“Đi trước mở đường”

11/07/2024 | 17:49 GMT+7

“Đi trước mở đường” là nguyên tắc hoạt động của mô hình “Chủ động nắm chắc tình hình dư luận của Nhân dân trong các dự án quy hoạch” trên địa bàn phường Ngã Bảy. Xác định đúng trọng điểm, chủ động nắm tâm tư nguyện vọng của dân, đổi mới tuyên truyền, vận động, thuyết phục đã làm nên hiệu quả mô hình.

“Phải đặt quyền lợi của dân trên hết thảy”.

Những năm qua, Đảng ủy phường Ngã Bảy luôn nhận thức rõ vai trò của người dân trong tham gia xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và chủ động, sáng tạo để có những phong trào hay, cách làm mới mang tính đột phá, quyết liệt nhằm phát huy sức dân, tài dân, mang lại lợi ích tốt nhất cho Nhân dân, thiết thực làm tốt theo lời Bác dạy.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”.

Cũng như các địa phương khác, năm 2024, phường Ngã Bảy trong giai đoạn về đích thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường, giai đoạn 2020-2025, trong đó có chỉ tiêu rất quan trọng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, phát huy vai trò của người dân trong tham gia gìn giữ và nâng chất các tiêu chí đô thị văn minh.

Phường cũng còn nhiều phần việc quan trọng rất cần sự thông hiểu và tích cực, chủ động tham gia của người dân, nhất là trong công tác xây dựng khu dân cư, kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị văn minh,… người dân luôn mong muốn nhận thông tin sớm, đúng, trúng về kế hoạch quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa, tái định cư…

Nhận thức rõ nhu cầu và quyền lợi của người dân, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo cùng với UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phường triển khai mô hình “Chủ động nắm chắc tình hình dư luận của Nhân dân trong các dự án quy hoạch”.

Mô hình với mục tiêu nắm bắt thông tin nhanh chóng và sớm mang thông tin, định hướng dư luận đến mỗi người dân về chủ trương, mục tiêu, lộ trình, nội dung các dự án quy hoạch trên địa bàn phường Ngã Bảy.

Cốt sao để cho “lòng dân an” thì sức mạnh toàn dân mới được phát huy và nhiệm vụ chính trị địa phương mới đạt kết quả tới cùng.

Triển khai thực hiện, mô hình bám sát nguyên tắc tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân bằng cách làm quyết liệt là lắng nghe thông tin dư luận; chủ động tìm đến dân; giải thích để dân hiểu và đồng hành cùng dân làm.

Quang cảnh lễ ra mắt mô hình.

Nắm bắt kịp thời cái dân cần

Theo định hướng phát triển chung của thành phố, hiện phường Ngã Bảy có 04 công trình, dự án trọng điểm đang triển khai: khu đô thị Cái Côn; tuyến đường 927; khu đô thị mới Ngã Bảy 1, Ngã Bảy 3 và Ngã Bảy 4. Đây là những điểm địa phương đưa mô hình vào… vận hành.

Cụ thể, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tăng cường tổ chức lực lượng nắm bắt tư tưởng, tình hình dư luận trong dân liên quan đến các dự án. Từ đó, Đảng ủy phường xác định, dân đang cần hiểu rõ 4 vấn đề:

Đối với dự án quy hoạch khu đô thị Cái Côn, dân cần thông tin liên quan đến kế hoạch, thời gian triển khai, giá cả bồi thường.

Đối với dự án đường 927, dân cần thông tin về kế hoạch, giá đất bồi thường ở các vị trí, chế độ tái định cư.

Đối với dự án khu đô thị Ngã Bảy 1, Ngã Bảy 4, dân cần thông tin về xác định diện tích đất, xử lý tranh chấp ranh đất, xác định đất bờ kinh thủy lợi, kiểm đếm cây trồng.

Và vấn đề thứ tư là, đối với dự án Ngã Bảy 3, dân cần thông tin về thời gian triển giải phóng mặt bằng, việc xây dựng, sửa chữa nhà ở… để người dân chủ động trong sinh hoạt.

Đảng ủy phường đánh giá, các vấn đề trên gắn bó với quyền lợi của người dân có/bị ảnh hưởng từ các dự án trên địa bàn.

Cùng dân gỡ khó

Từ thực tiễn trong các dự án quy hoạch trước đó, Đảng ủy, chính quyền phường Ngã Bảy nhận thức rất rõ: từ khi những dự án triển khai, đa số người dân đồng tình, phối hợp tốt, nhưng sẽ không tránh khỏi tình trạng có một số ít hộ dân tiếp tục xây cất, trồng trọt, lấn chiếm (do chưa hiểu rõ quy định); có hộ cố tình vi phạm để lấy đó làm lý do kỳ kèo, đòi hỏi thêm chế độ bồi thường, đền bù.

Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể phường Ngã Bảy quán triệt trong cán bộ, đảng viên thống nhất nhận thức trách nhiệm, mục tiêu: phải chủ động tuyên truyền, vận động, thuyết phục để dân hiểu, dân tin và đồng thuận với chủ trương, chính sách chung của địa phương; kiên quyết, chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, không để xảy ra tình trạng người dân vô tình hoặc cố ý vi phạm quy hoạch, để tránh thiệt thòi cho người dân sau này.

Từ đó, phường đã tập trung xác định, phân tích nhu cầu thực tế từ các hộ dân bị ảnh, tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân bằng hình thức hội nghị và xuống trực tiếp tâm sự với dân.

Từ cuối tháng 3-2024 đến cuối tháng 5-2024, phường tổ chức và phối hợp tổ chức 58 cuộc vận động, trong đó lãnh đạo phường, thành viên mô hình đã có 11 cuộc xuống trực tiếp gặp gỡ hộ dân.

Thông qua các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ đã giải thích thêm nhiều điều để dân hiểu; đồng thời lắng nghe ý kiến, mong muốn của dân…

Tất cả các hoạt động của cấp ủy, chính quyền được tổ chức thực hiện một cách khoa học, quyết liệt, tận tâm, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, cảm thông và chia sẻ cùng người dân.

Buổi tiếp xúc với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án quy hoạch ở phường.

Quyết tâm “mở đường” trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục đã mang lại kết quả hết sức khả quan của mô hình.

Đến nay, dự án Khu đô thị mới Ngã Bảy 1, có 79 hộ bị ảnh hưởng, đã có 41 hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng; Khu đô thị mới Ngã Bảy 4, có 58 hộ bị ảnh hưởng, đã có 42 nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Đối với Đường 927C, có 5 hộ bị ảnh hưởng, đã có 3 hộ nhận tiền và giao mặt bằng. Người dân ở đoạn bờ kè từ chợ nổi Ngã Bảy đến cầu Rạch Côn sau khi nghe cán bộ tuyên truyền, giải thích đã an tâm, tiếp tục hoạt động sản xuất, không còn băn khăn, lo lắng nữa.

Đa số các trường hợp còn lại, về cơ bản đã thông hiểu và đồng tình với chủ trương, kế hoạch của các dự án, cần thêm thời gian ngắn để ổn định cuộc sống sẽ chủ động thực hiện trách nhiệm với địa phương. Đặc biệt, đến nay không xảy ra tình trạng hộ dân xây cất, trồng trọt, lấn chiếm… vi phạm quy hoạch.

Dù hiện nay còn có hộ vẫn chưa thống nhất với phương án của địa phương và chủ đầu tư đưa ra, nhưng với kết quả đạt được, lòng dân đang an, tin tưởng vào chính quyền địa phương thì mọi việc sẽ tiếp tục thuận lợi.

Thấm nhuần lời Bác dạy: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, cùng với sự quyết liệt thực hiện phương châm hành động mô hình đề ra, thời gian tới, chắc chắn mỗi thành viên sẽ phát huy tốt nhất tinh thần “đi trước mở đường” không chỉ các dự án liên quan mà cả các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh địa phương.

NGUYỄN THỊ KIM XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>