CHI BỘ TRƯỜNG THPT CHUYÊN VỊ THANH VỚI CÔNG TÁC ĐẤU TRANH, PHẢN BÁC NHỮNG QUAN ĐIỂM, LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TRÊN MẠNG XÃ HỘI

10/09/2024 | 15:34 GMT+7

Hiện nay, tình hình thế giới và trong nước có nhiều thay đổi, công nghệ số phát triển mạnh mẽ, tạo thời cơ và thách thức cho toàn xã hội, nhất là giới trẻ. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá Đảng, nhà nước với những thủ đoạn ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn.

Cụ thể, họ tận dụng không gian mạng xã hội, khai thác những thông tin nhạy cảm, lợi dụng những hạn chế của một số cá nhân thuộc hàng ngũ Đảng ta trong quá trình chỉ đạo, điều hành kinh tế, chính trị, xã hội để xuyên tạc, kích động vào niềm tin của nhân dân. Chúng đánh vào những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, lồng ghép thông tin thật, giả. Chúng không ngần ngại cắt ghép hình ảnh, video về những đồng chí lãnh đạo cấp cao, trích những bài phát biểu, những cuộc phỏng vấn của những nhân vật nổi tiếng,… để tuyên truyền, xuyên tạc, thổi phòng, bóp méo sự thật, dẫn dắt, thu hút dư luận… gây tâm lí hoài nghi, hoang mang trong dư luận. Đặc biệt, thế lực chống phá hướng tới giới trẻ nhiều hơn.

Ảnh minh hoạ: Những thông tin sai lệch, tiêu cực của các đối tượng chống phá xuất hiện trên mạng xã hội.

Lí do mà các thế lực tập trung vào giới trẻ như học sinh, sinh viên, công nhân, lao động phổ thông vì đây là lực lượng năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với xu thế mới nhưng cũng dễ dao động, dễ bị lôi kéo. Vì thế, các chủ nhân tương lai của đất nước là đối tượng cần được quan tâm nhiều hơn trong việc rèn luyện, định hướng về tư tưởng.

Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, chi bộ Trường THPT chuyên Vị Thanh luôn giữ vững sự đoàn kết trong chi bộ cũng như sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân. Đồng thời, ngăn chặn, đẩy lùi những suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Bên cạnh ý thức của giáo viên là cẩn trọng trong phát ngôn cũng như trong việc đăng tải, chia sẻ thông tin khi tham gia mạng xã hôị thì chi bộ cũng rất quan tâm đến công tác định hướng cho học sinh đấu tranh, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Mục tiêu hướng đến là không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động, lôi kéo, từng bước hình thành thế trận lòng dân trên không gian mạng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, chi bộ đã xem đây là một trong những vấn đề cần quan tâm hàng đầu, là “cuộc chiến” khó khăn và phức tạp vì thủ đoạn của các thế lực thù địch thì hết sức tinh vi và xảo quyệt. Vì vậy, lực lượng nồng cốt trong “cuộc chiến” này phải có nghiệp vụ, kĩ năng và có tinh thần trách nhiệm cao nhất, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật thông tin mới. Yếu tố quyết định cho sự thành công còn là tinh thần quyết tâm, tự giác và có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ửy, đảng viên cũng như quần chúng.

Với đối tượng là học sinh, nhà trường đã áp dụng nhiều hình thức để nâng cao ý thức, định hướng cho các em trong việc tiếp nhận và xử lí thông tin, tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội. Trong các buổi h=oạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ,… nhà trường thường xuyên lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức, nâng cao lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cũng như ý chí, khát vọng vươn lên ở học sinh. Từ đó, xây dựng niềm tin khoa học về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. Chi bộ cũng hướng đến mục tiêu phát triển đảng viên trong học sinh, thường xuyên cử những học sinh tiêu biểu tham gia lớp cảm tình Đảng,…

Hoạt động quảng bá tác phẩm nghệ thuật tỉnh Hậu Giang được lồng ghép vào buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần tại đơn vị.

Học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh được kết nạp Đảng.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng trang bị những kiến thức cơ bản để học sinh nhận diện được đâu là thông tin thật, đâu là thông tin giả và đâu là thông tin xấu độc, đâu là thông tin chính thống để từ đó nâng cao “sức đề kháng” với những tin tức xấu, độc, góp phần tích cực trong cuộc đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong tình hình hiện nay.

Đặc biệt, với mục tiêu “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. “lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại”, nhà trường luôn động viên học sinh đăng tải, lan toả những thông tin tích cực về hình ảnh quê hương, đất nước, những gương điển hình, tiên tiến, gương người tốt, việc tốt,… trên không gian mạng. Được sự chỉ đạo và đồng thuận của cấp uỷ, đảng viên trong chi bộ đã lập và quản trị các trang web, các diễn đàn, cổng thông tin,…thường xuyên đăng tải các thông tin tích cực, chính thống thu hút sự quan tâm của học sinh. Hiện nay, nhà trường đã có được đội ngũ những “cây bút” đảm trách kiêm nhiệm viết bản tin, thường xuyên đăng tải các hoạt động, sự kiện của đơn vị.

Cổng thông tin của đơn vị thường xuyên đăng tải tin tức, thông báo, chuyên đề, đề thi, tài liệu tham khảo,… để học sinh nắm bắt thông tin và có nguồn tư liệu học tập tin cậy.

Trang Facebook Diễn đàn CVT do Đảng viên trong chi bộ thiết kế và quản trị, thường xuyên đăng tải những thông tin tích cực, chính thống, thu hút sự quan tâm của học sinh.

Về phía học sinh, các em chủ động lập ra và quản trị những trang thông tin nhằm đăng tải các hoạt động phong trào của các lớp, các gương điển hình đạt giải trong các kì thi khoa học kĩ thuật, học sinh giỏi các cấp,…

Trang Facebook do học sinh của trường THPT chuyên Vị Thanh thiết kế và quản trị, thường xuyên cập nhật thông tin về các hoạt động học tập, trải nghiệm và vinh danh học sinh có thành tích nổi bật,…

Trong thời gian tới, chi bộ tiếp tục duy trì công tác thông tin, tuyên truyền để đảng viên, học sinh có thể nhận diện, đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn, xử lí, vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn của các tổ chức, cá nhân. Đơn vị quyết tâm không để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng mạng xã hội, các vấn đề nổi cộm, nhạy cảm nhằm xuyên tạc, phá hoại, kích động, gây rối, chia rẽ, chống phá Đảng, nhà nước và chế độ ta. Thường xuyên cập nhật những thông tin khoa học hiện đại, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm lí xã hội, tạo sự đồng thuận trong nội bộ Đảng và nhân dân.

Hơn nữa, chi bộ cũng sẽ duy trì, phát triển các tuyến tin, bài đấu tranh, phản bác các thông tin, luận điệu sai trái, thù địch. Tổ chức thu thập, đánh giá, phân loại thông tin, nắm bắt các nguồn phát tán thông tin độc hại, thông tin chống phá Đảng, nhà nước, từ đó, cảnh báo sớm và xử lí những trường hợp phát tán thông tin độc hại. Đảng viên trong đơn vị tăng cường hướng dẫn học sinh vận dụng các giải pháp khoa học công nghệ, phần mềm ứng dụng, rà quét, chọn lọc thông tin xấu độc, giảm tác động tiêu cực của thông tin đó, lan truyền những thông tin tích cực, chính thống.

Đối với những sai phạm trong việc phát tán thông tin sai lệch, thông tin độc hại, chi bộ sẽ thực hiện công tác kiên trì vận động, giáo dục, thuyết phục, đối thoại để làm sáng tỏ vấn đề. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị cũng kiên quyết xử lí những cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật nhà nước, kịp thời phản ánh những vi phạm đến cơ quan, nhà nước quản lí. Với những giải pháp vừa kiên trì vừa kiên quyết, chi bộ Trường THPT chuyên Vị Thanh mong muốn được góp sức vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

TRẦN XUÂN Ý

 

 

* Bài viết được đăng phục vụ dự thi Giải Báo chí cấp tỉnh về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) lần thứ III-năm 2024. Tòa soạn không tham gia biên tập, tôn trọng tuyệt đối chính kiến, nội dung, hình ảnh bài viết đã được cơ quan chủ quản thống nhất thông qua.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>