nơi làm việc, trong giờ làm việc. Qua đó, phát hiện và điều trị cho 45 trường hợp mắc bệnh phụ khoa.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch truyền thông dân số tỉnh năm nay, các hoạt động khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số cho nữ công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp tiếp tục được quan tâm, triển khai.

Tạo thuận lợi cho nữ công nhân

Tranh thủ ngày cuối tuần được nghỉ làm, chị Nguyễn Thị Kiều, công nhân của Công ty TNHH Lạc Tỷ II đến Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A để đặt vòng tránh thai. Chị Kiều chia sẻ: “Hiện tại thì thu nhập của hai vợ chồng hàng tháng chỉ được hơn 8 triệu đồng, mà chi phí mỗi lần mang thai và nuôi con thì khá tốn kém. Nên tôi quyết định kế hoạch hóa gia đình để có thời gian tập trung đi làm, chứ sinh nhiều quá thì kinh tế khó khăn, nuôi con không nổi”.

Để tạo điều kiện cho nữ đoàn viên công đoàn và công nhân lao động được tham gia chiến dịch, từ cuối tháng 7, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã gửi văn bản yêu cầu các công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai nội dung này đến nữ cán bộ, đoàn viên và công nhân lao động tại đơn vị, doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, tuyên truyền vận động để họ đến tiếp nhận dịch vụ vào cao điểm chiến dịch tại Trạm Y tế xã Tân Phú Thạnh, Trạm Y tế xã Thạnh Xuân (huyện Châu Thành A) và Trạm Y tế xã Đông Phú, Trạm Y tế thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành).

Đây là một trong những nội dung của chương trình phối hợp giữa Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh với Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A và Trung tâm Y tế huyện Châu Thành về việc tổ chức tuyên truyền những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, khám và tư vấn sức khỏe sinh sản cho nữ cán bộ, đoàn viên và công nhân lao động trong các khu công nghiệp tỉnh năm 2024. Triển khai Mô hình Sức khỏe của bạn, với các nội dung như khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, tư vấn sức khỏe sinh sản,…

Bà Nguyễn Ngọc Giếng, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Trong những ngày tổ chức cao điểm tại Trạm Y tế xã Đông Phú và Trạm Y tế thị trấn Mái Dầm, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp đã sắp xếp, tạo điều kiện thuận lợi để nữ công nhân, người lao động đến khám. Đặc biệt, có những công ty tổ chức xe đưa đón công nhân đi khám”. Qua đó, thấy được sự quan tâm, chăm lo của các ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp đối với sức khỏe của nữ công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>